Đóng góp ý kiến ‘gỡ vướng’ cho giao thông Thủ đô

26/06/2019

(Chinhphu.vn) – Ngày 25/6, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội tổ chức Hội nghị tham gia đóng góp các ý kiến, kiến nghị phản biện xã hội đối với Dự thảo: “Tờ trình UBND TP và nghị quyết của HĐND TP về “Ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ô tô và các phương tiện cơ giới khác; áp dụng công nghệ cao trong quản lý, điều hành hệ thống giao thông vận tải”.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội Nguyễn Lan Hương phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Bích Phương

Nghị quyết trên thay thế Nghị quyết số 03/2013-HĐND ngày 12/7/2013 và Nghị quyết số 01/2019/NQ-HĐND ngày 09/04/2019 của HĐND TP. Hà Nội, phục vụ Kỳ họp lần thứ 9 HĐND TP khóa XV, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Theo tờ trình, để thực hiện các cơ chế chính sách bổ sung, điều chỉnh trong Nghị quyết mới thay thế cho Nghị quyết cũ thì ngân sách Thành phố cần bố trí bổ sung khoảng 71,95 tỷ đồng. Trong đó, hỗ trợ phương tiện nhiên liệu sạch khoảng 12,35 tỷ đồng/năm; hỗ trợ miễn phí giá vé khoảng 17,3 tỷ đồng/năm; ngân sách Thành phố duy trì hỗ trợ 100% chi phí cầu đường, bến bãi, phí sử dụng đường bộ, bảo hiểm hành khách thu hộ khoảng 12,3 tỷ đồng/năm; các chính sách hỗ trợ khác khoảng 30 tỷ đồng/năm.

Trước đó, Ủy ban MTTQ TP. Hà Nội đã thành lập đoàn khảo sát thực tế tại quận Hoàng Mai và Tổng Công ty vận tải Hà Nội, nhằm trao đổi thảo luận với các cơ quan, đơn vị và đại biểu Nhân dân tham gia đóng góp ý kiến, kiến nghị phản biện đối với dự thảo Nghị quyết trên của HĐND TP. Qua đó, 100% đại biểu đều nhất trí về việc cần thiết phải ban hành nghị quyết này.

Tại hội nghị, các nhà khoa học, thành viên các hội đồng tư vấn của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội đều cho rằng, nội dung của dự thảo Nghị quyết đã có sự rà soát, cập nhật, điều chỉnh, bổ sung các quy định cơ chế chính sách phù hợp với hệ thống văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành và thực tiễn. Các chính sách đề xuất trong dự thảo nghị quyết phù hợp với đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và thành phố về phát triển vận tải hành khách công cộng nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường;

Đồng thời, khắc phục được tình trạng mức hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân còn thấp, đối tượng và phạm vi áp dụng còn chưa được đề cập đầy đủ, toàn diện. Một số đại biểu cho rằng cơ quan chức năng cần cân nhắc thêm tên nghị quyết để ngắn gọn và dễ nhớ, dễ hiểu nhưng vẫn phải đầy đủ…

Sau khi lắng nghe những ý kiến của các nhà khoa học, thành viên các hội đồng tư vấn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương cho biết, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Hà Nội sẽ tiếp thu, tổng hợp những nội dung mà các đại biểu đã đề cập và gửi cơ quan soạn thảo để sớm điều chỉnh, bổ sung để nghị quyết được hoàn thiện chặt chẽ.

Bích Phương