Chú trọng bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ trẻ

18/08/2016 4:30 PM

(Chinhphu.vn) – Ngày 18/8, đoàn giám sát số 6 của Thành ủy do Trưởng ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Huy, làm trường đoàn đã có buổi làm việc với Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội về kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện cải cách hành chính, việc nâng cao tinh thần, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức.

Trưởng ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Huy phát biểu tại buổi giám sát. Ảnh: Thành Nam

Báo cáo với đoàn giám sát, ông Nguyễn Đức Hòa, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội Thành phố cho biết, BHXH thành phố hiện đang quản lý 48.997 đơn vị (trong đó, doanh nghiệp có 42.084 đơn vị) với số người tham gia BHXH, BHYT bắt buộc 1.335.930 người; số người tham gia BHXH tự nguyện 24.719 người; số người chỉ tham gia BHYT 4.175.362 người. Tính đến 30/6/2016, toàn Thành phố có 5.556.011 người tham gia BHYT, chiếm 78,3% dân số Thủ đô (chỉ tiêu bao phủ BHYT Thành phố giao 79,8%; Chính phủ giao bổ sung là 80%). Quản lý và chi trả lương hưu, trợ cấp hàng tháng cho 532.162 đối tượng hưởng thụ với số tiền chi trả hàng tháng trung bình trên 2.200 tỷ đồng.

Trước đây, việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ theo quy trình Một cửa được thực hiện thủ công là chính, vẫn còn tình trạng giải quyết và trả hồ sơ chậm muôn, cá biệt có hồ sơ bị thất lạc không xác định được trách nhiệm giải quyết hồ sơ của từng viên chức. Để khắc phục tình trạng trên, BHXH Thành phố đã triển khai từ tháng 6/2012 quy trình nghiệp vụ và phần mềm “Một cửa điện tử”, cùng với việc thường xuyên được bổ sung, nâng cấp đã tạo chuyển biến rõ rệt trong việc giải quyết các hồ sơ về BHXH, BHYT, BHTN, giảm thiểu được tỷ lệ hồ sơ giải quyết chậm, muộn (từ gần 20% đến nay giảm xuống chỉ còn dưới 4%, có đơn vị dưới 1%, nhiều hồ sơ được trả trước hạn).  Đồng thời, phần mềm “Một cửa điện tử” đã theo dõi việc “Tiếp nhận – luân chuyển – giải quyết – trả kết quả” tất cả các hồ sơ thực hiện TTHC về BHXH, BHYT của toàn Thành phố.

Thực hiện kế hoạch số 146/KH-UBND ngày 30/7/2016 của UBND Thành phố về triển khai hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 lĩnh vực tư pháp cấp phường thuộc 10 quận trên địa bàn Thành phố, liên thông thủ tục hành chính. BHXH Thành phố - Sở Thông tin và Truyền thông – Công an Thành phố - Sở Tư pháp đã có văn bản liên ngành hướng dẫn quy trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với các TTHC liên thông về đăng ký khai sinh – đăng ký thường trú – cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi và đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú trên địa bàn Thành phố; Việc cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi được thực hiện qua giao dịch hồ sơ điện tử, các phường, xã chuyển dữ liệu đề nghị cấp thẻ đến BHXH các quận, huyện qua mạng internet; BHXH quận, huyện trả thẻ BHYT ngay tại phường, xã. Thời gian cấp thẻ BHXH rút ngắn từ 07 ngày theo quy định xuống dưới 02 ngày.

Việc thực hiện giao dịch điện tử lĩnh vực thu BHXH, BHYT và cấp sổ BHXH, thẻ BHYT chỉ tính riêng 7 tháng đầu năm 2016, 100% đơn vị sử dụng lao động, 100% TTHC được thực hiện tiếp nhận và trả kết quả thông qua hệ thống “Một cửa điện tử” với tổng số lượt giao dịch 672.832, tổng lượng hồ sơ tiếp nhận xử lý là 2.245.508.

Kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Quang Huy, Trưởng đoàn giám sát đánh giá, thời gian qua, BHXH Thành phố đã nghiêm túc, chủ động triển khai Chương trình số 08 của Thành ủy và Chương trình số 02 của Đảng ủy khối các cơ quan Thành phố. Qua báo cáo và kiểm tra thực tế cho thấy, các chỉ tiêu về chương trình cải cách TTHC, ứng dụng CNTT trong tất cả các lĩnh vực của BHXH đã đạt mục tiêu đề ra; việc phối hợp thực hiện giữa các đơn vị, trong thời gian qua đã có nhiều cố gắng, đặc biệt nổi bật là trong lĩnh vực về tuyên truyền và công tác giao dịch qua hệ thống công nghệ thông tin…qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, các tổ chức tham gia bảo hiểm trên địa bàn Thành phố.

Thời gian tới, đoàn đề nghị đơn vị tiếp tục bám sát Chương trình 08-CTr/TU của Thành ủy về đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016 - 2020. Quan tâm đầu trang bị cơ sở vật chất, tạo điều kiện cho cán bộ đặc biệt là cán bộ tuyến cơ sở. Song song với đó, cần chú trọng bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ trẻ; tiếp tục nghiên cứu những giải pháp phối hợp đồng bộ để thực hiện, đặc biệt trong các giao dịch điện tử; thường xuyên kiểm tra, giáo dục, xử lý cán bộ nếu có vi phạm hoặc có hành vi nhũng nhiễu, gây bức xúc cho nhân dân…

Thành Nam

Top