Góp phần nâng cao giá trị hàng Việt

13/06/2019

(Chinhphu.vn) – Trong bối cảnh sự cạnh tranh của hàng Việt Nam với hàng ngoại nhập ngày càng gay gắt mà năng lực sản xuất kinh doanh trong nước còn yếu, bất cập cũng như tâm lý “sính” hàng ngoại vẫn tồn tại không nhỏ trong bộ phận người tiêu dùng,... TP. Hà Nội đã tiến hành nhiều giải pháp hiệu quả, góp phần nâng cao giá trị hàng Việt.

Hàng Việt ngày càng thu hút người tiêu dùng. Ảnh: Diệu Anh

Gỡ vướng, hỗ trợ xây dựng thương hiệu sản phẩm

Thời gian qua, TP. Hà Nội đã tổ chức 33 cuộc giao ban, đối thoại trực tiếp với hơn 2.000 doanh nghiệp Việt nhằm triển khai các biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, hỗ trợ thị trường đối với doanh nghiệp... Theo chỉ đạo của Thành phố, Sở Công Thương đã triển khai nhiều nội dung như tổ chức hội nghị phổ biến chính sách tháo gỡ khó khăn, các chính sách mới cho doanh nghiệp; gặp gỡ các doanh nghiệp sản phẩm công nghiệp chủ lực của Thành phố để thảo luận, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc và đề xuất các chương trình giai đoạn 2016-2020 với các hội thảo như: “Vai trò của mạng lưới doanh nghiệp đối với sự phát triển của công nghiệp hỗ trợ”, “phát triển ngành cơ điện tử nhằm phát triển kinh tế Thủ đô bền vững”...

Cùng với đó, Thành phố đã hỗ trợ lãi suất vay sau đầu tư cho các doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp bù đắp một phần chi phí lãi vay. Sở Công Thương phối hợp với ngân hàng Ngoại thương giới thiệu về các gói vay ưu đãi 5.000 tỷ cho hơn 500 doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hàng Việt; phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức hội nghị kết nối ngân hàng-doanh nghiệp với tổng số vốn ký kết gần 3.000 tỷ đồng; thu thập thông tin của 550 doanh nghiệp, khảo sát 225 doanh nghiệp, làm việc với các quận, huyện thị xã để tham mưu cho Thành phố nắm bắt, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ và triển khai công tác quản lý Nhà nước  trong lĩnh vực công thương trên địa bàn... góp phần đưa các chính sách của Thành phố được triển khai quyết liệt, có hiệu quả, từng bước hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Để tạo điều kiện giúp các doanh nghiệp trên địa bàn xây dựng và phát triển thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh ở thị trường trong và ngoài nước, Thành phố đã thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp về đào tạo, tập huấn kiến thức về xây dựng và quảng bá thương hiệu; hỗ trợ đặt tên thương hiệu; thiết kế biểu tượng (logo); hỗ trợ tư vấn chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu doanh nghiệp hoặc thương hiệu sản phẩm;...

Hỗ trợ mở rộng thị trường

Trong 10 năm qua, Hà Nội cũng tích cực tổ chức Chương trình liên kết vùng, kết nối cung cầu hàng hóa nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, siêu thị, trung tâm thương mại, doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu của Hà Nội; kết nối, khai thác các sản phẩm nông sản của Hà Nội và các tỉnh, thành trong nước; đã phối hợp tổ chức trên 80 cuộc giao thương, kết nối tiêu thụ hàng hóa giữa doanh nghiệp Hà Nội với các tỉnh thành bạn; hỗ trợ các tỉnh, thành tổ chức 20 tuần lễ trái cây, nông sản thực phẩm các địa phương tại Hà Nội;

Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp 46 tỉnh, thành đưa hàng hóa vào các hệ thống phân phối nước ngoài như AEON Mall Nhật Bản; Centrel Group Thái Lan, Lotte Hàn Quốc, chợ đầu mối Rungis Pháp; hỗ trợ các đơn vị phân phối kết nối, tiêu thụ các sản phẩm nông sản thực phẩm khi xảy ra tình trạng khủng hoảng thừa nhất thời như hành tím Sóc Trăng, dưa hấu Quảng Nam, củ cải Mê Linh, khoai lang Gia Lai,...

Thông qua hợp tác công thương giữa Hà Nội và các tỉnh, thành trong nước, đã ký kết trên 3.000 biên bản ghi nhớ, hỗ trợ trên 800 sản phẩm mới của các địa phương tiêu thụ tại các kênh phân phối Hà Nội; hỗ trợ 105 doanh nghiệp của 24 tỉnh, thành phố tham gia trưng bày, giới thiệu trên 3.000 mã sản phẩm giới thiệu kết nối nông sản tại sàn giao dịch, trung tâm giới thiệu sản phẩm an toàn, trang tin nông sản Hà Nội,... góp phần nâng cao giá trị hàng Việt trong thời kỳ hội nhập; hỗ trợ thông tin, giới thiệu các đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất tham gia trên 100 cuộc hội chợ, triển lãm, tuần hàng nông sản,... tại Hà Nội và các tỉnh, thành trong nước.

Trong thời gian tới, để chủ động hơn nữa trong hội nhập kinh tế quốc tế, triển khai có hiệ quả các giải pháp của Chính phủ nhằm thúc đẩy nền kinh tế phát triển nhanh, bền vững, giải quyết tốt an sinh xã hội, Hà Nội sẽ tiến hành nhiều hoạt động tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh; đẩy mạnh việc đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng; tăng cường quản lý thị trường; vận động doanh nghiệp không ngừng nâng cao chất lượng, tăng sức cạnh tranh, tạo uy tín ngày càng bền vững với người tiêu dùng Việt.

Diệu Anh