Đẩy mạnh tuyên truyền hàng Việt tới người dân Thủ đô

24/04/2019

(Chinhphu.vn) - Để hàng Việt giữ vững thị phần trước sự cạnh tranh của hàng ngoại nhập, các doanh nghiệp, chính quyền địa phương cần tăng cường tuyên truyền về cuộc vận động, về hàng Việt Nam tới người dân; chú trọng việc tôn vinh, bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao.

Cần tăng cường tuyên truyền về hàng Việt Nam tới người dân. Ảnh: Bích Phương

Theo Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội, quý I/2019, Ban Chỉ đạo các cấp, ngành, đoàn thể đã tập trung chỉ đạo sâu sát, toàn diện công tác tuyên truyền, tạo sức lan tỏa, từng bước xây dựng được nét văn hóa tiêu dùng. Các cơ quan quản lý nhà nước tiếp tục tham mưu cho Thành phố tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh chương trình phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực, công nghiệp hỗ trợ, phát triển thương hiệu, khuyến công, làng nghề, góp phần tạo môi trường thuận lợi giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực cạnh tranh.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố, Phó Trưởng ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội cho biết, thời gian qua, các hội chợ, phiên chợ hàng Việt đã đón đông đảo nhân dân tham quan và mua sắm, qua đó nâng cao ý thức của người tiêu dùng trong lựa chọn các sản phẩm nội địa.

“Lượng hàng Việt bán ra trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 tăng kỷ lục là minh chứng sinh động cho nỗ lực của các sở, ngành, doanh nghiệp trong việc đưa hàng Việt đến với đông đảo người tiêu dùng”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Chị Đỗ Thu Trang (quận Hoàng Mai) chia sẻ, qua các phương tiện thông tin đại chúng, các kênh truyền thông, mạng xã hội, các chương trình bình chọn, người tiêu dùng mới biết đến nhiều sản phẩm hàng hóa Việt có chất lượng tốt, được đánh giá cao. Nếu không có những chương trình như "Hội chợ đặc sản vùng miền", "Hội chợ quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ"…, thì người tiêu dùng Thủ đô cũng khó có cơ hội tiếp cận những đặc sản nổi tiếng.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp trên địa bàn cũng tích cực hưởng ứng cuộc vận động, chủ động đầu tư, thay đổi công nghệ tiên tiến, áp dụng khoa học quản lý, tiết kiệm chi phí gián tiếp để nâng cao chất lượng hàng hóa, tạo sự đa dạng mẫu mã sản phẩm, giảm giá thành, coi trọng khách hàng, tăng cường quảng bá sản phẩm, từng bước thực hiện tốt công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Theo Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP. Hà Nội, muốn triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sâu, rộng đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ của các ban, ngành, đoàn thể. Nhưng, thời gian qua, bên cạnh việc một số doanh nghiệp chưa quan tâm tuyên truyền, quảng bá về sản phẩm, thì một số quận, huyện trong quá trình truyền thông về cuộc vận động còn hời hợt…, nên tác động và sức lan tỏa về cuộc vận động tới người tiêu dùng chưa đạt kết quả như mong muốn.

Bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội nêu rõ, để hàng Việt đến được với đông đảo người tiêu dùng, hoạt động thông tin, quảng bá là rất cần thiết. Thời gian tới, Ban Chỉ đạo cuộc vận động các quận, huyện cần đẩy mạnh tuyên truyền hơn nữa tới cán bộ, công nhân viên chức, nhân dân qua các hệ thống mua sắm trên địa bàn. Đồng thời, tuyên truyền tới doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng tiêu dùng, sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp sử dụng sản phẩm nội khối của nhau; kết nối cung cầu giữa doanh nghiệp, cơ sở sản xuất với các siêu thị, trung tâm thương mại…

Đặc biệt, để hàng Việt giữ vững thị phần trước sự cạnh tranh của hàng ngoại nhập, các doanh nghiệp, chính quyền địa phương cần tăng cường tuyên truyền về cuộc vận động, về hàng Việt Nam tới người dân; chú trọng việc tôn vinh, bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao...

Cùng với đó, cần tổ chức đưa hàng Việt đến người tiêu dùng; gắn hoạt động của cuộc vận động với các hoạt động hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; kết nối cung - cầu, đẩy mạnh liên kết nhà sản xuất - nhà phân phối và người tiêu dùng...; lực lượng chức năng thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý thị trường, góp phần kiềm chế lạm phát, bình ổn giá đối với các mặt hàng thiết yếu, bảo đảm an sinh xã hội.

Tuyên truyền rộng rãi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tới người dân, tăng cường đấu tranh chống hàng giả, hàng kém chất lượng, ngăn chặn vi phạm sở hữu trí tuệ, xử lý nghiêm những hành vi xâm hại đến lợi ích người tiêu dùng...

Bích Phương