Các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 có số lượng giao dịch qua mạng vượt chỉ tiêu 30%

05/07/2018 2:45 PM

(Chinhphu.vn) – Theo UBND thành phố Hà Nội, tính đến tháng 6/2018, hiện có 515 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, các dịch vụ này có số lượng giao dịch qua mạng hàng năm cao, vượt chỉ tiêu 30%.

Thực hiện Nghị quyết số 05/2015/NQ-HĐND ngày 01/12/2015 của HĐND Thành phố về “Chương trình mục tiêu ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội giai đoạn 2016-2020”, từ năm 2016, Thành phố đã tổ chức triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động cơ quan nhà nước theo quan điểm thiết lập một hệ thống CNTT theo hướng tổng thể, đồng bộ, thống nhất sử dụng chung trên toàn địa bàn Thành phố; ưu tiên hình thức thuê dịch vụ CNTT theo Quyết định số 80/2014/QĐ-TTg ngày 30/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ.

Trên cơ sở hạ tầng kỹ thuật được triển khai cơ bản đồng bộ, hiện đại theo hướng thuê dịch vụ CNTT và từng bước hoàn thiện cơ sở dữ liệu (đặc biệt là cơ sở dữ liệu dân cư, đất đai), Thành phố đã triển khai Cổng dịch vụ công trực tuyến cung cấp các dịch vụ công mức độ 3, 4 trên một nền tảng thống nhất đồng bộ tại 30 quận huyện, 584 xã, phường. Tính đến tháng 6/2018, Thành phố hiện có 515 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 (345 dịch vụ công trực tuyến mức 3 và 170 dịch vụ công trực tuyến mức 4), bao gồm dịch vụ công trực tuyến do Thành phố triển khai và tiếp nhận từ các Bộ, ngành).

Tỷ lệ hồ sơ giao dịch qua mạng trong 6 tháng đầu năm 2018 của các lĩnh vực: Đăng ký doanh nghiệp đạt 98,7%, đăng ký kinh doanh quận, huyện đạt 50,6%, đầu tư nước ngoài đạt 100%, vượt chỉ tiêu yêu cầu của Nghị quyết số 05/2015/NQ-HĐND ngày 01/12/2015.

Từ năm 2016, các hoạt động ứng dụng CNTT trong lĩnh vực giáo dục, y tế được đẩy mạnh. Trong năm 2016 và 2017, Hà Nội đã triển khai thành công tuyển sinh trực tuyến đầu cấp vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6. Tỷ lệ hồ sơ đăng ký trực tuyến của cả 3 cấp đạt 55,74% năm 2016 và 70,68% năm 2017.

Đồng thời, bắt đầu triển khai hệ thống sổ điểm điện tử, học bạ điện tử cho 2.753 trường học. Thí điểm hệ thống quản lý tầm soát ung thư trên địa bàn Thành phố. Đang triển khai hệ thống thông tin quản lý hồ sơ sức khoẻ điện tử và quản lý khám chữa bệnh toàn Thành phố.

Theo đánh giá của Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Tin học Việt Nam, năm 2017, Hà Nội xếp thứ 3/63 tỉnh, thành phố về mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT, Hà Nội là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng hồ sơ giao dịch qua mạng trong năm 2016 và năm 2017; là địa phương duy nhất cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 tới 100% xã, phường, thị trấn kết nối liên thông dữ liệu với Công an và Bảo hiểm xã hội.

Năm 2018, Thành phố phấn đấu đạt chỉ tiêu 55% thủ tục hành chính được cung cấp trực tuyến mức độ 3, 4. Để đạt được chỉ tiêu này, trong những tháng cuối năm, Thành phố tiếp tục duy trì và ứng dụng hiệu quả Cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến của Thành phố, cung cấp thông tin về mức độ hài lòng của người sử dụng đối với dịch vụ công và thống kê kết quả giải quyết hồ sơ của các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên Cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến của Thành phố theo quy định. Tổ chức triển khai đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu 55% thủ tục hành chính của các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn được cung cấp trực tuyến mức độ 3, 4. Mở rộng việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ.

Minh Anh

Top