Hà Nội bác đề xuất cáp treo vượt sông Hồng

20/07/2018 10:37 AM

(Chinhphu.vn)- Sở GTVT Hà Nội khẳng định việc làm cáp treo vượt sông Hồng thời điểm này là không phù hợp. Loại hình vận tải này cũng không có trong quy hoạch.

Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản gửi UBND TP.Hà Nội liên quan đến đề xuất của Tập đoàn Poma làm cáp treo vượt sông Hồng. Theo Poma, hệ thống cáp treo này sẽ phục vụ vận tải công cộng, giảm ùn tắc giao thông.

Sau khi nghiên cứu, Sở GTVT Hà Nội khẳng định việc đầu tư dự án trong giai đoạn hiện nay là chưa phù hợp. Theo các đồ án quy hoạch như Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt và Quy hoạch các phân khu đô thị gần khu vực nghiên cứu cũng như quy hoạch vận tải hành khách công cộng đều không đề cập đến loại hình vận tải hành khách công cộng bằng cáp treo.

Sở GTVT khẳng định, việc đầu tư dự án cáp treo do tập đoàn Poma đề xuất trong giai đoạn hiện nay là chưa phù hợp.

Liên quan đến vấn đề này, nhiều chuyên gia giao thông khẳng định ý tưởng làm cáp treo vượt sông Hồng để giảm ùn tắc là không khả thi và không cần thiết. Các chuyên gia phân tích, về hiệu quả kinh tế chắc chắn khó khả thi bởi tuyến cáp dài đến 5 km. Từ thiết kế đến vận hành, mua sắm trang thiết bị, giải phóng mặt bằng rất tốn kém.

Cứ cách khoảng 100 m, đơn vị thi công phải làm một cột trụ để giữ cáp. Hơn nữa, mặt bằng tại hai điểm trạm trung chuyển xe buýt Long Biên và bến xe Gia Lâm phải đủ lớn để có thể làm nhà ga hành khách.

Hơn nữa, mỗi lần vận hành giá vé 80.000 đến 100.000 đồng thì người dân khó có thể chịu được. Nếu trợ giá thì Hà Nội sẽ phải bù lỗ bao nhiêu tiền? Hiện nay chỉ 6 tháng, Hà Nội đã trợ giá cho các tuyến buýt 500 tỷ đồng.

Về hiệu quả xã hội, các chuyên gia đánh giá ý tưởng này sẽ thất bại. Năng lực vận chuyển của tuyến cáp treo không thấm vào đâu so với lưu lượng giao thông của Hà Nội.

Trước đó, ngày 8/6, tại buổi làm việc với Sở GTVT Hà Nội, Poma đề xuất đầu tư tuyến cáp treo từ Bến Nứa (Bến xe Long Biên) tới Bến xe Gia Lâm bằng đường cáp treo vượt qua sông Hồng. Hệ thống cáp treo chạy dọc cầu Long Biên. Chiều cao của cột trụ nâng cáp từ 50-100 m. Năng lực vận chuyển của hệ thống là 25 đến 30 khách/cabin.

Tuyến cáp treo dài hơn 5 km dự kiến có năng lực vận chuyển 7.000 khách/giờ. Tập đoàn nước ngoài này kỳ vọng công trình sẽ giảm ùn tắc giao thông Hà Nội.

Huy Thành

Top