Định vị thương hiệu du lịch Thủ đô

29/01/2017 2:20 PM

(Chinhphu.vn) - Năm 2016 được coi là năm đặc biệt thành công với những kết quả ấn tượng của ngành Du lịch Việt Nam nói chung, du lịch Hà Nội nói riêng. Có thể nói, đạt được kết quả ấn tượng này là nhờ sự đầu tư có trọng tâm, trọng điểm của các cấp lãnh đạo TP Hà Nội, cũng như có đóng góp của các doanh nghiệp du lịch và người dân Thủ đô.

Năm 2016, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội đạt 4 triệu lượt. Ảnh minh họa Internet

Phóng viên Báo Điện tử Chính phủ đã có cuộc trao đổi với ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội về những bước tiếp theo trong năm 2017 để du lịch Hà Nội giữ vững và phát huy được kết quả năm 2016 vừa qua.

Du lịch Hà Nội năm qua được coi là một năm thành công. Theo ông, yếu tố nào đã mang đến thành công này?

Ông Đỗ Đình Hồng: Tôi cho rằng, năm 2016 là một dấu mốc đáng nhớ của du lịch Hà Nội với sự tăng trưởng rất tốt về lượng khách du lịch quốc tế và nội địa cũng như sự đóng góp đáng kể trong cơ cấu GRDP của Thành phố.

Cụ thể, năm 2016, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội đạt 4 triệu lượt, tăng 22,6% so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó, khách quốc tế có lưu trú tại Hà Nội đạt 2,86 triệu lượt, tăng 22,6% so với cùng kỳ 2015.

Khách du lịch nội địa tại Hà Nội đạt 17,8 triệu lượt, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2015; tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 21,8 triệu lượt, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm 2015; tổng thu từ khách du lịch đạt 62.329 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2015.

Năm qua, theo tinh thần Nghị quyết 06 của Thành ủy về phát triển du lịch Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo, ngành du lịch Thủ đô đã không ngừng nỗ lực sáng tạo, phát triển các sản phẩm du lịch đặc sắc mang dấu ấn riêng và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Việc triển khai thí điểm không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận đã đem đến cho Thủ đô một sản phẩm du lịch mới mang nhiều ý nghĩa đối với người dân và du khách đến thăm Hà Nội.

Năm qua, chúng tôi đã thực hiện thí điểm kéo dài thời gian hoạt động kinh doanh đến 2 giờ sáng tại khu vực quận Hoàn Kiếm; khai trương Trung tâm thông tin hỗ trợ khách và phát triển du lịch (số 28 Hàng Dầu, Hoàn Kiếm) và 4 tour du lịch khám phá phố cổ Hà Nội miễn phí; ra mắt điểm đến "Không gian Áo dài Việt-Lanhuong Fashion House (số 18 Âu Cơ, quận Tây Hồ), tổ chức gắn biển điểm tham quan đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch tại đình Đồng Lạc (số 38 Hàng Đào,quận Hoàn Kiếm)…

Bên cạnh đó, cũng đã xây dựng phương án cung cấp mạng wifi miễn phí tại các cơ sở lưu trú du lịch và khu, điểm du lịch trên địa bàn thành phố.

Tôi cho rằng, sự chỉ đạo sát sao và quyết liệt của lãnh đạo Thành phố là yếu tố rất quan trọng, thúc đẩy nỗ lực của ngành du lịch Thủ đô triển khai thực hiện thành công những chương trình du lịch.

Hà Nội có rất nhiều địa điểm du lịch.Theo ông, điều gì là độc đáo để khách du lịch chọn đến Hà Nội mà không phải là địa điểm khác?

Ông Đỗ Đình Hồng: Trên thế giới và ngay cả ở Việt Nam có rất nhiều điểm đến thu hút đông đảo khách du lịch. Tuy nhiên, Hà Nội thực sự độc đáo. Đó là những cảm nhận của du khách nước ngoài khi đến Hà Nội.

Điều cần nhất đối với mọi người chính là cảm giác an toàn và bình yên. Bất cứ du khách nào đến Hà Nội đều sẽ có được cảm giác đó. Một cảm giác mà nhiều khi du khách không thể tìm được ở những thành phố xa hoa lộng lẫy.

Nhiều du khách nước ngoài nói, Hà Nội là một thành phố “busy”(PV: bận bịu và ồn ào) nhưng thành phố này thực sự có gì đó lôi cuốn rất đặc biệt và họ muốn sẽ quay lại nhiều lần. Họ nói, họ mong được một lần trải nghiệm uống bia hơi trên phố cổ, ngồi ngắm phố phường. Giữa sự bận rộn ấy, du khách vẫn bắt gặp những nụ cười thân thiện, những nhóm bạn bè, khách du lịch quốc tế vui vẻ thưởng thức bia hơi Việt Nam ở những quán bia ở vỉa hè. Có một cái gì đó hòa quyện, đan xen giữa truyền thống và hiện đại.

Những cảm nhận của du khách được tạo nên từ những giá trị văn hóa của Hà Nội. Bề dày văn hóa với hàng nghìn năm lịch sử đã tạo nên những di sản văn hóa phi vật thể và những di sản kiến trúc độc đáo. Từng con đường, góc phố đều có thể tìm thấy dấu ấn xưa, những câu chuyện cũ. Đi đâu, du khách cũng có thể thấy nụ cười thân thiện của người dân.

Có người từng nói, Việt Nam nên là bếp ăn của thế giới vì món ăn Việt chinh phục mọi thực khách khi họ được trải nghiệm. Hà Nội là nơi hội tụ tinh hoa nền ẩm thực vô cùng độc đáo và hấp dẫn. Du khách một lần thưởng thức, sẽ không bao giờ quên. Nhiều du khách từng đến Hà Nội chia sẻ, họ chỉ chắc chắn quay lại Hà Nội để được thưởng thức một lần nữa những món ăn ở đây, đặc biệt là những quán ăn trong khu phố cổ rất lâu đời.

Không chỉ là một khu phố cổ với những người dân thân thiện hay những món ăn độc đáo quyến rũ du khách, Hà Nội với vị trí là trung tâm đầu não của một quốc gia, thực sự có một cơ sở hạ tầng tiện ích xứng tầm Thủ đô.

Du khách có thể cảm nhận một không gian cổ kính, thưởng thức khám phá một nền văn hóa đa dạng, độc đáo bởi sự giao thoa văn hóa Đông Tây. Nối tiếp với quá khứ là tương lai, mỏi chân ở nơi phố cổ, hay thưởng thức không gian đi bộ ở hồ Hoàn Kiếm, du khách có thể thỏa sức mua sắm, nghỉ dưỡng, giải trí tại những trung tâm, khách sạn sang trọng, đẳng cấp quốc tế.

Đó là những điều tạo nên sự độc đáo của Hà Nội, chỉ có thể tìm thấy ở Hà Nội.

Du lịch Hà Nội có thực sự là một thương hiệu thành công với bạn bè quốc tê? Muốn xây dựng thương hiệu để tên Hà Nội được ghi dấu ấn mạnh mẽ hơn trong bản đồ du lịch thế giới, theo ông, điều gì Hà Nội sẽ ưu tiên trong chiến lược của mình?

Ông Đỗ Đình Hồng: Theo quan điểm của tôi, mặc dù đã được quan tâm song thương hiệu du lịch Hà Nội những năm qua vẫn chưa thực sự xây dựng được thương hiệu giá trị xứng đáng với tiềm năng thế mạnh của mình. Bản thân cá nhân tôi cũng như những người tâm huyết với ngành du lịch đều mong muốn rằng Hà Nội sẽ trở thành một trong những điểm nhất định phải đến đối với du khách trong và ngoài nước.

Trong thời gian tới, chiến lược của chúng tôi là tập trung định vị thương hiệu Du lịch Thủ đô. Việc tạo ra những sản phẩm du lịch độc đáo, nâng cao sức cạnh tranh sẽ được coi là trọng tâm của chúng tôi

Để nhấn mạnh những điểm độc đáo của Hà Nội, chúng tôi sẽ thực hiện những chương trình phát triển dựa trên lợi thế về du lịch văn hóa - ẩm thực, phấn đấu phát triển Thủ đô Hà Nội trở thành điểm đến là cái nôi của di sản, là “bếp ăn của thế giới”. Với vị thế là Thủ đô, là “trái tim của Việt Nam” với cơ sở hạ tầng sẵn có, đáp ứng nhu cầu mọi đối tượng khách du lịch, chúng tôi sẽ khai thác loại hình du lịch MICE.

Để quảng bá hình ảnh, thương hiệu du lịch Thủ đô, trong chiến lược định vị thương hiệu của mình, chúng tôi sẽ xây dựng một chiến dịch truyền thông hiệu quả hơn.

Điển hình trong năm 2017 tới đây, chúng tôi tập trung vào việc hợp tác với kênh truyền hình CNN nhằm quảng bá, giới thiệu hình ảnh Thủ đô Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung tới bạn bè thế giới. Để qua đấy, với mong muốn rằng, không những thương hiệu du lịch Hà Nội tạo dựng được chỗ đứng trên bản đồ du lịch thế giới mà còn có thể mời gọi các nhà đầu tư chiến lược vào đầu tư, phát triển sản phẩm du lịch.

Ông có thể chia sẻ một vài sự kiện đáng chú ý sẽ được tổ chức trong năm nay để đạt mục tiêu đón 4,3 triệu khách du lịch quốc tế trong năm 2017?

Ông Đỗ Đình Hồng: Năm 2017 hứa hẹn sẽ là một năm sôi động của ngành du lịch Thủ đô. Thành phố Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức một loạt các sự kiện du lịch đặc sắc hướng đến đạt được mục tiêu đón 4,3 triệu khách du lịch quốc tế, đó là: Đăng cai tổ chức hội nghị thường niên CPTA tại Hà Nội, Hội chợ Du lịch quốc tế VITM 2017, tổ chức chương trình Liên hoan Du lịch Làng nghề truyền thống Hà Nội-Việt Nam 2017, Lễ hội ẩm thực...

Tôi tin tưởng rằng những sự kiện này sẽ thu hút được đông đảo khách du lịch tới tham quan và thưởng lãm. Đồng thời mở ra những cơ hội hợp tác, phát triển du lịch nhằm đạt được các mục tiêu trong chiến lược định vị thương hiệu cho du lịch Thủ đô.

Xin trân trọng cảm ơn Ông!

Việt Hà ( thực hiện)

Top