Bảo vệ tốt nhất quyền lợi người tiêu dùng

21/03/2016

(Chinhphu.vn) - Ngày 19 -20/3, Sở Công Thương Hà Nội đã có buổi kiểm tra việc tổ chức “Ngày hội tri ân người tiêu dùng” 2016 tại một số siêu thị, doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố.

Ông Nguyễn Thanh Hải - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội kiểm tra tại siêu thị Pico. Ảnh: Diệu Anh

Qua kiểm tra tại một số điểm tri ân của các doanh nghiệp lớn trên địa bàn Thành phố gồm: Siêu thị điện máy PICO, Tập đoàn Kangaroo, Siêu thị Big C,Siêu thị Ecomart, Siêu thị Lan Chi, Công ty Cổ phần quốc tế Sơn Hà… đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội đánh giá các doanh nghiệp đã chuẩn bị khá tốt từ khâu tuyên truyền quảng bá, quảng cáo sản phẩm, chuẩn bị hàng hóa cho đến các khâu phục vụ, hậu mãi, chăm sóc khác hàng rất tốt. Vì vậy, Hà Nội luôn được đánh giá cao về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Báo cáo với đoàn kiểm tra, ông Nguyễn Thái Dũng, Phó Tổng Giám đốc siêu thị Big C cho biết, hưởng ứng ngày quyền của người tiêu dùng, ngày 17/3, hệ thống siêu thị Big C đã tổ chức lễ tri ân khách hàng với hàng trăm khách hàng được mời đến. Đồng thời, siêu thị đã tổ chức hàng loạt chương trình tri ân cho khách hàng như phối hợp với các nhà sản xuất giảm giá bán; phối hợp với các nhà sản xuất để có những chương trình đổi hàng nếu như sản phẩm đó không đảm bảo; tuyên truyền cho khách hàng những quyền lợi khi đến mua sắm tại hệ thống Big C để bảo vệ tốt nhất khi khách hàng mua sắm và sử dụng sản phẩm.

Đặc biệt, mỗi một siêu thị trong hệ thống Big C đều có một bộ phận chăm sóc khách hàng riêng. Mỗi tháng, mỗi một siêu thị trong hệ thống Big C tiếp nhận và xử lý khoảng trên dưới 100 khiếu nại của người tiêu dùng, có những khiếu nại có thể giải quyết ngay cho khách hàng, nhưng có những khiếu nại bên Big C phải làm việc với nhà sản xuất để làm rõ những thông tin đó, đặc biệt là những thông tin về kỹ thuật như tính năng của sản phẩm… Và cam kết tối đa trong vòng 5 ngày sẽ giải quyết triệt để khiếu nại của khách hàng.

“Ngoài bộ phận chăm sóc khách hàng, chúng tôi cũng tổ chức các chương trình kết hợp với nhà sản xuất vừa là giới thiệu sản phẩm, vừa là giới thiệu thông tin nhà sản xuất để người dân nắm được sản phẩm mình mua có nguồn gốc từ đâu, được sản xuất khi nào, hạn sử dụng sản phẩm,… đây là những quyền cơ bản mà người tiêu dùng cần nắm vững…Qua những hoạt động như vậy, chúng tôi có thể giúp cho khách hàng hiểu rõ hơn nữa những quyền của mình khi mua sắm”, ông Dũng cho biết thêm.

Tham gia Tháng hành động vì quyền người tiêu dùng, Pico cam kết thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các yêu cầu, tiêu chí của chương trình đặt ra. Chương trình là cơ hội để nâng cao chất lượng phục vụ và chăm sóc khách hàng, từ đó duy trì được niềm tin của người tiêu dùng.

Trong ngày đầu tiên tri ân khách hàng(19/3), đã có hơn 13.700 khách hàng đến siêu thi Pico, trong đó có hơn 866 lượt khách hàng tham gia tri ân, ông Trần Xuân Thắng – Trợ lý Ban giám đốc của Hệ thống siêu thị điện máy Pico cho biết.

Khi mua sắm tại Pico, ngoài 8 quyền cơ bản do Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng đề xuất như quyền được tư vấn tiêu dùng, quyền được an toàn, quyền được tham gia xây dựng chính sách, quyền được khiếu nại, lắng nghe, khách hàng còn được giao hàng miễn phí trong 200km, giảm giá lên tới 50%, đổi trả hàng trong vòng 30 ngày,…

Bên cạnh việc mở rộng và phát triển hoạt động kinh doanh, Pico hiểu rằng tương lai và quá trình phát triển bền vững lâu dài của hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp luôn song hành cùng với những trách nhiệm với cộng đồng.Những khách hàng đã mua sắm tại Pico đa phần hài lòng và mong muốn quay trở lại mua sắm trong lấn tiếp theo, nhờ đó mà lượng khách hàng trung thành mua sắm nhiều lần trong năm luôn chiếm tỉ lệ lớn.

Với tiêu chí luôn đặt quyền của người tiêu dùng lên hàng đầu, Pico luôn không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ để mang tới cho khách hàng sự chăm sóc tận tâm và cách tư vấn chuyên nghiệp thông qua hotline:1900.6699 và hotline bán hàng online: 1900.6619.

Chị Nguyễn Thị Thanh Thủy, nhân viên bán hàng của Kangaroo tại số 1, Nguyễn Xiển cho biết, trong 2 ngày hội tri ân 19-20/3, lượng khách hàng đến Showroom rất đông, tăng khoảng 50% so với các ngày thường, so với tháng trước tăng từ 20 – 30% và hầu hết các khách hàng đều rất hài lòng với chương trình này. Khách hàng rất vui vì đã có thể mua được một sản phẩm rẻ hơn một nửa mà được lắp đặt miễn phí và chế độ bảo hành rất tốt.

Trước đó, ngày 19/3, đoàn kiểm tra của Sở Công Thương Hà Nội đã đến kiểm tra điểm tri ân tại các siêu thị như Ecomart, siêu thị Lan Chi, Công ty Cổ phần quốc tế Sơn Hà.

Cụ thể, tại siêu thị Ecomart, lượng khách hàng tham gia chương trình tri ân là 317 khách hàng, số sản phẩm được bảo dưỡng miễn phí là 78 sản phẩm. Số khách hàng ước tính đến tham gia chương trình ngày hội tri ân khách hàng tại siêu thị Lan Chi là 1.000 khách hàng.

Qua kiểm tra cho thấy, lượng khách hàng đến tham gia tại các siêu thị, doanh nghiệp rất đông. Các khách hàng đều hài lòng với chương trình vì sản phẩm chất lượng tốt và giá cả phù hợp với nhu cầu. Các sản phẩm đã cũ, hết bảo hành nhờ có chương trình mà được bảo dưỡng lại tăng thêm tuổi thọ của thiết bị, khách hành đều cảm thấy rất vui và được chăm sóc chu đáo.

Khách hàng có thể lựa chọn những sản phẩm tốt mà giá cả hợp lý. Ảnh: Diệu Anh

Sau khi khảo sát các điểm tri ân khách hàng tại một số doanh nghiệp, siêu thị trên địa bàn Hà Nội, ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp đều thực hiện đúng cam kết trong “Tháng hành động vì quyền người tiêu dùng” như tích cực tuyên truyền, phổ biến quyền của người tiêu dùng trên các áp phích, băng rôn, khẩu hiệu,…; tiếp nhận và xử lý những thắc mắc, khiếu nại của khách hàng một cách nghiêm túc và nhanh chóng.

Đặc biệt, năm nay, các doanh nghiệp đã quan tâm hơn đến nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa; cung cấp đầy đủ thông tin trên sản phẩm một cách đầy đủ và chính xác, bên cạnh đó, chế độ bảo hành, hậu mãi cũng được các doanh nghiệp triển khai tốt hơn.

Đánh giá cao sự tham gia rất tích cực của các doanh nghiệp đã cùng cơ quan quản lý nhà nước, cùng báo chí, truyền thông trong việc tuyên truyền những quyền lợi để người tiêu dùng nắm vững và hiểu hơn về 8 quyền lợi của mình.

Điều đặc biệt diễn ra trong tháng hành động vì quyền của người tiêu dùng năm nay, là có nhiều doanh nghiệp sản xuất kết hợp với nhà phân phối, tổ chức các chương trình tri ân đặc biệt cho khách hàng như: hỗ trợ sửa chữa, bảo hành bảo trì miễn phí các sản phẩm đã hết thời hạn bảo hành, tặng các gói dịch vụ gia tăng và các chương trình chăm sóc khách hàng…

Theo báo cáo của Sở Công Thương Hà Nội, tính từ ngày 1/3 đến hết ngày 20/3, tổng số cuộc gọi của khách hàng thông qua tổng đài 04.1080 - tổng đài hỗ trợ bảo vệ người tiêu dùng của thành phố là 1.720 câu hỏi. Khách hàng chủ yếu hỏi  về thông tin chương trình, xin tư vấn về luật và 8 quyền của người tiêu dùng. Riêng trong ngày 19/3, tổng đài tiếp nhận được 210 cuộc hỏi về chương trình tri ân của doanh nghiệp.

 

Diệu Anh