Giao thông Thủ đô: Không thay đổi ý thức thì vẫn ùn tắc

23/03/2016 5:53 PM

(Chinhphu.vn) - Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng, dù đã xóa được thêm 10 điểm đen ùn tắc giao thông, nhưng thông chỗ này chỗ khác lại tắc. Ùn tắc sẽ còn phức tạp và ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân nếu như ý thức tham gia giao thông không cải thiện.

Thông chỗ này tắc chỗ kia

Sở GTVT Hà Nội cho biết, tính đến cuối năm 2015 trên địa bàn TP còn tồn tại 44 điểm đen gây ùn tắc giao thông, tuy nhiên, những tháng đầu năm 2016, một số công trình giao thông hoàn thiện, đi vào hoạt động đã giúp giảm 6/44 điểm đen ùn tắc. Cụ thể như, nút giao hầm chui Thanh Xuân, hầm chui Trung Hòa, Vành đai 2 đoạn Nhật Tân- Cầu Giấy, cầu vượt nút giao trung tâm quận Long Biên, cầu Phương Liệt- dự án Vành đai 2. 

Ngoài ra, liên ngành GTVT và CATP đã khảo sát, điều chỉnh tổ chức giao thông phù hợp trên một số tuyến đường, nút giao trọng điểm. Kết quả đã giải quyết được 4/44 điểm ùn tắc như nút giao Lê Duẩn- Hai Bà Trưng.. tổ chức lại giao thông khu vực Kim Mã- Giang Văn Minh- Trần Phú, cấm xe tải giờ cao điểm tại phía Bắc cầu VĩnhTuy và cầu Nhật Tân để giảm tải cho khu vực nội thành...

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng, dù đã xóa được thêm 10 điểm đen ùn tắc giao thông, nhưng thông chỗ này chỗ khác lại tắc. Cụ thể như, thông hầm chui Thanh Xuân thì toàn bộ tuyến đường Nguyễn Trãi lại ùn tắc, hay như 30/4 tới đây sẽ hoàn thiện cầu vượt Nguyễn Chánh- Hoàng Minh Giám thì Nguyễn Chí Thanh sẽ lại ùn tắc.

Trong thời gian tới, các công trình trọng điểm vẫn tiếp tục thực hiện, luôn tiềm ẩn nguy cơ gây ùn tắc.

Dự báo, các điểm có thể tiếp tục phát sinh ùn tắc như Thái Hà- Chùa Bộc, Lê Văn Lương- Láng Hạ- Giảng Võ, Trần Duy Hưng- Nguyễn Chí Thanh,.... Ngoài các giải pháp như tiếp tục xén hè, giải phân cách một số tuyến đường như Trần Duy Hưng đoạn từ tòa nhà Chamvit đến cầu vượt Nguyễn Chí Thanh, điều chỉnh tổ chức giao thông La Thành- Viện Nhi, Ô Chợ Dừa, cổng khu vực Time City...

Quan trọng là ý thức người dân

Dù các cơ quan quản lý Nhà nước đang nỗ lực đầu tư hạ tầng, tổ chức giao thông hợp lý để giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố, song ý thức của người tham gia giao thông không cải thiện thì ùn tắc sẽ mãi còn là vấn đề nan giải. Trên nhiều tuyến đường một chiều, đường cấm ô tô, xe máy nhưng người tham gia giao thông vẫn cố tình vi phạm.

Ông Vũ Hà, Giám đốc Ban Quản lý Đầu tư phát triển GTVT (Sở GTVT Hà Nội) bức xúc, đoạn vành đai 2 từ Nhật Tân đến Cầu Giấy đã thông xe tạm đoạn Nhật Tân- Bưởi để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Dù đã cắm biển báo hiệu và biển cấm đi ngược chiều nhưng phương tiện vẫn “vô tư” đi ngược chiều.

Trong khi đó, Thượng tá Nguyễn Văn Tòng, Phó trưởng phòng CSGT, CAHN cho biết, tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân rất nhanh. Trung bình mỗi tháng có khoảng 20.000 phương tiện đi đăng ký mới, trong đó tốc độ tăng ô tô nhanh hơn xe máy.

“Lượng phương tiện đăng ký mới gia tăng, lượng dân cư vào ở các khu đô thị ngày một đông nên rất khó để đảm bảo không xảy ra ùn tắc. Tình hình ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố còn diễn biến rất phức tạp”, Thượng tá Nguyễn Văn Tòng nhìn nhận.

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết sẽ phối hợp với CATP tổ chức, điều tiết lại giao thông một số tuyến đường, nút giao. Mục tiêu sẽ giải quyết 14 điểm ùn tắc giao thông từ nay tới cuối năm 2016. Tuy nhiên, điều quan trọng vẫn là ý thức người dân.

Phan Trang

Top