Hội chợ Đặc sản vùng miền 2018: Cơ hội quảng bá, thúc đẩy xuất khẩu

20/11/2018 3:19 PM

(Chinhphu.vn) - Với những kết quả đạt được trong những năm qua, Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam là sự kiện xúc tiến thương mại uy tín, có tính lan tỏa, tăng cường liên kết, phát triển kinh tế giữa các địa phương; hỗ trợ doanh nghiệp của các địa phương quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường xuất khẩu.

Sản phẩm đặc sản trưng bày tại Hội chợ Đặc sản vùng miền 2017. Ảnh: Thùy Linh

Cơ hội quảng bá đặc sản vùng miền

Có thể thấy rằng, ít đất nước nào trên thế giới có nhiều đặc sản vùng miền như Việt Nam. Mỗi địa phương đều có sản phẩm đặc trưng thể hiện bản sắc của nơi đó. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp sản xuất chưa nhận thức đầy đủ tiềm năng phát triển để xây dựng tiêu chí và thương hiệu cho sản phẩm, dẫn đến việc tiêu thụ các đặc sản gặp khó khăn. Thậm chí, một số sản phẩm tiêu biểu, đặc sản của địa phương đang dần bị mai một.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục yếu điểm này, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) tổ chức thường niên Hội chợ Đặc sản vùng miền kết nối với các tỉnh, thành để giới thiệu, quảng bá đặc sản, kết nối cung-cầu. Đặc biệt, thông qua chương trình này, các nhà quản lý sẽ cùng với doanh nghiệp tìm ra các giải pháp để đưa đặc sản vùng miền hàng Việt vào hệ thống bán lẻ hiện đại.

Sau 4 năm tổ chức, Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam đã khẳng định vị trí là hội chợ hàng đầu giới thiệu các sản phẩm đặc sản chất lượng cao từ mọi miền đất nước đến với các kênh phân phối và người tiêu dùng Hà Nội.

“Có thể nói đây là một trong những chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm thực hiện liên kết Hà Nội với cả nước, hỗ trợ DN quảng bá sản phẩm đặc sản vùng miền đến với thị trường Hà Nội, góp phần đẩy mạnh xuất khẩu”, bà Nguyễn Thị Mai Anh, Phó Giám đốc HPA khẳng định.

Nếu như trong kỳ tổ chức năm 2016 và 2017, Hội chợ chỉ có quy mô 200 gian hàng thì trong kỳ tổ chức lần này quy mô lên tới gần 300 gian hàng với sự tham gia của hơn 200 doanh nghiệp Việt Nam.

Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam không chỉ là hoạt động thúc đẩy sự phát triển kinh tế mà còn là cầu nối quan trọng để giao lưu văn hóa quốc tế các đặc sản vùng miền. Các du khách nước ngoài đến Việt Nam sẽ có cơ hội tham quan và tìm hiểu về văn hóa vùng miền nơi đây và người Việt Nam chúng ta sẽ được trau dồi thêm kiến thức về sự đa dạng văn hóa của các nước bạn.

Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam 2018 năm nay với sự tham gia của 10 gian hàng quốc tế đến từ Bulgaria, Pakistan, Sri Lanka, Slovakia, Indonesia, Nhật Bản… hứa hẹn đem lại những trải nghiệm thú vị cho người tiêu dùng Thủ đô về các sản phẩm đặc sản và văn hóa đến từ các quốc gia này.

Hội chợ được thiết kế, dàn dựng thể hiện hình ảnh các vùng miền, khu vực và tổ chức thành các khu chuyên biệt: Khu gian hàng đặc sản thương hiệu vùng miền, khu nghệ thuật thực phẩm, khu chợ quê, khu không gian chè và cà phê, khu giao thương của các DN... Các sản phẩm đặc trưng của các vùng, miền quy tụ tại chương trình lần này gồm: Thủy hải sản, bánh kẹo, chè, cà phê, hoa quả tươi, đồ uống, thực phẩm chế biến, nông sản, nhóm sản phẩm gia vị…

Riêng Hà Nội sẽ giới thiệu một số sản phẩm đặc sản như cốm làng Vòng, bánh cốm, giò chả Ước Lễ, nem Phùng, mứt hạt sen trần, kẹo lạc (Sơn Tây), chè lam (Thạch Thất).

Làm bật tiềm năng “giàu có” của làng nghề Việt

Đây là lần đầu tiên sự kiện Đặc sản vùng miền và Triển lãm mỗi làng nghề một sản phẩm – OVOP này kết hợp với nhau cùng một thời gian, một địa điểm, nhằm mục đích quảng bá sản vật vùng miền, kết nối giao thương giữa các đơn vị sản xuất với các đơn vị cung cấp, phân phối và quan trọng hơn cả là có thể nêu bật tiềm năng “giàu có” của các làng nghề thủ công ở Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng.

Bà Nguyễn Thị Mai Anh, Phó Giám đốc HPA cho biết, các làng nghề ở Hà Nội đều có tiềm năng rất mạnh như sự khéo léo, tỉ mỉ và sáng tạo của người thợ thủ công cũng như tiềm năng về số lượng làng nghề bởi không một địa phương nào có tới hơn 1.300 làng nghề như Hà Nội. Nhiều làng nghề ở Hà Nội hiện đang chế tác các sản phẩm cho các hãng thời trang lớn như Hermes, Bulgari… “Vấn đề ở chỗ chúng ta khai thác như thế nào để làm bật lên tiềm năng của họ”.

Chính vì thể, cùng với các đặc sản vùng miền năm nay sẽ có khoảng 100 gian hàng của hơn 20 làng nghề tiêu biểu của Hà Nội trưng bày xen kẽ, tạo nên bức tranh sinh động về tiềm năng của các làng nghề… Các nghệ nhân Hà Nội sẽ trưng bày, giới thiệu các mặt hàng thủ công mỹ nghệ như gốm sứ của làng nghề Bát Tràng, Giang Cao, lụa Lạn Phúc, sơn mài Bối Khê, Duyên Thái...

Lần đầu tiên tổ chức chung nên các gian hàng của các làng nghề cũng như của các địa phương cũng được đầu tư rất công phu và đẹp mắt. Làng mây tre đan Phú Vinh (Ứng Hòa) dựng một công trình sắp đặt mang tên Ngôi nhà Đám mây, được kết bằng các giỏ tre, tấm đan. Khu Làng nghề đan lát gồm các làng Ninh Sở, Phú Túc, Chuông… còn làm khu trưng bày của mình nổi bật với các mô hình tôm, cua, cá… và mô hình chiếc nón làm từ 600 nón lá bằng mây, cùng với cây nấm đan cao 3m. Làng nghề sừng Thụy Ứng giới thiệu ngôi nhà tre cao 5m để trưng bày sản phẩm.

Không chỉ trưng bày, giới thiệu sản phẩm, các gian hàng còn có nhiều hoạt động thu hút khách tham quan, như trình diễn một công đoạn của nghề gốm (vuốt nặn đất), làm lược bí (loại lược làm khó nhất), làm túi xách kết hợp với phụ kiện sừng...

Tại hội chợ năm nay, nhiều địa phương cũng “mạnh tay” đầu tư một khu trưng bày riêng của địa phương mình. Đồng Nai, TPHCM dựng những khu trưng bày riêng, giới thiệu các sản phẩm đặc sản thế mạnh của địa phương. Hà Giang đẩy mạnh quảng bá cam Bắc Quang, với mô hình trái cam cao tới 6m.

Bà Nguyễn Thị Mai Anh cho biết, tính đến nay nhiều đơn vị phân phối lớn trong nước như Big C, Aeon… đã bày tỏ mong muốn HPA đồng hành tổ chức những sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm đặc sản, nông sản sạch tương tự để góp phần thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân, hỗ trợ và động viên người sản xuất, và đặc biệt để nâng cao giá trị hàng nông sản sạch và đặc sản, thúc đẩy xuất khẩu… Điều đó chứng tỏ uy tín và hiệu quả thực sự của Hội chợ Đặc sản vùng miền và OVOP.

Hội chợ “Đặc sản Vùng miền Việt Nam” và Triển lãm “Mỗi làng một sản phẩm - OVOP” năm 2018 sẽ được tổ chức từ ngày 21-25/11 tại Mega Mall, Royal City - Hà Nội.

Thùy Linh

Top