Để Hà Nội trở thành trung tâm giao thương lớn

13/04/2012 | 18:36:00

(Chinhphu.vn) - Theo Quy hoạch tổng thể phát triển thương mại trên địa bàn Thành phố Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 vừa được phê duyệt, Hà Nội đặt mục tiêu trở thành trung tâm thương mại lớn, trung tâm về giao thương và kinh tế của cả nước và khu vực Đông Nam Á.

Một siêu thị dệt may mới được khai trương cuối tháng 3/2012 tại Hà Nội. - Ảnh: Chinhphu.vn

Quy hoạch tổng thể phát triển thương mại trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 vừa được HĐND thành phố phê duyệt, với mục tiêu tạo ra sự đột phá trong phát triển thương mại Hà Nội trên cơ sở mở rộng quy mô, đa dạng hóa loại hình, nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu xã hội và đời sống nhân dân

Từ nay đến năm 2020 Hà Nội sẽ cần hơn 161 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư và khoảng 500 ha đất; đến năm 2030, Hà Nội sẽ cần hơn 521 nghìn tỷ đồng và khoảng 2.260 ha đất bổ sung xây dựng các công trình hạ tầng thương mại để thực hiện mục tiêu này.

Có thêm nhiều trung tâm bán buôn và chợ đầu mối

Theo đó, từ nay đến năm 2020, dự kiến Hà  Nội sẽ tập trung đầu tư nhiều dự án  ạ tầng thương mại trọng điểm. Cụ thể, Thành phố sẽ đầu tư xây dựng 2 chợ đầu mối nông sản tổng hợp cấp vùng tại các khu vực: KĐT Long Biên – Gia Lâm, KĐT Mê Linh với diện tích từ 20 – 30ha/chợ. Phát triển 02 trung tâm bán buôn cấp vùng tại các khu vực: KĐT Long Biên – Gia Lâm, Hòa Lạc với diện tích 20ha/dự án.

Đến năm 2020, Hà Nội sẽ phát triển 1 trung tâm tài chính, ngân hàng tín dụng tại khu đô thị Tây Hồ Tây với diện tích từ 10 - 15ha; 1 trung tâm thương mại cấp vùng tại khu đô thị Long Biên - Gia Lâm với diện tích từ 20 - 30ha; 1 trung tâm hội chợ triển lãm quốc tế tại khu đô thị Mỹ Đình - huyện Từ Liêm với diện tích 50ha, 1 trung tâm dịch vụ thương mại, tài chính, ngân hàng tại quận Hà Đông với diện tích từ 20 – 30ha.

Cùng với đó, sẽ phát triển 2 trung tâm thương mại tổng hợp cấp Thành phố tại phường Thượng Đình - quận Thanh Xuân và phường Vĩnh Tuy - quận Hoàng Mai với diện tích từ 10 - 15ha/dự án.

Trong 10 năm tiếp theo sau đó, dự kiến Thành phố  sẽ tiếp tục đầu tư xây 3 chợ đầu mối nông sản tổng hợp cấp vùng tại các khu vực: Đô thị Phú Xuyên, huyện Quốc Oai, thị xã Sơn Tây với diện tích từ 20 – 30ha/chợ.

Đồng thời, phát triển 6 trung tâm bán buôn cấp vùng tại các khu vực: Thị trấn Chúc Sơn - huyện Chương Mỹ, đô thị Phú Xuyên, huyện Sóc Sơn, huyện Phúc Thọ, huyện Quốc Oai, thị xã Sơn Tây với diện tích 20ha/dự án.

Hà Nội cũng dự kiến phát triển 1 trung tâm phân phối nguyên phụ liệu dệt may, da giày với diện tích 3 - 5 ha; 1 trung tâm phân phối linh kiện điện tử và phụ liệu với diện tích 3 - 5 ha; 1 trung tâm phân phối hàng công nghiệp tiêu dùng với diện tích 10 - 15 ha; 1 trung tâm phân phối linh kiện lắp ráp ô tô và 1 sở giao dịch hàng hóa theo Quy hoạch tổng thể phát triển thương mại Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020 và định hướng đến 2030 của Bộ Công Thương.

Huy động nguồn nội lực, thu hút đầu tư nước ngoài

Để thu hút vốn cho phát triển thương mại theo mục tiêu bản quy hoạch đề ra, Hà Nội có kế hoạch sẽ thiết lập các định chế nhằm tổ chức, phát triển thị trường vốn dài hạn, ngắn hạn. Huy động mọi tiềm năng về vốn để hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển. Cùng với đó, Thành phố cũng sẽ xây dựng các cơ chế chính sách về ưu đãi đầu tư nhằm thu hút và sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư vào ngành và thực hiện và thúc đẩy nhanh quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước theo chủ trương của Nhà nước.

Bên cạnh việc huy động nguồn nội lực, một giải pháp khác được Thành phố đưa ra là thu hút vốn nước ngoài cho phát triển lĩnh vực này như tranh thủ nguồn vốn ODA, vốn viện trợ sử dụng đầu tư phát triển các kết cấu hạ tầng trọng điểm của ngành thương mại. Đồng thời nghiên cứu ban hành các chính sách ưu đãi, thông thoáng và tổ chức xúc tiến đầu tư của Thành phố để thu hút vốn FDI vào ngành thương mại.

Quan điểm trong Quy hoạch phát triển ngành thương mại đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 củaThành phố Hà Nội là xây dựng Hà Nội thành trung tâm thị trường hàng hóa bán buôn, bán lẻ; thiết lập, củng cố và phát triển các kênh phân phối hàng hóa theo hướng văn minh, hiện đại, phát triển bền vững, kết hợp hài hoà giữa phát triển thương mại nội địa và quốc tế. Mục tiêu đặt ra là tốc độ tăng tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ xã hội bình quân/năm giai đoạn 2011- 2015 đạt 18 - 20%, giai đoạn 2016- 2020 đạt 17 - 18%; Tỷ trọng thương mại bán lẻ hiện đại đạt 30% vào năm 2015 và 40% vào năm 2020.

Bên cạnh đó Hà Nội cũng sẽ phát triển ngành thương mại của Thủ đô theo hướng đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng có hàm lượng nội địa hoá, giá trị gia tăng cao, mục tiêu đến năm 2020, sản phẩm chế biến chiếm 65%, dịch vụ chiếm 25% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Thành phố. ….

 Việt Hà

Bản để in Lưu vào bookmark

Xem tiếp