Đưa hàng Việt về nông thôn: Cần thực hiện đồng bộ và linh hoạt

11/04/2016 4:00 PM

(Chinhphu.vn) - Chương trình "Đưa hàng Việt về nông thôn" chính là giải pháp tích cực cho cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, góp phần tạo sức lan tỏa sâu rộng trong xã hội, nhất là khu vực nông thôn, miền núi. Tuy nhiên, để hàng Việt đứng vững tại thị trường này cần nhiều biện pháp bền vững hơn nữa.

Ảnh minh họa

Thời gian qua, Sở Công Thương Hà Nội đã ban hành và tổ chức triển khai các Kế hoạch của ngành với mục tiêu chuẩn bị tốt nhất các điều kiện để mọi người dân trên địa bàn Thành phố được tiếp cận với nhiều mặt hàng, đảm bảo ổn định giá, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo đó, Sở đã phối hợp với các sở, ngành trình UBND Thành phố tổ chức 47 chợ hoa xuân, chợ nông sản,thực phẩm, Hội chợ Xuân trên địa bàn Thành phố; tổ chức 184 chuyến bán hàng lưu động tại 18 huyện, thị xã;... UBND các quận, huyện, thị xã cũng đã giới thiệu 65 địa điểm để doanh nghiệp tổ chức địa điểm bán hàng bình ổn giá phục vụ nhân dân, đồng thời phối hợp với sở, ban, ngành, doanh nghiệp đưa hàng Việt về vùng xa trung tâm: 38 gian hàng Việt về xã Tản Lĩnh, Ba Vì, 60 gian hàng về xã Cao Dương, huyện Thanh Oai, 48 gian hàng về huyện Thanh Trì…

Đặc biệt, Sở Công thương Hà Nội đã phối hợp với Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) và các doanh nghiệp bán lẻ trên địa bàn Hà Nội hỗ trợ nông dân các tỉnh Hải Dương, Sóc Trăng… tiêu thụ nhiều mặt hàng nông sản như vải, hành tím với số lượng lớn.

Theo bà Trần Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội, ngoài việc tham gia các chương trình do Sở Công Thương tổ chức, các doanh nghiệp còn tự tổ chức bán hàng lưu động ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu tiếp cận, mua sắm hàng hóa, đặc biệt là hàng Việt Nam của người dân nông thôn.

“Tại những phiên chợ Đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, 100% các mặt hàng bày bán đều là hàng sản xuất trong nước, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng với nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá kèm theo,... Với mẫu mã đa dạng, giá hợp lý, nên hàng Việt Nam đang ngày càng được khách hàng nông thôn ưa chuộng”, bà Lan cho biết.

Cần một chiến lược dài hơi

Hiệu quả của những chuyến hàng và phiên chợ Việt về nông thôn là rất rõ, nhưng để người tiêu dùng trong nước thật sự tin dùng và gắn bó với hàng Việt, rất cần một chiến lược dài hơi, đồng bộ, hiệu quả và linh hoạt.

Ông Nguyễn Tiến Vượng, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Thương mại Hà Nội chia sẻ, việc thiếu mặt bằng xây dựng là rào cản khiến doanh nghiệp ngại đầu tư vào hệ thống phân phối. Trong khi đó, do các chuyến đưa hàng Việt về nông thôn diễn ra trong thời gian ngắn, tổ chức còn rời rạc, thiếu sự liên kết, thậm chí còn một số doanh nghiệp chưa có ý thức coi trọng khách hàng đã trà trộn hàng lỗi mốt, hàng tồn bán tại các hội chợ… khiến người dân không chỉ thiếu thông tin về sản phẩm, không nhận biết được hàng nhái nhãn mác với sản phẩm chính hãng, mà còn tạo sự nhàm chán cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Do đó, để tạo điều kiện cho người dân nông thôn được tiếp cận và sử dụng hàng Việt Nam nhiều hơn, các cấp chính quyền cần tổ chức triển khai có hiệu quả chương trình kết nối nhà sản xuất, kinh doanh hàng Việt với nhà phân phối, tạo điều kiện về mặt bằng và thủ tục hành chính để các nhà phân phối mở rộng kinh doanh ở khu vực nông thôn, khẳng định thương hiệu và không ngừng nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm.

Thời gian tới, Sở Công Thương Hà Nội tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình bình ổn giá; tổ chức đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa, các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn Thành phố. Dự kiến, tổ chức khoảng 500 chuyến bán hàng lưu động, 28 phiên chợ Việt và các tuần hàng Việt trên địa bàn các quận, huyện, thị xã;...

Đồng thời, triển khai chương trình liên kết công nghiệp, thương mại giữa thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phố trên cả nước; phối hợp xây dựng cơ sở dữ liệu và cập nhật bản đồ số về mạng lưới phân phối hàng Việt; thực hiện chương trình ứng dụng thương mại điện tử nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn Thành phố.

Bích Phương

Top