Doanh nghiệp ngày càng có trách nhiệm bảo vệ quyền người tiêu dùng

18/03/2019

(Chinhphu.vn) – Bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng chính là tạo niềm tin vào tiêu dùng, tin vào sản phẩm, dịch vụ, do đó làm tăng tiêu dùng và tăng tiêu dùng thực chất là tăng giao dịch mua bán sản phẩm, dịch vụ. Đây cũng là thước đo quan trọng hàng đầu thể hiện trách nhiệm của mỗi doanh nghiệp.

Đoàn kiểm tra của Sở Công Thương kiểm tra thực phẩm tại BigC Thăng Long. Ảnh: Thùy Linh

Ngày 17/3, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Thanh Hải đã dẫn đầu đoàn kiểm tra các doanh nghiệp tham gia chương trình "Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam" TP. Hà Nội năm 2019.

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội đều nỗ lực thực hiện bởi bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ thúc đẩy tiêu dùng mà còn mang lại thành công và uy tín cho chính doanh nghiệp. Theo đại diện các doanh nghiệp, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng chính là tạo niềm tin vào tiêu dùng, tin vào sản phẩm, dịch vụ, do đó làm tăng tiêu dùng và tăng tiêu dùng thực chất là tăng giao dịch mua bán sản phẩm, dịch vụ. Đây cũng là thước đo quan trọng hàng đầu thể hiện trách nhiệm của mỗi doanh nghiệp.

Lấy tiêu chí khách hàng làm đầu, bà Trần Thị Quế Hương, Giám đốc siêu thị Vinmart Royal City cho hay, tiêu chuẩn và bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm luôn được Vinmart đặc biệt chú trọng. Sản phẩm rau VinEco và sản phẩm thịt mát Meat Deli – được phân phối và cung cấp độc quyền tại Vinmart là 2 trong số nhiều sản phẩm để thu hút người tiêu dùng đến với VinMart.

“Cùng với phương thức thanh toán truyền thống, Vinmart đang triển khai hình thức thanh toán Scan&Go, giúp tích kiệm thời gian thanh toán cho khách hàng. Bên cạnh đó, đơn vị có những phòng kiểm nghiệm, khi khách hàng phản hồi bất kỳ vấn đề gì về sản phẩm thì lập tức sản phẩm đó sẽ được đưa đến phòng kiểm nghiệm và sẽ phản hồi lại cho khách hàng trong vòng 24h”, bà Hương chia sẻ.

Trong tuần “Doanh nghiệp tri ân người tiêu dùng”, VinMart có các chương trình hoạt náo, ngày hội thứ 4 thành viên, những sản phẩm góp sức cuối tuần, đây là những sản phẩm giá rất tốt và cạnh tranh trên thị trường. Đồng thời, tham gia chương trình bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với 100.000 mặt hàng bảo đảm chất lượng, an toàn như rau, củ, quả các loại, thủy sản, thực phẩm, thịt lợn an toàn được kiểm dịch thú y…

Kiểm tra tại Mediamart Thanh Xuân, ông Vũ Hồng Khánh, Giám đốc điều hành Trung tâm chia sẻ, trong suốt quá trình vận hành kinh doanh của Mediamart, Công ty đã luôn đồng hành với chương trình “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam”.

Hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2019, trong tuần “Doanh nghiệp tri ân người tiêu dùng” sẽ diễn ra từ ngày 17-22/3, Mediamart đã xây dựng các chương trình khuyến mại, hậu mãi, giảm giá, giá sốc để khách hàng đến mua sắm và hưởng được các ưu đãi này. Với hơn 100 điểm bán trên toàn quốc của Mediamart, ông Khánh cho hay, khách hàng đến thăm quan và sức mua của người tiêu dùng trong tháng Tri ân này cũng tăng lên nhiều hơn.

Nhiều chương trình giảm giá, hậu mãi được các doanh nghiệp áp dụng. Ảnh: Thùy Linh

Cùng với các chương trình khuyến mại giảm giá với công hệ hiện đại, cũng như với tiêu chí kinh doanh trong môi trường công nghệ 4.0, Mediamart tạo ra đồng bộ công cụ hỗ trợ khách hàng như dịch vụ chăm sóc khách hàng, những chính sách hậu mãi kết hợp với các hãng để bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng.

“Meadiamart đã xây dựng tổng đài giải đáp thắc mắc với số hotline 19006788, các trang web, đường link facebook, zalo để khách hàng dễ dàng tương tác khi có phát sinh về dịch vụ cũng như các khiếu nại, qua đó sẽ giải đáp ngay và cam kết trong vòng 24h sẽ giải đáp hết tất cả những quyền lợi của khách hàng”, ông Khánh khẳng định.

Ông Khánh cũng cho biết, một số khách hàng vẫn chưa biết rõ về quyền lợi người tiêu dùng, do đó, thông qua chính các câu hỏi của khách hàng, Mediamart sẽ truyền đạt quyền lợi của khách hành như nên mua hàng chính hãng sẽ được hỗ trợ quyền lợi người tiêu dùng như thế nào trong vòng 24h, chế độ bảo hành, bảo trì ra sao để bảo đảm quyền lợi và khuyến cáo người tiêu dùng nên mua ở các trung tâm, siêu thị có uy tín lớn để bảo đảm quyền lợi, tránh phát sinh xảy ra sẽ xảy ra ra các tranh chấp.

Ghi nhận tại siêu thị BigC Thăng Long cho thấy, có khoảng 40.000 mặt hàng, trong đó có tới 96% là hàng Việt Nam của trên 1.000 nhà cung cấp tham gia cung ứng sản phẩm; hơn 2.000 sản phẩm khuyến mại, có thể giảm giá từ 40-50%, đặc biệt trong dịp triển khai trong tuần “Doanh nghiệp tri ân người tiêu dùng”.

Ông Khúc Tiến Hà, Giám đốc Trung tâm thương mại BigC Thăng Long cho biết, cùng với một chuỗi hoạt động hưởng ứng chương trình “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” 2019, ngoài những chương trình khuyến mại diễn ra định kỳ bảo đảm hàng hóa an toàn vệ sinh thực phẩm, kiểm soát chất lượng, BigC Thăng Long có quầy dịch vụ khách hàng ngay tại siêu thị và số hotline 1800555555, bất cứ những thắc mắc gì của khác hàng có thể phản hồi trực tiếp hoặc thông qua số hotline, phía BigC Thăng Long cũng cam kết sẽ giải quyết trong 3 ngày.

Qua kiểm tra cho thấy, các doanh nghiệp ngày càng có ý thức trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đây là hành động thiết thực không chỉ để thúc đẩy tiêu dùng mà từ đó còn thúc đẩy sản xuất, phát triển kinh tế, mang lại thành công và uy tín cho chính doanh nghiệp.

Thùy Linh