Hà Nội - ‘Điểm đến’ của nông sản các tỉnh, thành

18/09/2020

(Chinhphu.vn) - Những năm gần đây, thành phố Hà Nội đã trở thành “điểm đến” của các loại hàng hóa, đặc biệt là nông sản của nhiều tỉnh, thành phố, nhờ hoạt động kết nối tiêu thụ, quảng bá sản phẩm.

Hoạt động kết nối cung cầu giúp đưa nông sản các tỉnh, thành về Thủ đô. Ảnh: Diệu Anh

Nhiều năm qua, Chương trình tăng cường hoạt động liên kết trong chuỗi cung ứng thông qua tổ chức các Hội nghị kết nối cung cầu đã mang lại nhiều kết quả tích cực, đóng góp không nhỏ vào việc phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Với hơn 10 triệu người đang sinh sống, học tập, làm việc trên địa bàn, Hà Nội đã, đang và sẽ là thị trường tiêu thụ hàng hóa lớn với mạng lưới phân phối phát triển đồng bộ, hiện đại hàng đầu cả nước. Trong giai đoạn năm 2016-2019, Chương trình liên kết vùng, kết nối giao thương giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố đã tổ chức thành công 4 Hội nghị giao thương, kết nối cung- cầu hàng hóa giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành.

Sự kiện thu hút đông đảo doanh nghiệp của khoảng 50 tỉnh, thành phố tham dự; Tổ chức trên 30 đoàn cán bộ, doanh nghiệp thực hiện Chương trình liên kết vùng, kết nối giao thương tại các tỉnh, thành phố: Sơn La, Hà Giang, Bắc Kạn, Bình Thuận, An Giang, Cà Mau…

Đồng thời, mời doanh nghiệp Hà Nội tham gia trên 50 hội nghị, hoạt động giao thương kết nối cung- cầu hàng hóa tại các tỉnh, thành phố: Hồ Chí Minh, Nam Định, Bắc Kạn, Sơn La, Yên Bái, Bắc Giang, Lạng Sơn, Đà Nẵng, Lâm Đồng, Cần Thơ, An Giang…

Hỗ trợ các tỉnh, thành phố tổ chức khoảng 30 tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố tại Hà Nội và các kênh phân phối trên địa bàn Thành phố; thông tin, hỗ trợ 250 lượt doanh nghiệp Hà Nội đăng ký tham gia Hội chợ, triển lãm tại các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Ngoài ra, còn hỗ trợ sản phẩm các địa phương quảng bá, giới thiệu trên 3.000 sản phẩm trên Trang thông tin nông sản an toàn của thành phố Hà Nội…; tạo điều kiện để sản phẩm của 28 tỉnh, thành phố tham gia quảng bá tại các kênh phân phối nước ngoài (Aeon- Nhật Bản, Lotte- Hàn Quốc, Central Group- Thái Lan…).

Theo bà Nguyễn Thị Mai Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội, trong giai đoạn 2018-2019, Hà Nội đã ký kết hợp tác toàn diện với 44/63 tỉnh, thành phố, trong đó có việc giao thương, cung ứng hàng hóa (tổ chức 24 hoạt động kết nối tiêu thụ trái cây, nông sản thực phẩm, hoa các loại; 19 tuần lễ trái cây, nông sản các địa phương tại Hà Nội; đã có trên 350 sản phẩm mới được các doanh nghiệp Hà Nội kết nối, tiêu thụ tại thị trường Thủ đô...). Đặc biệt, các tỉnh Bắc Giang, Quảng Ninh, Sơn La, Ninh Thuận đã đạt trên 1.000 tỷ đồng doanh thu sau khi kết nối các sản phẩm hàng hóa vào các kênh phân phối trên địa bàn Thủ đô.

Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, thông qua hệ thống phân phối hiện đại, nông dân được hướng dẫn phương pháp sản xuất tiên tiến, đầu tư bao bì, bảo quản…, có đầu ra sản phẩm ổn định với thu nhập cao hơn.

“Những hoạt động này sẽ góp phần hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân của Hà Nội và các địa phương khác nắm bắt tình hình cung - cầu thị trường để chủ động tổ chức sản xuất, kinh doanh. Qua đây, các đơn vị phân phối của Thủ đô có thể lựa chọn, đưa sản phẩm vào hệ thống của mình, từ đó đẩy mạnh hơn nữa tiêu dùng nội địa”, bà Trần Thị Phương Lan khẳng định.

Diệu Anh