Kết nối nông sản an toàn từ khâu sản xuất tới bàn ăn

25/09/2019 11:58 AM

(Chinhphu.vn) - Với thị trường tiêu thụ lớn và còn nhiều dư địa để mở rộng, đầu tư phát triển các chuỗi cung ứng nông sản an toàn cho Thủ đô được đánh giá là có nhiều thuận lợi, nhất là khi Hà Nội đang chủ trương tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tham gia liên kết; giúp kết nối nông sản an toàn từ khâu sản xuất tới bàn ăn.

Người tiêu dùng mua nông sản sạch tại một hội nghị kết nối hàng hóa. Ảnh: Bích Phương

Theo thống kê, trung bình mỗi tháng, Hà Nội tiêu thụ khoảng 83.400 tấn gạo, 20.000 tấn thịt lợn hơi, 5.230 tấn thịt bò, 5.200 tấn thịt gà, 5.050 tấn thuỷ hải sản, 84.100 tấn rau củ quả, khoảng 95 triệu quả trứng (gà, vịt), cùng 52.000 tấn trái cây... Dù vậy, khả năng đáp ứng thực phẩm tại chỗ của Hà Nội hiện chưa đạt so với yêu cầu.

Cụ thể, ngoài mặt hàng thịt lợn, thịt gà, rau củ, trứng gia cầm là Hà Nội có thể đáp ứng cơ bản ở mức 60 - 65% nhu cầu, khả năng đáp ứng tiêu dùng cho khoảng 10 triệu dân của Hà Nội đối với một số nông sản khác còn ở mức rất khiêm tốn như: Gạo 35%, thịt bò 15%, thuỷ hải sản 40%, thực phẩm chế biến 25%, trái cây an toàn 30%... Phần lớn khối lượng nông sản đang thiếu hụt cho nhu cầu tiêu thụ của người dân Thủ đô hiện vẫn chủ yếu phải nhập từ các tỉnh, thành lân cận. 

Trong những năm qua, Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp nhằm thu hút cộng đồng doanh nghiệp tham gia phát triển nông nghiệp, xây dựng chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ nông sản an toàn cho Thủ đô. Đến nay, toàn Thành phố đã xây dựng và phát triển được 123 mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong các nhóm lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thuỷ hải sản. Bên cạnh đó là 121 chuỗi liên kết an toàn thực phẩm có nguồn gốc động vật, thực vật. Dù vậy, tốc độ phát triển ngành nông nghiệp của Hà Nội vẫn chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra của thị trường tiêu thụ nông sản ngày một tăng nhanh. 

Nhằm kết nối chuỗi cung cấp nông sản an toàn từ các nhà sản xuất tới bàn ăn của mỗi gia đình, mới đây, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội dưới sự hỗ trợ của Dự án “Tăng cường độ tin cậy trong sản xuất cây trồng an toàn tại khu vực miền Bắc” thuộc Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (Jica) đã xây dựng Trang thông tin Nông sản an toàn Hà Nội (nongsanantoanhanoi.gov.vn).

Bà Nguyễn Thị Mai Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội cho biết, trong thời gian qua, mặc dù các cơ quan chức năng đã vào cuộc tích cực để giải quyết vấn đề an toàn trong nông sản, nhưng chất lượng nông sản an toàn vẫn chưa tạo được niềm tin nơi người tiêu dùng. Vấn đề kiểm soát nguồn gốc nông sản an toàn, việc sử dụng hóa chất trong nuôi trồng, chế biến…cũng như quản lý số hộ kinh doanh, sản xuất, chế biến thực phẩm theo mô hình thủ công, nhỏ lẻ còn hạn chế. Chính vì vậy, trang web Nông sản an toàn Hà Nội - trang tin điện tử chính thức của Thành phố cung cấp thông tin nông sản an toàn ra đời, nhằm mục tiêu là nơi quảng bá, giới thiệu, cung cấp tới các tổ chức, doanh nghiệp, hợp tác xã và người tiêu dùng biết, lựa chọn những địa chỉ cung cấp nông sản thực phẩm an toàn, uy tín trên địa bàn Thành phố.

Đồng thời, giúp các doanh nghiệp có thể kết nối, gặp gỡ, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm trong, ngoài nước; từng bước khẳng định thương hiệu, chất lượng sản phẩm và xây dựng cơ sở dữ liệu về các doanh nghiệp sản xuất, phân phối, cung cấp sản phẩm an toàn phục vụ công tác xúc tiến của Thành phố.

Đến nay đã có gần 300 doanh nghiêp sản xuất, phân phối, các chuỗi liên kết của Hà Nội và các tỉnh tham gia; gần 400 nghìn lượt truy cập, tìm kiếm thông tin kết nối.

Có thể thấy, những năm gần đây, thay vì mua các sản phẩm không rõ nguồn gốc, người tiêu dùng đã dành sự quan tâm đối với các sản phẩm có chỉ dẫn địa lý rõ ràng. Bên cạnh đó, các chứng nhận về quy chuẩn như VietGAP hay GlobalGAP tạo nên sức cạnh tranh rất lớn cho các cơ sở sản xuất, góp phần đẩy mạnh lượng tiêu thụ hàng hóa nông sản. Chính vì vậy, việc liên kết sản xuất nông sản an toàn đưa vào chuỗi cung ứng hàng hóa hiện đại cũng như là cung cấp địa chỉ sản phẩm hàng hóa an toàn là điều cần thiết và đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Bích Phương

Top