Đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu cạn Mai Dịch – Nam Thăng Long

13/02/2019

(Chinhphu.vn) - Chiều 13/2, Bộ Giao thông vận tải tổ chức lễ ra quân đầu năm 2019 xây dựng dự án cầu cạn Mai Dịch – Nam Thăng Long (Hà Nội).

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Công yêu cầu các đơn vị tập trung hoàn thành dự án đúng tiến độ. Ảnh: VGP/Phan Trang

Ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Thăng Long cho biết, dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long có chiều dài 5,36km, tổng mức đầu tư khoảng 5.343 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Dự án được chia thành hai gói thầu thi công xây lắp. Trong đó, gói thầu số 1 - xây dựng đoạn Mai Dịch - Cổ Nhuế (Km 0+130 - Km 2+812,50) dài 2,68km do Liên doanh Sumitomo Mitsui Construction Co., Ltd và Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 thi công, thời gian hoàn thành hợp đồng 28 tháng. Gói thầu số 2 - Xây dựng đoạn Cổ Nhuế - Nam Thăng Long (Km 2+812,50 - Km 5+497,72) dài 2,68km do Liên doanh Tokyu Construction Co., Ltd và Taisei Corporation thi công, thời gian hoàn thành hợp đồng 28 tháng.

Tính đến ngày 12/2/2019, gói thầu số 1 đạt sản lượng 158,7 tỷ đồng (12,59%) và gói thầu số 2 đạt sản lượng 197,2 tỷ đồng (đạt 18,89%).

Về công tác giải ngân, gói 1 đã giải ngân 319,8 tỷ đồng (đạt 25,36%), kế hoạch năm 2019 giải ngân khoảng 462,8 tỷ đồng (47%); gói 2 đã giải ngân được 279,1 tỷ đồng (đạt 26,7%), kế hoạch năm 2019 giải ngân khoảng 455,7 tỷ đồng (43,6%).

Công trường dự án xây dựng cầu cạn Mai Dịch – Nam Thăng Long (Hà Nội). Ảnh: VGP/Phan Trang

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Công đánh giá, dự án đầu tư xây dựng cầu cạn Mai Dịch – Nam Thăng Long là công trình có ý nghĩa rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, giảm thiểu ùn tắc giao thông cho Thủ đô Hà Nội. Do đó, Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị liên quan cần nỗ lực, tập trung tối đa mọi nguồn lực, huy động máy móc thiết bị, nhân công để đẩy nhanh tiến độ thi công, nhất là công tác thi công xà mũ, trụ cầu để đảm bảo hoàn thành công trình đúng tiến độ.

“Tiến độ dự án rất quan trọng nhưng chất lượng công trình phải đặt lên hàng đầu, không được vì bất cứ lý do nào làm ảnh hưởng đến chất lượng dự án”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát phải tuân thủ đúng mọi quy định chỉ dẫn về kỹ thuật của công trình theo thiết kế.

Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng của dự án, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho biết, hiện nay, Ban Quản lý Dự án Thăng Long đã tiếp nhận toàn bộ mặt bằng từ Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội (chủ đầu tư dự án mở rộng đường Vành đai 3), đồng thời Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng đã có thông báo cấp phép rào chắn cho nhà thầu thi công trên toàn bộ các phạm vi được bàn giao.

Tuy nhiên, tại vị trí nút giao Tân Xuân (Từ trụ P97 - P105), nhà thầu chỉ thực hiện thi công được kết cấu phần dưới (bệ, thân trụ ), để thi công được kết cấu phần trên (phần dưới xà mũ, xà mũ trụ, bản mặt cầu, lan can...) cần giải phóng thêm mặt bằng đoạn này, do phần xà mũ nếu thi công sẽ phạm vào nhà dân.

Trên cơ sở đó, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đề nghị chính quyền TP.Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương xử lý để bàn giao phần mặt bằng còn lại cho các nhà thầu dự án cầu cạn Mai Dịch – Nam Thăng Long tổ chức thi công.

Phan Trang