Giải bài toán chỗ đỗ xe

23/04/2019 4:37 PM

(Chinhphu.vn) – Cùng với sự phát triển kinh tế của thủ đô, lượng xe ô tô cá nhân ngày một tăng cao, đi theo đó là nhu cầu chỗ đỗ xe cũng phát triển. Tuy nhiên với quỹ đất, đặc biệt là khu nội đô hạn hẹp như hiện nay, tìm chỗ đỗ xe ô tô là bài toán nan giải không chỉ của cư dân mà cả chính quyền thành phố.

Hà Nội cần nhiều bãi dỗ xe thông minh được thiết kế và xây dựng với tầm nhìn xa - Ảnh: An Khuê

Thiếu điểm đỗ trầm trọng

Ngay đầu giờ sáng ở phố Phủ Doãn đã thấy người đỗ xe máy thành hàng dài dưới lòng đường. Các bãi gửi xe của bệnh viện đều chật ních, người bệnh loay hoay chạy lòng vòng qua mấy tuyến phố quanh đó không tìm được chỗ gửi xe. Có người phải mang xe máy đi gửi cách đó hơn 1km, sau bắt taxi tới bệnh viện.

Trước đây vào giờ cao điểm buổi sáng, các điểm trông xe trái phép phía đối diện Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Phụ sản Trung ương “chém” khách 20.000đ/xe, nhưng từ 10/3 những bãi này không còn hoạt động nữa, người vào bệnh viện càng bí bách chỗ để xe.

Vỉa hè, lòng đường ken đặc ôtô, xe máy. Giao thông ùn tắc cũng chỉ vì những chiếc xe dừng đỗ làm thu hẹp lòng đường. Chạy lòng vòng qua nhiều con phố, nhiều người không thể tìm được một điểm đỗ cho xe. Chưa bao giờ Hà Nội bí bách chỗ đỗ xe như thế.

Điểm quanh các khu vực nội thành điểm hình như các tuyến phố Lê Thánh Tông - Trần Hưng Đạo - Tăng Bạt Hổ - Hàn Thuyên tập trung rất nhiều cơ quan, đơn vị, nhà hàng, quán cà phê, bệnh viện…. nhu cầu đỗ xe ở đây rất lớn nhưng vị trí được cấp phép đỗ xe lại quá ít. Do đó bất kể ngày, giờ nào cũng có thể gặp những chiếc xe dừng đỗ tùy tiện trên các tuyến phố này, thậm chí ngay sau biển cấm đỗ xe.

Tại nhiều tuyến phố khác trong nội đô cũng trong tình trạng thiếu điểm đỗ xe tương tự. Biết là sai quy định nhưng nhiều chủ phương tiện vẫn đỗ “liều” dưới lòng đường, trên vỉa hè, chấp nhận nộp phạt, thậm chí bị cẩu xe nếu bị lực lượng chức năng kiểm tra.

Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội hiện đang quản lý khoảng 700 nghìn xe ôtô, và khoảng 5 triệu  xe môtô. Trung bình mỗi ngày có 1.300 xe môtô đăng ký mới và khoảng 200 xe ôtô đăng ký mới. Cư dân vẫn tiếp tục đổ dồn về đô thị, kéo theo đủ thứ nhu cầu, trong đó có nhu cầu để xe. Hà Nội đã từng có những dự án bãi đỗ xe tĩnh nhưng đã bị chuyển đổi mục đích sử dụng.

Tại nhiều điểm đỗ xe được cấp phép của Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, những chiếc xe xếp thành hàng dài cách nhau chỉ 1 khe hở nhỏ, hầu hết các bãi đỗ xe được cấp phép đều chật kín.

Số điểm đỗ xe được cấp phép trên địa bàn còn quá ít không đáp ứng đủ nhu cầu nên các điểm trông giữ thường xuyên rơi vào trình trạng quá tải. Việc sở hữu một chiếc ô tô giờ đây đã trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người dân.

Tận dụng bãi xe ngầm ở các cao ốc, trung tâm thương mại là giải pháp trước mắt giải quyết tình trạng thiếu chỗ đỗ xe ở trung tâm Thành phố. Tuy nhiên chưa nói đến những điểm đỗ xe công cộng dù giá vé đỗ xe ô tô lên đến vài chục ngàn/giờ thì những điểm đỗ của các đơn vị lớn như các siêu thị, trung tâm thương mại cũng khá hạn chế. Thậm chí, hiện nay nhiều tòa nhà chung cư được xây dựng chừng 5 năm – 7 năm trở lại đây cũng không còn chỗ đỗ xe cho chính cư dân của mình.

Thiếu điểm đỗ xe đã gây khó khăn cho nhiều phường trong đảm bảo trật tự giao thông đô thị. Tại địa bàn có nhu cầu đỗ xe rất lớn, ông Dương Tuấn Anh, Chủ tịch UBND phường Phạm Đình Hổ cho biết, hiện nay lực lượng công an liên tục phải dẹp, thông báo trên loa để “đẩy, đuổi” các phương tiện vi phạm nhưng vẫn không xuể vì lượng xe vi phạm quá lớn.

Cần tăng bãi đỗ thông minh

Thượng tá Nguyễn Đình Cương, Phó trưởng Phòng Cảnh sát trật tự, Công an TP. Hà Nội đánh giá: 4 quận nội thành cũ là Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng thiếu điểm đỗ xe nghiêm trọng. Đây cũng là nơi xảy ra nhiều nhất vi phạm ôtô, xe máy đỗ trái phép dưới lòng đường, vỉa hè.

Trước cửa nhiều cơ quan, công sở ôtô cá nhân vi phạm diễn ra triền miên, có đơn vị mà các lực lượng tiến hành kiểm tra, yêu cầu di chuyển nhiều lần nhưng vẫn chưa thực hiện. Càng ở những khu nhà cao tầng càng khó khăn chỗ để xe.

Chưa kể nhiều bãi trông xe trái phép hoạt động. Có những bãi trông giữ xe trái phép tái vi phạm nhiều lần, xử lý xong bãi này thì bãi mới lại mọc lên để đáp ứng nhu cầu người gửi.

Theo số liệu từ Phòng Cảnh sát trật tự, Hà Nội có 939 điểm trông giữ xe, trong đó hơn 600 điểm trên vỉa hè, 300 điểm dưới lòng đường, đặc biệt trong đó có hơn 200 điểm là không có phép. Số tiền thu được từ 200 bãi trông giữ xe trái phép mỗi ngày là cực lớn.

Để giải quyết nhu cầu đỗ xe rất lớn trong nội đô, thành phố đã cho phép trông giữ xe ở một số tuyến phố có lòng đường rộng như Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Dã Tượng, Nguyễn Gia Thiều… Tuy nhiên, những điểm trông giữ xe chính quy như thế này còn quá ít so với nhu cầu thực tế.

Bà Đỗ Thị Đức Hạnh, Trưởng phòng Kế hoạch - Kinh doanh - Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết, công ty hiện đang quản lý 180 điểm đỗ xe công cộng trên địa bàn thành phố, mới chỉ đáp ứng được 1 phần nhỏ nhu cầu chỗ gửi xe của các đơn vị, cá nhân.

Điểm đỗ xe của Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội trên phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo là đơn vị đầu tiên triển khai ứng dụng tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe tự động qua điện thoại di động iParking tại các điểm đỗ xe trên 2 tuyến phố Trần Hưng Đạo và Lý Thường Kiệt.

Đánh giá kết quả bước đầu, Phó Giám đốc công ty Phạm Văn Đức cho biết, việc ứng dụng công nghệ này đã chứng minh được tính ưu việt thuận lợi cho chủ phương tiện trong việc tìm chỗ đỗ, thu phí công khai, minh bạch được người dân ủng hộ, nhất là lớp trẻ.

Tuy nhiên đây là công nghệ mới đang được tiếp tục hoàn thiện phần mềm ứng dụng, đặc biệt nghiên cứu mở rộng hình thức thanh toán thuận tiện hơn cho chủ phương tiện.

Đồng thời bổ sung chế tài xử phạt đối với một số chủ phương tiện chưa hợp tác trong việc thanh toán, hoặc đỗ quá giờ, chứ hiện nay chỉ mới dừng ở tuyên truyền, vận động. Hệ thống phần mềm sẽ được nghiên cứu để thuận tiện nhất cho chủ phương tiện khi thanh toán.

Hà Nội đang thiếu điểm đỗ xe quy mô, hiện đại, các tòa nhà cao tầng không có chỗ để xe cho người dân. Liên ngành giao thông vận tải - Công an thành phố Hà Nội đã rà soát 87 tuyến phố có đủ điều kiện để cho phép trông giữ xe dưới lòng đường. Tuy nhiên đây cũng chỉ là giải pháp tình thế cần thiết để giải quyết nhu cầu đỗ xe đang rất bức thiết của người dân.

Trước áp lực đỗ xe trong nội đô, UBND thành phố Hà Nội vừa có Tờ trình lên Thủ tướng Chính phủ đề xuất chấp thuận phương án lựa chọn nhà thầu tư vấn lập quy hoạch mạng lưới không gian bãi đỗ xe ngầm trên địa bàn 4 quận: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng (tỷ lệ 1/2.000).

Nhà thầu được UBND Thành phố Hà Nội lựa chọn là Công ty Nikken Sekkei Civil Engineering Ltd, thuộc Tập đoàn Nikken Sekkei (Nhật Bản). Nikken Sekkei Civil Engineering Ltd là đơn vị có bề dày kinh nghiệm thực hiện các dự án đa dạng trong lĩnh vực quy hoạch thiết kế hạ tầng đô thị tại Nhật Bản, Việt Nam và nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ khác trên thế giới.

Hà Nội đang huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc xây dựng thành phố trật tự, văn minh đô thị với nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó việc xây dựng hệ thống giao thông tĩnh đáp ứng nhu cầu đỗ xe của người dân là giải pháp cấp bách để tạo sự đổi mới của bộ mặt đô thị, giải quyết tình trạng nhếch nhác, lộn xộn tồn tại lâu nay.

An Khuê

Top