Để hàng Việt chinh phục người tiêu dùng Việt

26/10/2018 4:10 PM

(Chinhphu.vn)-Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã và đang ngày càng phát huy những kết quả tích cực. Cuộc vận động không chỉ đẩy mạnh niềm tin của người tiêu dùng đối với hàng Việt mà còn tạo động lực để doanh nghiệp chủ động xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng, uy tín để chinh phục người tiêu dùng.

Người tiêu dùng ngày càng ưu tiên dùng hàng Việt. Ảnh: Diệu Anh

Được triển khai từ năm 2009, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã nhận được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và đạt nhiều kết quả tích cực. Thông qua công tác tuyên truyền, Cuộc vận động đã góp phần nâng cao nhận thức và có những chuyển biến tích cực về tiêu dùng, mua sắm hàng Việt trong nhân dân. Người tiêu dùng đã có sự cân nhắc, so sánh giữa giá cả, chất lượng của hàng Việt Nam và hàng ngoại nhập để lựa chọn phù hợp với nhu cầu sử dụng cũng như khả năng mua sắm. Xu hướng ưu tiên sử dụng hàng Việt dần tăng lên, nhất là những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu: Lương thực, thực phẩm, các sản phẩm may mặc, đồ gia dụng, nhóm các mặt hàng cơ khí.

Ông Vũ Vinh Phú, Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội , cho biết hàng chục năm qua, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã đạt được một số kết quả nhất định. Nhiều thương hiệu đã được người tiêu dùng yêu thích như: Vinamilk, TH Truemilk, May 10, Giầy da Hà Nội, Bóng đèn phích nước Rạng Đông, chè Thái Nguyên… Những mặt hàng đó, ngoài phục vụ thị trường trong nước cũng đã vươn ra xuất khẩu tới nhiều nước trên thế giới. Qua đó, đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ về thương hiệu, tạo dựng được uy tín với người tiêu dùng.

Tuy nhiên, còn nhiều mặt yếu điểm của hàng Việt mà người tiêu dùng chưa thể ưu tiên chọn đó là hàng hóa Việt đa phần còn sản xuất nhỏ lẻ, quy mô hạn chế, chất lượng không đồng đều; vấn đề vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm; hàng Việt ít được cải tiến mẫu mã, bao bì, hình thức chưa bắt mắt…

Bên cạnh đó, hiện nay, “làn sóng” hàng Nhật Bản, Thái Lan ngày một lớn, có sức cạnh tranh mạnh đang đặt ra những thách thức lớn cho hàng hóa Việt trên "sân nhà". Đặc biệt, trong bối cảnh, người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn đến những mặt hàng của Thái Lan, Nhật Bản vì yêu cầu về chất lượng, mẫu mã, giá cả đều được đáp ứng.

Dù chưa tác động nhiều, nhưng giá các mặt hàng ở thị trường trong nước đang chịu ảnh hưởng từ chính sách cạnh tranh của các hiệp định thương mại, đặc biệt là Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN. Thời gian tới, sự cạnh tranh sẽ còn gay gắt hơn bởi các doanh nghiệp ASEAN có sự chuẩn bị tốt hơn, lại có chiến lược thâm nhập thị trường Việt bài bản nhờ sự dẫn dắt của các công ty bán lẻ ưu tiên phân phối hàng nước họ.

Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan nhận định, thuế nhập khẩu về 0% sẽ tác động đến giá hàng hóa nhập khẩu. Tuy từng mặt hàng có thuế suất khác nhau, nhưng sẽ tạo ra sự cạnh tranh lớn vì hàng nhập khẩu vốn giá thành rẻ, lại được miễn thuế, từ đó bắt buộc các doanh nghiệp trong nước phải cạnh tranh quyết liệt với hàng "ngoại" ngay trên "sân nhà".

Theo bà Lan, để không bị hàng “ngoại” cùng chủng loại lấn lướt, doanh nghiệp Việt cần từng bước tổ chức lại sản xuất, đầu tư khoa học, công nghệ, tổ chức tốt hệ thống phân phối và cùng nhau liên kết tạo sức mạnh trước ngưỡng cửa hội nhập. Từ đó, mới có thể vươn lên cạnh tranh và lấy lại niềm tin của người tiêu dùng.

Cùng với đó, cần đẩy mạnh công tác quảng bá tiếp thị xúc tiến thương mại, mở rộng kênh phân phối, đặc biệt là các chuỗi liên kết giữa các chuỗi sản xuất và phân phối; việc liên kết 4 nhà và sắp tới là 6 nhà chỉ thành công khi người sản xuất Việt và phân phối Việt phải phối hợp cùng  nhau và phải biết lấy mục tiêu tối thượng là bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và cạnh tranh với hàng hóa ngoại nhập.

Đặc biệt, để hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam, bản thân các doanh nghiệp Việt Nam phải đóng vai trò nòng cốt, nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh phát triển thương hiệu, luôn đặt chữ “tín” lên hàng đầu và thống nhất trong cách thể hiện từ nội bộ doanh nghiệp đến thị trường, nghiêm túc thực thi cam kết đưa ra những sản phẩm bảo đảm chất lượng, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Diệu Anh

Top