Thăm phố cổ Hà Nội với ô tô điện

16/09/2010 | 10:32:37

(Chinhphu.vn) - Đã 2 tháng nay, hình ảnh những chiếc ô tô điện chở khách đi lại trong lòng phố cổ Hà Nội đã trở nên thân thương với người Hà Nội và những du khách lần đầu tới thủ đô.

 Ảnh: Thanh Niên

Cảm giác thích thú

Sau hơn 1 năm chuẩn bị, dự án giao thông sạch của Công ty CP Đồng Xuân đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho hoạt động thí điểm nhằm phục vụ khách du lịch tham quan khu phố cổ và xung quanh hồ Hoàn Kiếm, Thủ đô Hà Nội.

Sạch sẽ, hiện đại, không ồn ào, không gian rộng mở, đi giữa đô thị nhộn nhịp nhớ về Hà Nội cổ kính là cảm giác thích thú, dễ chịu đối với du khách khi đi ô tô điện dạo chơi phố cổ và xung quanh hồ Gươm.

Bác thương binh Phạm Trung Thường (xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội) cho biết: “Hai ông cháu vào nội thành Hà Nội và lần đầu tiên được đi xe điện. Tôi chọn đi thăm phố cổ bằng xe điện vì thấy rất tiện lợi, văn minh, hiện đại, an toàn. Giá vé 15.000 đồng/lượt, trẻ con từ 5 tuổi trở xuống không phải mua vé là hợp lý”.

Cụ Phan Thái (ở phố Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm) chia sẻ: “Lúc đầu nhìn thấy xe điện tôi có chút băn khoăn, nhưng khi bước lên xe rồi thì thấy êm ru. Tôi hơn 70 tuổi rồi, sức khỏe đã yếu nên không đi xe máy được, đi bộ nhiều thì run chân, khi ngồi trên xe điện dạo thăm khu phố cổ có rất nhiều cảm xúc, đi giữa Hà Nội mà lòng tôi vẫn thấy nhớ Hà Nội! Từ khi có xe điện, tôi đã đi thăm phố cổ, hồ Gươm hơn 6 lần rồi”.

Với vẻ hoan hỉ khi dạo chơi Hà Nội bằng xe điện, chị Jennifer (du khách Australia) cho biết: “Đi xe điện thăm Hà Nội tôi không sợ xe máy đi trên đường nữa, tôi có thể chủ động đi cùng người Việt Nam và nói chuyện, chia sẻ với họ, xe điện không có khói bụi nên thân thiện với môi trường, tôi thích điều đó!”.

Chị Nguyễn Minh Hòa (TP. Hồ Chí Minh) cho hay: “Tôi thấy lạ lẫm vì lần đầu tiên ra Hà Nội, nhưng khi ngồi trên xe điện và được nghe băng đĩa giới thiệu về khu phố cổ Hà Nội thì tôi có cảm giác rất gần gũi, thích thú”.

Với lộ trình khoảng 7 km, 12 chiếc xe ô tô điện của Công ty CP Đồng Xuân đi qua 28 tuyến phố thương mại, 13 phố nghề, 22 đình, 9 đền, 3 chùa, 8 di tích lịch sử, thắng cảnh khu vực hồ Hoàn Kiếm và chợ Đồng Xuân. Khu vực đường đôi trên phố Đinh Tiên Hoàng được chọn làm ga đầu và ga cuối của ô tô điện trong lộ trình du lịch. Mỗi ô tô điện chở được 8 người, đi trong khoảng thời gian 45 phút/chuyến.

Thời gian hoạt động ban ngày từ 8h30 - 16h30, buổi tối từ 19h - 23h; thời gian xe dừng đỗ tại các điểm là 20 giây.

Được biết, Công ty CP Đồng Xuân đã tuyển 14 nhân viên lái xe có bằng chuyên nghiệp hạng B2 và đều không quá 45 tuổi.

Hiện Công ty đang mở lớp bổ túc về kiến thức văn hóa, thái độ phục vụ và đào tạo về khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh cho nhân viên lái xe với cam kết nghiêm chỉnh chấp hành đúng quy định của Luật Giao thông đường bộ; đảm bảo xây dựng đầy đủ các hạ tầng phục vụ như điểm dừng, điểm đỗ; không để xảy ra tình trạng tranh giành hành khách gây mất trật tự công cộng và mất an toàn giao thông; tích cực tiếp thu ý kiến của hành khách để hoàn thiện dự án phương tiện giao thông sạch du lịch phố cổ và xung quanh hồ Gươm…

Khách nước ngoài  chuản bị hành trình thăm phổ cổ bằng ô tô điện. Ảnh: Dân trí

Và những nỗi băn khoăn

Hiện nay, nhu cầu đi xe của hành khách rất lớn nhưng số lượng xe điện phục vụ lại quá ít (12 xe, mỗi xe 7 chỗ ngồi) nên tình trạng khách chờ xe xảy ra thường xuyên. Anh Nguyễn Quang Xuân (ở quận Ba Đình) cho biết nhiều khi còn phải chờ lâu nên có thể  phải bổ sung xe để đáp ứng nhu cầu của khách.

Ở một khía cạnh khác, có rất nhiều du khách nước ngoài đến Hà Nội và chọn xe điện đi thăm phố cổ (chiếm 40% tổng số lượng hành khách), tuy nhiên khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh của các tài xế kiêm hướng dẫn viên du lịch trên hành trình còn hạn chế.

Bên cạnh đó, nằm trong hệ thống cơ sở hạ tầng nhưng xe điện đã hoạt động được 2 tháng mà tại điểm đầu, điểm cuối và các điểm dừng đỗ của xe điện trên lộ trình dài 7km chưa hề có mái che, nhà chờ, vì vậy lúc trời mưa, trời nắng hành khách chưa biết trú vào đâu. Trong khi đó, phố cổ vẫn có nhiều hộ kinh doanh buôn bán lấn chiếm vỉa hè lòng đường làm du khách không thấy thoải mái, nhẹ nhõm trên đường vãn cảnh…

Chị Nguyễn Minh Hòa (TP Hồ Chí Minh) thì mong muốn Hà Nội mở rộng loại hình này tới các điểm như lăng Bác, Hoàng thành Thăng Long,Văn miếu Quốc Tử Giám”.

Huyền Vũ

Bản để in Lưu vào bookmark

Xem tiếp