Để người tiêu dùng ngày càng tin, yêu, tự hào sản phẩm Việt

11/11/2020 12:47 PM

(Chinhphu.vn) - Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng ưa thích” và “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” đã giúp các doanh nghiệp không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, liên kết các tỉnh,…; góp phần giúp người tiêu dùng Thủ đô ngày càng tin, yêu, tự hào sản phẩm Việt Nam.

Gốm sứ Bát Tràng được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng.

Mới đây tại Tọa đàm trực tuyến: “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng ưa thích” và “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, đại diện các cơ quan, doanh nghiệp đều cho rằng, 2 chương trình này đã phần nào kích cầu tiêu dùng, qua đó thực hiện mục tiêu kép: Vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế-xã hội thời kỳ hậu COVID-19.

Hàng Việt đã chiếm được sự tin tưởng của người tiêu dùng

Ông Nguyễn Linh, Phó Trưởng phòng Kế hoạch-Tài chính Tổng hợp (Sở Công Thương) cho biết, Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” là một hoạt động thường niên UBND TP. Hà Nội. Qua 11 năm triển khai, chương trình ngày càng có uy tín hơn, thu hút đông đảo các doanh nghiệp trên địa bàn Thủ đô và cả nước tham gia.

“Lần đầu tiên chương trình tổ chức vào năm 2010 chỉ có 30 doanh nghiệp với 35 sản phẩm tham gia. Đến năm 2020 đã có 200 doanh nghiệp gửi hồ sơ về Ban Tổ chức. Qua sàng lọc có 103 doanh nghiệp với 189 sản phẩm, dịch vụ thuộc 12 ngành hàng đạt đủ tiêu chí tham gia chương trình bình chọn. Kết quả này cho thấy, chương trình bình chọn đã tạo động lực cho doanh nghiệp liên tục đổi mới sáng tạo, phát triển sản xuất kinh doanh và mở rộng thị trường”, ông Linh chia sẻ.

Về phía doanh nghiệp, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) thuộc Tập đoàn BRG Đỗ Tuệ Tâm cho biết, sau 11 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Hapro đã có một số sản phẩm được người tiêu dùng yêu thích. Riêng năm 2020, có 2 sản phẩm của Hapro được tôn vinh là gạo Đồng Vàng đặc biệt được sản xuất tại tỉnh Đồng Tháp và sản phẩm kem của Công ty CP Thủy Tạ. Việc sản phẩm được người tiêu dùng bình chọn là hàng Việt được ưa thích cho thấy hàng Việt đã chiếm được sự tin tưởng của người tiêu dùng, qua đó tạo động lực cho doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh.

Riêng về hoạt động kết nối vùng miền, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm, khai thác thị trường nội địa, đại diện Sở Công Thương Hà Nội cũng cho biết, trong những năm qua, TP. Hà Nội đã triển khai nhiều chương trình hợp tác, liên kết và ký kết các biên bản ghi nhớ, kết nối giao thương với trên 50 tỉnh, thành như Sơn La, Bắc Giang, Hải Dương, Lào Cai, Phú Thọ, Lâm Đồng, Trà Vinh, Đồng Tháp... Thông qua đó góp phần bảo đảm cân đối cung - cầu hàng hóa trên địa bàn Thủ đô. Đồng thời khai thác thế mạnh của các địa phương, thúc đẩy tiêu thụ thông qua hệ thống phân phối trên địa bàn TP. Hà Nội.

Doanh nghiệp du lịch không đứng ngoài cuộc

Thực tế, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” không chỉ thu hút doanh nghiệp sản xuất mà các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ, du lịch cũng không đứng ngoài cuộc.

Trưởng phòng Quản lý Cơ sở lưu trú (Sở Du lịch Hà Nội) Kiều Việt cho biết, dịch COVID-19 đã khiến ngành du lịch lao đao, ngành du lịch Hà Nội đã buộc phải giảm mức đón khách nội địa đến hết năm 2020 đạt từ 50% đến 60% so với năm 2019, tương đương từ 7,1 triệu đến 8 triệu lượt khách.

Để hoàn thành mục tiêu 11 triệu du khách trong năm 2020, vào cuối tháng 4, ngay khi Chính phủ nới lỏng giãn cách xã hội, Sở Du lịch Hà Nội đã kêu gọi các điểm đến, cơ sở lưu trú, dịch vụ lữ hành cam kết giảm giá, dành ưu đãi cho du khách; đồng thời tập trung xây dựng các sản phẩm mang tính đặc thù của Hà Nội gồm: Du lịch di sản, sinh thái, chăm sóc sức khỏe, du lịch gắn với các sự kiện văn hóa, thể thao, thương mại...

Cụ thể, Sở Du lịch Hà Nội đã kêu gọi các doanh nghiệp triển khai hoạt động khuyến mại, giảm giá tour, đến nay, đã có 85 doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển; 21 khách sạn, cơ sở mua sắm; 10 khu, điểm du lịch đăng ký tham gia chương trình liên minh kích cầu qua đó tổ chức 346 tour sản phẩm liên kết đưa khách du lịch Hà Nội đi các tỉnh, thành trên cả nước. Không chỉ có vậy ngành du lịch Thủ đô đã xây dựng một số tour du lịch và dịch vụ du lịch được khởi động lại, tăng tính trải nghiệm cho du khách, điển hình như sản phẩm “Hà Nội City tour” khám phá Hà Nội trên xe buýt 2 tầng; trải nghiệm tại Vườn quốc gia Ba Vì…

Trong quý III/2020, Sở đã phối hợp với CLB Lữ hành UNESCO tổ chức đoàn Famtrip khảo sát xây dựng sản phẩm du lịch Hà Nội - Quảng Bình - Nghệ An -Thanh Hóa. Tổ chức các đoàn khảo sát, xây dựng sản phẩm mới ở thị xã Sơn Tây; các huyện Ba Vì, Mỹ Đức, Sóc Sơn, Gia Lâm...

Dự kiến trong tháng 11/2020, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Sở Du lịch TPHCM và các tỉnh miền Trung tổ chức Diễn đàn liên kết phát triển du lịch vùng kinh tế trọng điểm miền Trung với Hà Nội và TPHCM... qua đó bổ trợ cho nhau trong quá trình xây dựng, khai thác tour.

“Có thể nói, việc giảm giá tour đã kích thích nhu cầu du lịch nội địa qua đó thực hiện Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất tiêu thụ sản phẩm Việt, thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, ông Việt nhấn mạnh.

Bích Phương

Top