Đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn có nguy cơ chậm tiến độ

05/06/2019

(Chinhphu.vn) - Sáng 5/6, trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 7, nhiều đại biểu Quốc hội đã nêu câu hỏi với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể về thời điểm vận hành và một số vấn đề liên quan tới dự án đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông.

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT  Nguyễn Văn Thể, dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành 99% khối lượng xây lắp. Riêng vật tư, thiết bị đã chuyển về đến công trường đạt khoảng 99% và lắp đặt đạt 90% khối lượng thiết bị; đang vận hành, chạy thử để đưa vào khai thác thương mại trong 2019.

Tuy nhiên, đến nay tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông liên tục “trễ hẹn” là do dự án vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần giải quyết. Thậm chí, còn có nguy cơ kéo dài do tổng thầu triển khai thực hiện công việc chưa theo đúng cam kết.

Giải trình về nguyên nhân chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư dự án, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, đó là do công trình có quy mô, tổng mức đầu tư lớn, có tính chất kỹ thuật phức tạp, công nghệ mới lần đầu được triển khai ở Việt Nam. Nhiều hạng mục chưa có trong quy trình trong nước.

Dự án được triển khai trong khu vực trung tâm Thành phố, nên công tác giải phóng mặt bằng phức tạp, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật khó khăn, thời gian kéo dài. Quy hoạch kết nối giữa các tuyến đường sắt đô thị và kết nối với các loại hình vận tải công cộng chưa được xác định cụ thể nên mất nhiều thời gian thỏa thuận, phê duyệt làm ảnh hưởng đến quá trình triển khai dự án.

Quá trình chuẩn bị đầu tư, triển khai dự án dài, bị ảnh hưởng bởi những thay đổi về thể chế, biến động về giá nguyên nhiên vật liệu, chính sách tiền lương và tỷ giá ngoại tệ… làm ảnh hưởng không nhỏ đến tổng mức đầu tư dự  án.

Bên cạnh đó, đây là dự án đầu tiên ở Việt Nam, kinh nghiệm lập dự án ban đầu của tư vấn trong nước còn hạn chế, chưa kiểm soát được kỹ thuật công nghệ; nhiều nội dung chưa được đề cập và nghiên cứu kỹ nên tổng mức đầu tư chưa phù hợp. Ngoài ra, tổng thầu chưa phải là đơn vị chuyên nghiệp, không có đầy đủ kinh nghiệm trong triển khai thực hiện dự án tổng thể bao gồm cả xây lắp, thông tin tín hiệu và đào tạo vận hành đồng bộ dẫn đến công tác quản lý điều hành của tổng thầu còn nhiều lúng túng và bất cập...

Trả lời câu hỏi của đại biểu về thời điểm cụ thể đưa tuyến đường sắt đô thị này vào vận hành thương mại, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, Bộ rất mong muốn đưa dự án vào vận hành thương mại. Tuy nhiên, đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của quốc gia, liên quan đến sinh mệnh hành khách nên mọi công việc phải tiến hành thận trọng, theo đúng trình tự và quy định của pháp luật.

Cụ thể, để vận hành, đơn vị tư vấn phải chứng nhận an toàn hệ thống. Dự án phải được nghiệm thu, được cung cấp toàn bộ các thông tin liên quan đến thiết bị linh kiện… Ngoài ra, thành phố Hà Nội cũng đang phối hợp đào tạo 800 người sử dụng phương tiện này; đồng thời thử vận hành không tải.

“Chúng tôi quyết tâm phối hợp cùng Hà Nội và các cơ quan chức năng cố gắng kết thúc việc nghiệm thu và đạt chứng nhận an toàn hệ thống. Khi có chứng nhận thì mới vận hành thương mại”, Bộ trưởng Bộ GTVT nói.

Để đẩy nhanh tiến độ vận hành thương mại, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, đã yêu cầu tổng thầu thay đổi người quản lý. Bộ đã làm việc với các cơ quan chức năng yêu cầu phía đối tác cung cấp đầy đủ thông tin, để dự án được bảo đảm an toàn tuyệt đối, vì còn liên quan đến nhiều dự án đường sắt đô thị sau này.

Bích Phương