Ưu tiên biên chế cho giáo viên mầm non

11/08/2011 | 18:23:00

(Chinhphu.vn) - Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Thị Hồng Nga đưa ra trong Hội nghị Tổng kết năm học 2010-2011 và triển khai nhiệm vụ năm học 2011-2012 diễn ra hôm nay 11/8.

Bà Phạm Thị Hồng Nga: Năm 2015, toàn bộ giáo viên mầm non Hà Nội sẽ được vào biên chế - Ảnh Chinhphu.vn

Theo bà Phạm Thị Hồng Nga, trong năm học 2011-2012, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hà Nội sẽ tuyển dụng 7.502 viên chức cho các cơ sở giáo dục, trong đó có 250 giáo viên bậc học mầm non.

Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, Hà Nội đã thông qua cơ chế cho hơn 26.000 giáo viên mầm non được hưởng các chế độ, chính sách như viên chức nhà nước. Bà Phạm Thị Hồng Nga khẳng định, ngành Giáo dục Hà Nội có chủ trương phấn đấu đến năm 2015 toàn bộ giáo viên mầm non đang làm việc theo hợp đồng sẽ được vào biên chế.

Năm học thứ 3 sau khi mở rộng địa giới hành chính, quy mô phát triển của Giáo dục Hà Nội tiếp tục tăng trưởng. Mạng lưới trường lớp phát triển đa dạng, Hà Nội hiện có 2.509 cơ sở giáo dục, 44.384 nhóm lớp và hơn 1,5 triệu học sinh, hơn 100 ngàn cán bộ quản lý giáo viên, công nhân viên trong đó có hơn 80,773 giáo viên.

Tính đến nay, số trường của Hà Nội đạt chuẩn quốc gia trong năm học là 72 trường, nâng tổng số trường đạt chuẩn quốc gia toàn Thành phố là 605 trường (chiếm tỷ lệ 26,2%), trong đó có 107 trường mầm non, 303 trường Tiểu học, 174 trường THCS, 21 trường THPT.

Mặc dù  quy mô, mạng lưới các ngành học, cấp học của Thành phố Hà Nội được mở rộng, phân bố đến các huyện vùng sâu, vùng xa nhưng số lượng về đội ngũ cán bộ trong định biên của các cơ quan quản lý như Sở, các phòng giáo dục và đào tạo còn hạn chế, khó khăn nên đặt ra nhiều thách thức trong công tác chỉ đạo, quản lý giáo dục trên địa bàn Thủ đô.

Bên cạnh đó, cơ chế chính sách thu và sử dụng học phí của các tỉnh, thành phố trước hợp nhất. Mức độ phát triển và chất lượng giáo dục giữa các trường, các vùng miền vẫn còn sự chênh lệch. Tiến độ xây dựng trường chuẩn quốc gia còn chậm do nguyên nhân chủ yếu là chưa đạt chuẩn về diện tích đất ở nội thành là những khó khăn thách thức chung đối với ngành giáo dục Hà Nội thời gian qua.

Đặc biệt áp lực trong công tác tuyển sinh vào các trường mầm non, tiểu học ở một số quận huyện của Hà Nội do ảnh hưởng của việc tăng dân số cơ học và do nhiều khu đô thị mới xây dựng chưa có trường học đã gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến bức tranh chung của ngành giáo dục Thành phố.

Tiếp tục  giải quyết những khó khăn, tồn tại, trong năm học 2011 – 2012, Hà Nội sẽ chú trọng đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông; giữ vững chất lượng đại trà, đẩy mạnh công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu.

Ngành Giáo dục Thành phố cũng sẽ chỉ đạo tốt công tác hướng nghiệp, tăng cường năng lực đào tạo trung cấp chuyên nghiệp. Nâng cao giáo dục thường xuyên, đa dạng hóa các hình thức học tập. Quan tâm giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống và giáo dục pháp luật cho học sinh, sinh viên. Có biện pháp kiên quyết giảm tỷ lệ học sinh yếu kém, học sinh bỏ hoc. Bà Phạm Thị Hồng Nga cho biết, trong năm học mới này, cùng với những nhiệm vụ trọng tâm trên, ngành giáo dục Thành phố cũng sẽ tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Gắn công tác đào tạo bồi dưỡng với việc phát huy sáng tạo, đổi mới công tác quản lý giáo dục. Quan tâm chế độ chính sách cho giáo viên trong đó có giáo viên mầm non, đẩy mạnh thực hiện Đề án “nâng cao chất lượng giáo dục mầm non giai đoạn 2010 – 2015 ”và Đề án “Phổ cập giáo dục Mầm non cho trẻ em dưới 5 tuổi Thành phố hà Nội đến năm 2015”.

Việt Hà

Bản để in Lưu vào bookmark

Xem tiếp