Hà Nội: Xe ba bánh, xe tự chế vẫn vận chuyển hàng cồng kềnh trên phố

13/08/2019

(Chinhphu.vn) - Hạn chế  được một thời gian ngắn tuy nhiên thời gian gần đây trên nhiều tuyến phố của Hà Nội, tình trạng xe ba gác, xe tự chế giả danh thương binh lại hoạt động, chở hàng cồng kềnh ngang nhiên đi vào các tuyến đường hẹp, đông đúc, gây ùn tắc, mất an toàn giao thông.

Một số hình ảnh phóng viên Báo Điện tử Chính phủ ghi nhận tại các tuyến phố Hà Nội thời gian qua.

Hà Nội đã xây dựng lộ trình cấm sử dụng xe ba bánh, tuy nhiên, loại xe này vẫn hoạt động nhan nhản trên nhiều tuyến đường (ảnh chụp tại phố Hồ Đắc Di)
Theo thống kê của Công an TP Hà Nội, đến tháng 3/2019 Hà Nội còn khoảng gần 6 nghìn xe ba bánh tự sản xuất, lắp ráp. Trong đó, chỉ có khoảng hơn 1 nghìn xe của thương, bệnh binh, còn lại của các đối tượng giả thương binh để nhằm mục đích vận chuyển hàng hóa thuê
Trên nhiều đường, tuyến phố chính thường xuyên xuất hiện những chiếc xe ba bánh tự chế chở đồ cồng kềnh (ảnh chụp tại phố Tây Sơn)
Và cả những chiếc xe máy chất đầy hàng hóa
Do nhu cầu chở hàng hóa tại khu vực nội thành rất cao, nhất là ở các ngõ ngách, nên nhiều người vẫn thuê xe ba, bốn bánh tự đóng để vận chuyển hàng hóa
Nhiều lái xe chở hàng vượt quá chiều dài quy định, dàn hàng ngang cản trở các phương tiện khác lưu thông vẫn vô tư đi qua các ngã tư mà không bị xử lý (ảnh chụp tại nút giao cây xăng Nam Đồng)
Chiều 23/9/2016, chiếc xích lô chở tôn sắt di chuyển trên phố Tân Mai, Hà Nội đã gây ra tai nạn thương tâm cho cháu bé 9 tuổi. Nhưng tình trạng chở tôn sắt với tiềm tảng nguy hiểm này vẫn tái diễn (ảnh chụp tại phố Thái Hà)
Đáng nói, trong quá trình tham gia giao thông, có nhiều xe không chỉ vận chuyển hàng hóa cồng kềnh, gây nguy hiểm cho người khác mà còn thường xuyên vi phạm giao thông
TP Hà Nội cũng đã ban hành các văn bản chỉ đạo sở GTVT xây dựng lộ trình, biện pháp để hạn chế, tiến tới cấm sử dụng xe 3 bánh vận tải hàng hóa trên địa bàn Thành phố; triển khai thực hiện rà soát số lượng xe 3 bánh của thương binh, bệnh binh, người khuyết tật; tuyên truyền, đối thoại với các doanh nghiệp có sử dụng có 3 bánh của thương binh tham gia kinh doanh vận tải và dự kiến chính sách ưu đãi, hỗ trợ..., tuy nhiên, tình trạng vi phạm giao thông này vẫn xảy ra thường xuyên

Nhật Bắc (thực hiện)