Kết nối giao thương để phục hồi sản xuất

01/06/2020

(Chinhphu.vn) - Dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia mà Việt Nam đang xuất khẩu lượng hàng hóa lớn. Do đó, việc tổ chức những hoạt động kết nối giao thương sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tái cơ cấu trong các lĩnh vực của ngành công thương; đồng thời khôi phục, thúc đẩy phát triển công nghiệp, thương mại trong tình hình mới.

Các doanh nghiệp kết nối tiêu thu sản phẩm nội địa. Ảnh: Diệu Anh

Chia sẻ tại Hội nghị kết nối cung cầu, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 2020 sau dịch Covid-19 vừa tổ chức mới đây, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội Mạc Quốc Anh cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hầu hết các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa đều gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh. Thị trường xuất khẩu bị cắt giảm, những đơn hàng cũ, đơn hàng mới đều bị chấm dứt, thị trường nội địa cũng bị sụt giảm hơn 90%.

Từ đầu năm đến nay, nhiều doanh nghiệp không thể xuất khẩu, tiêu thụ hàng hóa, khiến tốc độ tăng trưởng công nghiệp, thương mại, du lịch của TP. Hà Nội giảm sút. Cụ thể tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng giảm 6,3%, kim ngạch xuất khẩu giảm 4,7%, kim ngạch nhập khẩu giảm 9,5% so với cùng kỳ.

Nói về những khó khăn trong hoạt động sản xuất, tiêu thụ sản phẩm doanh nghiệp gặp phải trong thời gian diễn ra dịch Covid-19, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10 Bạch Thăng Long cho biết, cũng như nhiều doanh nghiệp dệt may khác, dịch Covid-19 khiến Tổng Công ty May 10 cũng bị đứt nguồn cung ứng nguyên liệu, kim ngạch xuất khẩu giảm sút khoảng 40% so với thời điểm trước.

Trong khi đó, nghệ nhân ưu tú Nguyễn Văn Tĩnh, Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ mây tre đan Chương Mỹ chia sẻ, ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã khiến phần lớn các cơ sở sản xuất của làng nghề phải đóng cửa, hoặc sản xuất cầm chừng do khó khăn về “đầu ra”.

Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch TP. Hà Nội Trương Thị Mỹ Nghệ thông tin, từ đầu năm đến nay do ảnh hưởng Covid-19 nên lượng khách du lịch đến Hà Nội giảm 59,2% cùng kỳ năm trước. Lượng khách du lịch giảm sút đã khiến 80% doanh nghiệp ngành du lịch gồm 1.200 cơ sở lưu trú và 1.364 doanh nghiệp lữ hành tạm dừng hoạt động, dẫn đến 35.000 lao động không có việc làm.

Theo các chuyên gia kinh tế, để vượt qua những khó khăn trong giai đoạn hiện nay, bản thân các doanh nghiệp Việt Nam phải có sản phẩm tốt có giá cả cạnh tranh, dịch vụ sau bán hàng tốt hơn… qua đó đưa vào các hệ thống phân phối một cách bài bản đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý Nhà nước cần hỗ trợ và đồng hành để các chính sách hỗ trợ kịp thời đến với doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Phó Giám đốc Cơ quan Xúc tiến thương mại, đầu tư Hàn Quốc tại Việt Nam Choi Dong Chul đánh giá chất lượng hàng hóa nông sản Việt Nam đã có sự tiến bộ rõ rệt. Nhiều Hàn Quốc mong muốn xây dựng được mối liên kết tiêu thụ sản phẩm chặt chẽ với các doanh nghiệp Việt Nam, qua đó tăng kim ngạch xuất khẩu hàng nông sản Việt Nam tới thị trường Hàn Quốc và thế giới.

Để hỗ trợ doanh nghiệp tăng kim ngạch xuất khẩu, thời gian qua, Bộ Công Thương đã phối hợp với các địa phương, tổ chức xúc tiến thương mại, các cơ quan thương vụ nước ngoài tại Việt Nam và cơ quan thương vụ Việt Nam tại nước ngoài triển khai nhiều hoạt động hội nghị giao thương trực tuyến với các đối tác Trung Quốc, Ấn Độ, Hoa Kỳ, Nga, Singapore. Những hoạt động kết nối giao thương sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tái cơ cấu trong các lĩnh vực của ngành công thương, khôi phục, thúc đẩy phát triển công nghiệp - thương mại trong tình hình mới.

Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) Vũ Bá Phú cho rằng, để nhanh chóng hỗ trợ các doanh nghiệp trong tình hình mới, Cục Xúc tiến Thương mại phối hợp với các địa phương triển khai nhiều hoat động giao thương, xúc tiến thương mại, qua đó hỗ trợ doanh nghiệp khai tác thị trường nội địa, khắc phục khó khăn về thị trường. Việc các doanh nghiệp trong nước cũng như các tổ chức quốc tế cam kết hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất tiêu thụ hàng hóa thời kỳ “hậu” Covid-19 là hành động thiết thực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, kích cầu tiêu dùng nội địa.

Nhìn nhận dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia mà Việt Nam đang xuất khẩu lượng hàng hóa lớn, Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cũng cho rằng, thị trường nội địa chính là nơi có thể giúp doanh nghiệp đứng vững trong khó khăn. Vì vậy, thời điểm này rất cần tạo ra mối kiến liên kết giữa các doanh nghiệp, các địa phương để giúp nhau tiêu thụ sản phẩm.

Diệu Anh