Hà Nội xây dựng hệ thống quy tắc ứng xử thanh lịch

09/12/2012 | 08:09:00

(Chinhphu.vn) - Hệ qui tắc ứng xử là một yêu cầu hết sức quan trọng trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh.

Ảnh minh họa

Ngày 8/12, tại Hà Nội diễn ra hội thảo “Xây dựng hệ thống quy tắc ứng xử nhằm xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh". Hội thảo do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội (VHTTDL) và Khoa Quốc tế-Đại học Quốc gia Hà Nội đồng tổ chức.

Hội thảo qui tụ gần 200 đại biểu là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực văn hóa, quản lý của các cơ quan hành chính trường học, bệnh viện, doanh nghiệp, khu dân cư, nơi công cộng trên địa bàn TP Hà Nội. Hội thảo cũng nhằm tiếp thu các góp ý của đại diện các nhóm khách thể nhằm xây dựng những qui định cụ thể, đơn giản, dễ thực hiện nhưng lại cơ bản, thiết thực, vừa đảm bảo được quyền của mỗi công dân nhưng cũng làm rõ được nghĩa vụ củ mỗi cá nhân trước cộng đồng, xã hội.

PGS.TS Phạm Quang Long, Giám đốc sở VHTTDL Hà Nội cho rằng: “Hiện nay những khía cạnh tiêu cực của văn hóa ứng xử đang làm phiền lòng nhiều người, thậm chí làm tổn hại đến hình ảnh của một cộng đồng dân cư, một địa phương, thậm chí là một dân tộc. Do đó, hệ qui tắc ứng xử là một yêu cầu hết sức quan trọng, là một yêu cầu lớn trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh.”.

Các đại biểu cho rằng, để tổ chức triển khai hiệu quả hệ thống quy tắc ứng xử, thành phố cần chắt lọc những tinh túy của văn hóa Hà Nội; cần xây dựng không gian văn hóa; nhân rộng các mô hình tốt; đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục và phải xây dựng chế tài xử lý...

“Xây dựng hệ thống quy tắc ứng xử nhằm xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” là hội thảo đầu tiên về chủ đề Xây dựng hệ thống quy tắc ứng xử của TP Hà Nội. Ngay sau hội thảo, Sở VHTTDL Hà Nội sẽ hoàn thiện đề án "Xây dựng quy tắc ứng xử trong cơ quan, doanh nghiệp, cộng đồng dân cư, nơi công cộng thành phố Hà Nội;" đảm bảo triển khai từ quý 2/2014.

Đến quý 2/2015, Sở VHTTDL sẽ đánh giá, kiểm tra tính hiệu quả của đề án. Tuy nhiên, trước khi áp dụng vào thực tiễn, Sở sẽ lấy ý kiến của người dân nhằm kết hợp cả định tính và định lượng để đề án "sống" được trong lòng người dân.

Hệ thống quy tắc ứng xử hướng đến quy tắc ứng xử toàn diện và 7 nhóm khách thể chính gồm: Cơ quan hành chính, trường học, bệnh viện, doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp thương mại và dịch vụ (tư thương, khách sạn, nhà nghỉ, chợ, trung tâm thương mại), khu dân cư, khu vực công cộng. Trong đó, quy tắc ứng xử tại khu dân cư và nơi công cộng nhận được sự quan tâm của đông đảo đại biểu. 

Nguyên Anh

Bản để in Lưu vào bookmark

Xem tiếp