7 tháng, buýt BRT vận chuyển gần 3 triệu lượt khách

22/08/2017 10:22 AM

(Chinhphu.vn)-Tuyến buýt nhanh BRT (bến xe Kim Mã-Yên Nghĩa) chính thức vận hành từ ngày 1/1/2017. Cho đến nay, tuyến đã vận chuyển gần 3 triệu lượt khách.

Thông tin về công tác quản lý và vận hành buýt BRT tới đây, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, tuyến buýt nhanh BRT trong quá trình triển khai đã có nhiều cố gắng và được sự hỗ trợ của các chuyên gia Ngân hàng Thế giới. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng buýt BRT được đánh giá là loại phương tiện vận tải có hiệu quả cao.

Chẳng hạn như, số người đi buýt BRT ngày càng tăng, tháng này tăng hơn tháng trước. Về sản lượng khách, buýt BRT đứng thứ 7/92 tuyến buýt của Hà Nội; nếu xét đối với vé tháng trên một tuyến thì đứng đầu so với các tuyến buýt thường khác. Cho đến nay, sản lượng hành khách 7 tháng đầu năm của tuyến đã có gần 3 triệu lượt.

“Qua khảo sát nhu cầu của người dân đi xe buýt thì đa số người dân hài lòng với chất lượng dịch vụ cũng như thời gian vận chuyển của tuyến. Bên cạnh đó, trên tuyến tổ chức hành lang riêng, chúng ta cấm một số taxi và giảm một số phương tiện cá nhân chuyển dần sang đi buýt BRT thì tuyến đường đã dần thông thoáng, đỡ ùn tắc hơn so với trước đây”, ông Viện nói.

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội (Tramoc) cho biết, từ khi tuyến buýt BRT Kim Mã-Yên Nghĩa đi vào hoạt động, trật tự giao thông trên tuyến được cải thiện hơn. “Buýt nhanh BRT bảo đảm tốc độ và tần suất dịch vụ, ùn tắc giảm. Hiện có trên 23% hành khách chuyển từ phương tiện cá nhân sang sử dụng xe buýt nhanh", ông Hải thông tin.

Tuy nhiên, để bảo đảm có một tuyến BRT hoàn chỉnh, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho rằng còn nhiều việc phải làm như: Cần hoàn thiện kết cấu cho buýt BRT (hiện chúng ta chưa có hệ thống “làn sóng xanh” phục vụ cho phục vụ cho buýt BRT qua các nút giao thông như mong muốn); việc tiếp cận của người dân vào nhà chờ cũng còn tương đối khó khăn, đặc biệt đối với người khuyết tật; các dịch vụ nhà chờ vẫn chưa bảo đảm được dịch vụ theo đúng yêu cầu, hay như việc kết nối giữa tuyến BRT này với tuyến buýt khác cũng chưa bảo đảm được hiệu quả nhất.

Chính vì vậy, Sở Giao thông vận tải tiếp tục phối hợp với Tổng Công ty vận tải Hà Nội tham mưu cho UBND TP. Hà Nội để thực hiện các giải pháp giúp tuyến buýt BRT hoạt động hiệu quả hơn như việc triển khai thẻ vé điện tử, sử dụng hệ thống “làn sóng xanh” ưu tiên BRT đi qua các nút giao thông. Tiếp tục tăng cường kết nối với các bến xe buýt để người dân đi lại thuận lợi hơn...

Thành Nam

Top