Giúp người tiêu dùng tiếp cận được thực phẩm sạch, an toàn

21/03/2019

(Chinhphu.vn) - Trước thực trạng các loại thực phẩm “bẩn” bày bán tràn lan trên thị trường, nhiều người tiêu dùng đã “tự vệ” bằng cách chọn mua những mặt hàng có kiểm định chất lượng. Nhưng làm thế nào để thực phẩm sạch thực sự đến với người tiêu dùng nhiều hơn, đòi hỏi các bộ, ngành chức năng cùng doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đẩy mạnh đưa hàng vào chuỗi bán lẻ hiện đại.

Người tiêu dùng lựa chọn thực phẩm sạch tại kênh bán lẻ. Ảnh: Thùy Linh

Với khoảng 10 triệu người thường xuyên sinh sống tại Hà Nội, mỗi ngày, thị trường Thủ đô tiêu thụ một lượng thực phẩm rất lớn. Trong đó có không ít thực phẩm thiếu an toàn, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Ngược lại, có lượng thực phẩm sạch lại chưa tiếp cận được người tiêu dùng.

Đưa thực phẩm an toàn đến tay người dân đang là bài toán khó, đối với cơ quan quản lý và các doanh nghiệp. Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, với số lượng lớn người dân sinh sống trên địa bàn, mỗi năm, thị trường Hà Nội tiêu thụ một lượng thực phẩm rất lớn. Trong khi đó, các hộ sản xuất trên địa bàn chỉ cung cấp lượng thực phẩm đáp ứng khoảng 60% nhu cầu, số còn lại phải nhập từ các địa phương khác hoặc nhập khẩu từ nước ngoài.

Thời gian qua, tại thị trường trong nước, ngành thực phẩm hữu cơ đã bắt đầu ghi nhận sự nhập cuộc của những thương hiệu lớn như: Ecolink-Ecomart, Organik Đà Lạt, Viễn Phú Green Farm, Vinamit, TH True Milk, Vinamilk, hay những mô hình nông nghiệp hữu cơ như sản xuất cam sành hữu cơ đặc sản ở Hàm Yên (Tuyên Quang)… Nhiều siêu thị lớn cũng tăng cường nguồn hàng trong và ngoài nước. Điển hình như Co.opmart, siêu thị này đã cho ra mắt các nhóm sản phẩm hữu cơ gồm gạo Jasmine, Japonica; bí đao, cà chua, cải ngọt, cải xanh, rau muống; phi lê cá basa, tôm sú... và được thị trường đón nhận khá nhiệt tình. Nhiều sản phẩm không có đủ hàng để cung ứng.

Không chỉ Co.opmart, đến nay hầu hết các hệ thống siêu thị lớn như BigC, Vinmart, Lotte Mart, Aeon, Hapro... đã đưa hàng hữu cơ (cả trong nước lẫn nhập khẩu) vào kinh doanh. Dù được người tiêu dùng đón nhận, tuy nhiên bà Nguyễn Thị Kim Dung, Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Đông cho biết, sản phẩm hữu cơ đa phần có giá cao hơn so với các hàng thông thường, nên nhiều người tiêu dùng vẫn khó tiếp cận.

Do đó, các hệ thống siêu thị đang tìm cách liên kết để sao cho giá các sản phẩm gần hơn với túi tiền của người tiêu dùng, cùng với đó sản lượng cung ứng dần có thể thay thế một phần nhóm sản phẩm thiếu an toàn.

Theo kết quả khảo sát của Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến chất lượng, có xu hướng chọn lựa hàng hóa và sản phẩm hữu cơ an toàn. Các địa phương, doanh nghiệp đang bắt kịp tốt xu hướng này khi hiện nay có 33/63 tỉnh, thành phố phát triển mô hình nông nghiệp hữu cơ với diện tích đạt hơn 76.600 ha, tăng gấp 3,6 lần so với năm 2010. Khoảng 60 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đã đầu tư vào nông nghiệp hữu cơ - lĩnh vực được xem là có nhiều thuận lợi để phát triển ở Việt Nam... Ngoài ra, có đến 88% người tiêu dùng nhận biết được và yên tâm mua sản phẩm với nhãn hiệu logo hàng Việt Nam chất lượng cao, các chứng nhận ISO, VietGAP, HVNCLC - Chuẩn hội nhập… Các yếu tố giá, khuyến mại chỉ còn sức hút với một bộ phận người tiêu dùng và không còn có tính lựa chọn tiên quyết.

Thực tế cho thấy, trong việc đưa thực phẩm an toàn tới tay người tiêu dùng, các doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng và tạo ra được sự thay đổi mạnh mẽ nhất trong chuỗi sản xuất - vận chuyển - tiêu dùng. Đơn cử, để chủ động nguồn cung bảo đảm yêu cầu, Công ty CP Dịch vụ thương mại Tổng hợp VinCommerce đã hỗ trợ nông dân nhiều địa phương sản xuất, nuôi trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, liên kết các địa phương về sản xuất sản phẩm trái cây vùng miền... Các sản phẩm này được đưa vào tiêu thụ tại hơn 800 cơ sở Vinmart.

Công ty CP sản xuất và thương mại An Việt cũng hoạt động theo chuỗi sản xuất, cung ứng. Công ty sản xuất và liên kết sản xuất thực phẩm an toàn như thịt lợn, gà, rau, củ, quả..., chế biến và cung ứng cho các bếp ăn tập thể, nhà hàng, cửa hàng, siêu thị...

Khẳng định hệ thống phân phối hiện đại là kênh định hướng và giải quyết tốt nhất việc đưa hàng hóa sạch, đầy đủ thông tin về xuất xứ, nhãn mác, bảo đảm tiêu chuẩn đến người tiêu dùng, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, từ nay đến năm 2025, thành phố Hà Nội sẽ phát triển 52 trung tâm mua sắm, 999 đại siêu thị, siêu thị; 1.000 cửa hàng tiện lợi trên địa bàn.

Đồng thời, Sở cũng sẽ hỗ trợ các nhà phân phối bán lẻ trong, ngoài nước đẩy mạnh phát triển các kênh phân phối hiện đại, đưa sản phẩm sạch, sản phẩm tươi sống đến từng gia đình.

Thùy Linh