Hanoi Agriculture Fair 2020: Tạo nhiều cơ hội hợp tác, giao thương

21/12/2020 4:59 PM

(Chinhphu.vn) – Mới đây, Hội chợ Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP TP. Hà Nội năm 2020” (Hanoi Agriculture Fair 2020) được tổ chức tại Hà Nội đã đạt được những kết quả khá ấn tượng với nhiều cơ hội giao thương; đặc biệt các doanh nghiệp được tiếp cận, nâng cao kỹ năng trong công tác xúc tiến, quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm thông qua hệ thống bán lẻ hiện đại hàng đầu của Nhật Bản trên địa bàn Thủ đô.

Nhiều cơ hội kết nối giao thương tại Hội chợ. Ảnh: Bích Phương

Hanoi Agriculture Fair 2020 được tổ chức lần lượt tại 2 địa điểm. Đầu tiên Hội chợ được tổ chức tại AEON Mall Long Biên từ ngày 5/11/2020-9/11/2020 với quy mô 95 gian hàng, gồm: 85 gian hàng của 102 doanh nghiệp đến từ 26 tỉnh, thành phố trên cả nước như: Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Thái Nguyên, Phú Yên, Sơn La, Hưng Yên, Hà Tĩnh, Cao Bằng, Bắc Kạn, Bình Định, Quảng Ngãi, Yên Bái, Hà Nam, Hòa Bình,…với trên 1.000 sản phẩm nông sản, đặc sản vùng miền; các sản phẩm ứng dụng công nghệ cao; sản phẩm OCOP của Hà Nội và các tỉnh, thành phố…

Ban Tổ chức cho biết, có khoảng 50.000 lượt khách thăm quan, mua sắm, giao dịch trong những ngày diễn ra Hội chợ. Một số gian hàng nhận được sự đánh giá cao của các đơn vị thu mua của Tập đoàn AEON và sự quan tâm của người tiêu dùng như: Chả cá thát lát của Công ty TNHH Nông sản thực phẩm sạch Sóc Sơn, giò chả Ước Lễ của Cơ sở sản xuất Bích Khải, thịt lợn sinh học của Công ty Cổ phần thực phẩm sạch Ba Vì, gạo đặc sản của tỉnh Tuyên Quang,…

Điều này cho thấy nhu cầu của người tiêu dùng thị trường Hà Nội đối với các sản phẩm sạch, an toàn, sản phẩm hữu cơ là rất lớn, trước thực trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm ngày càng trở nên nghiêm trọng. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp đã tìm kiếm được đại lý phân phối, đối tác liên kết ngay tại Hội chợ. Qua đó, các sản phẩm chất lượng của TP. Hà Nội sẽ được quảng bá, giới thiệu tới người tiêu dùng trên khắp cả nước.

Sau đó, Hội chợ diễn ra tại AEON Mall Hà Đông trong vòng 5 ngày (từ 19/11/2020-23/11/2020) với quy mô 100 gian hàng, gồm: 90 gian hàng của 110 doanh nghiệp đến từ 30 tỉnh, thành phố trên cả nước như: Hà Nội, Lào Cai, Sóc Trăng, Cao Bằng, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Yên Bái, Hải Phòng, Khành Hòa, Sơn La, Tiền Giang, Nghệ An, Đà Nẵng, Hà Tĩnh, Tuyên Quang, Điện Biên, Bình Định, An Giang,…với trên 1.000 sản phẩm nông sản, đặc sản vùng miền; các sản phẩm ứng dụng công nghệ cao; sản phẩm OCOP của Hà Nội và các tỉnh, thành phố…

Kết quả, có gần 70.000 lượt khách thăm quan, mua sắm, giao dịch; tổng doanh thu trong 5 ngày diễn ra Hội chợ đạt gần 4 tỷ đồng. Một số gian hàng nhận được sự đánh giá cao của các đơn vị thu mua của Tập đoàn AEON và sự quan tâm của người tiêu dùng như: Công ty TNHH Huyền Hương (Các sản phẩm đặc sản tỉnh Lào Cai), Công ty Cổ phần Hóa dược Việt Nam – Takichi (Sản phẩm Đông trùng hạ thảo), Công ty Cổ phần Bản Cà phê, Chi cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản tỉnh Nghệ An…

Hanoi Agriculture Fair 2020 là chương trình xúc tiến thương mại quan trọng. Sản phẩm trưng bày tại hội chợ đều là những sản phẩm có chất lượng cao, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chứng nhận chất lượng theo quy định, được bao gói, dán tem mác đầy đủ. Một số sản phẩm chất lượng được đánh giá có khả năng ký hợp đồng cung cấp vào hệ thống bán lẻ của Tập đoàn AEON trong thời gian tới.

Tham gia hội chợ, các doanh nghiệp, đơn vị được tiếp cận và nâng cao kỹ năng trong công tác xúc tiến, quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm thông qua hệ thống bán lẻ hiện đại hàng đầu của Nhật Bản trên địa bàn Thủ đô.

Cũng trong khuôn khổ các Hội chợ, nhằm giúp các doanh nghiệp tiếp cận thông tin mới về các hiệp định; quy chuẩn, quy định khi tiếp cận với kênh phân phối hiện đại cũng như nâng cao hiệu quả trong công tác quảng bá, giới thiệu, kết nối sản phẩm, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) đã tổ chức nhiều hoạt động bên lề như: Hội thảo EVFTA – Lợi thế xuất khẩu của nông sản Việt Nam; Nông nghiệp hữu cơ – Xu thế tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại; Diễn đàn kết nối, xúc tiến thương mại tiêu thụ nông sản an toàn TP. Hà Nội năm 2020 tại AEON Mall Long Biên. Hay Hội nghị Hướng dẫn qui định, tiêu chuẩn đối với sản phẩm hàng hóa nông sản của doanh nghiệp, HTX tiếp cận hệ thống phân phối bán lẻ hiện đại của Tập đoàn AEON-Việt Nam, Kết nối giữa Tập đoàn AEON TopValu Việt Nam và các doanh nghiệp tại AEON Mall Hà Đông.

Đánh giá chung của Ban Tổ chức cho thấy, Hanoi Agriculture Fair 2020 nhằm tiếp tục cụ thể hóa Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa UBND TP. Hà Nội và Tập đoàn AEON - Nhật Bản trong vòng 20 năm; là một hoạt động xúc tiến thương mại nông nghiệp quan trọng góp phần thực hiện thành công nhiệm vụ kép “vừa phòng chống dịch COVID-19, vừa phát triển kinh tế trên địa bàn Thành phố”, thúc đẩy và kích cầu tiêu dùng nội địa, đưa hàng hóa Việt Nam tiếp cận các kênh phân phối hiện đại.

Hội chợ lần thứ 2 được tổ chức tại Trung tâm thương mại AEON Mall Long Biên và là lần đầu tiên được tổ chức tại Trung tâm thương mại AEON Mall Hà Đông với những yêu cầu cao trong công tác tổ chức, đã nhận được sự đánh giá cao từ phía Tập đoàn AEON; lãnh đạo UBND TP. Hà Nội, các sở, ban, ngành và các tỉnh tham gia gian hàng, các doanh nghiệp, cũng như khách thăm quan giao dịch, mua bán. Đây cũng là tiền đề quan trọng mở ra hướng phối hợp, hợp tác trong thời gian tới của Trung tâm với các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại khác trên địa bàn.

Bích Phương

Top