Hàng Việt ngày càng chiếm lòng tin của người tiêu dùng

20/11/2017 4:19 PM

(Chinhphu.vn) – Với sự kiên trì tuyên truyền vận động, cùng với sự đổi mới của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, sau hơn 8 năm triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, chất lượng, mẫu mà hàng Việt ngày càng được nâng cao, giá cả cạnh tranh và dần được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn.

Tỷ lệ người Việt dùng hàng Việt ngày càng tăng. Ảnh: Thùy Linh

Theo kết quả điều tra do Viện Nghiên cứu dư luận xã hội (Ban Tuyên giáo Trung ương) thực hiện, 92% người tiêu dùng được hỏi "rất quan tâm" và "quan tâm" đến cuộc vận động; 63% người tiêu dùng "tự xác định mua hàng hóa sẽ ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Tỷ lệ hàng nội địa có mặt tại các siêu thị chiếm từ 80-85%.

Trong tuần qua, hưởng ứng cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", chương trình Tháng Khuyến mại Hà Nội 2017 tại 50 Điểm Vàng và các siêu thị trên địa bàn Thành phố đã được đồng loạt triển khai. Điểm nhấn của chương trình năm nay đó là hàng Việt khi đến với người tiêu dùng đã được kiểm soát, cam kết về chất lượng từ phía các nhà sản xuất và giá thành đã có sự cạnh tranh với các sản phẩm, hàng hoá nhập khẩu cùng loại.

Qua kiểm tra cho thấy, rau quả, trái cây và rất nhiều các sản phẩm hàng hoá mang thương hiệu trong nước đều có mặt tại điểm bán hàng Việt này, với giá bán ưu đãi tối đa cho người tiêu dùng. Tuy đã có sức hấp dẫn lớn, nhưng vấn đề bảo đảm chất lượng sản phẩm luôn là sự quan tâm hàng đầu.

Các chuyên gia bán lẻ cho rằng, doanh nghiệp trong nước muốn đưa sản phẩm lên kệ hàng siêu thị phải tập trung quảng bá, truyền thông thương hiệu, thu hút khách hàng… chứ không thể trông chờ hoàn toàn vào các chương trình hỗ trợ của nhà nước, hệ thống bán lẻ.

Ông Nguyễn Thái Dũng, Phó Tổng Giám đốc siêu thị Big C Thăng Long (Hà Nội) cho biết, Big C áp dụng các tiêu chí hàng hóa vào siêu thị phải bảo đảm chất lượng, giá bán hợp lý, nguồn hàng cung cấp ổn định… Nhưng, hiện nay vẫn còn một số sản phẩm trong nước chưa xây dựng được thương hiệu đủ sức cạnh tranh với hàng ngoại, bị "đánh bật" khỏi siêu thị do giá bán chưa tốt, nguồn hàng cung cấp không ổn định…

Để hàng Việt có chỗ đứng tại “sân nhà”

Nghiên cứu của Công ty Nielsen cho thấy, giá cả là một phần quan trọng trong việc lựa chọn sản phẩm, tuy nhiên đối với một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng Việt Nam hiện nay, điều này đã không còn là yếu tố duy nhất ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn. Họ sẵn sàng trả tiền nhiều hơn nếu tin rằng sản phẩm đó mang lại nhiều giá trị và lợi ích hơn là một sản phẩm giá rẻ đơn thuần.

Ông Lương Văn Thắng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Khóa Việt-Tiệp cho biết, hằng năm Công ty dành khoản vốn không nhỏ cho việc đầu tư công nghệ, nghiên cứu khoa học, cải tiến phương thức làm việc, quản lý, thay đổi mẫu mã để sản phẩm đạt tiêu chí tốt, bền, đẹp. Hơn nữa, dù các chi phí "đầu vào" tăng lên nhiều nhưng công ty chủ trương không tăng giá, nên sản phẩm của đơn vị luôn chiếm được cảm tình của người tiêu dùng, doanh thu tăng mạnh từng năm.

Ông Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam nhận định, ngày càng có nhiều doanh nghiệp chú trọng sản xuất các sản phẩm chất lượng, đầu tư hệ thống phân phối để giúp người tiêu dùng có cơ hội sở hữu những sản phẩm tốt nhất. Từ đó, tạo niềm tin cho người tiêu dùng và các sản phẩm Việt có cơ hội chiếm lĩnh thị trường.

“Tuy nhiên, trong bối cảnh yêu cầu của người tiêu dùng ngày càng cao, đòi hỏi doanh nghiệp Việt phải liên tục đổi mới công nghệ, thiết kế bao bì đẹp, nâng cao chất lượng sản phẩm, chuyên nghiệp hơn trong chăm sóc khách hàng...”, ông Nam nhấn mạnh.

Theo Sở Công Thương Hà Nội, vấn đề nhãn mác, bao bì vẫn chưa được các doanh nghiệp quan tâm, đầu tư đúng mức, đặc biệt với ngành thực phẩm thì bao bì chưa tương xứng với chất lượng, giá trị hàng hóa. Điều này làm giảm khả năng tiếp thị và quảng bá sản phẩm tới thị trường quốc tế. Do vậy, để hàng Việt có chỗ đứng vững chắc, doanh nghiệp phải nâng cao chất lượng sản phẩm tiêu thụ tại thị trường nội địa, đặc biệt là vùng nông thôn.

Tại phiên chợ Việt do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức tại huyện Thạch Thất mới đây, nhiều người cho rằng, sản phẩm Việt có uy tín khi xuất khẩu, nhưng cùng nhãn hiệu đó hàng dành cho thị trường nội địa, nhất là vùng nông thôn, chất lượng lại thua hàng ngoại nhập, nên họ ít tiêu thụ hàng nội. Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý phải chú ý những hàng rào kỹ thuật và biện pháp kiểm soát thị trường, ngăn chặn hàng hóa kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái.

Để hàng Việt có chỗ đứng vững hơn trên “sân nhà”, ngoài sự nỗ lực của cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp, đòi hỏi người tiêu dùng cũng cần có ý thức tẩy chay hàng hóa không rõ nguồn gốc, ưu tiên sử dụng hàng Việt có chất lượng,...

Thùy Linh

Top