Khơi thông ‘điểm nghẽn’ hạ tầng logistics

14/09/2020 4:09 PM

(Chinhphu.vn) – Những năm gần đây, hoạt động logistics ngày càng khẳng định vai trò, vị trí trong tiến trình phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô. Tuy nhiên, “điểm nghẽn” về hạ tầng dịch vụ của ngành này vẫn cần được tập trung tháo gỡ.

Ảnh minh họa

Ông Lê Hồng Thăng, Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết, trên địa bàn Hà Nội hiện có khoảng 25 nghìn doanh nghiệp hoạt động logistics với các quy mô, cấp độ, loại hình, ngành nghề dịch vụ khác nhau. Thời gian qua, Thành phố đã quan tâm, phát triển hạ tầng logistics.

Đến nay, trên địa bàn có 2 trung tâm logistics đang hoạt động tại Khu công nghiệp Sài Đồng B, quận Long Biên và tại ga Yên Viên, huyện Gia Lâm; 3 dự án đầu tư xây dựng hạ tầng dịch vụ logistics đã được chấp thuận chủ trương đầu tư gồm Cảng cạn ICD Cổ Bi, Cảng cạn ICD Đức Thượng, Trung tâm khai thác vận chuyển khu vực phía Bắc; 9 dự án đã được nhà đầu tư đề xuất và đang hoàn thiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư như: Trung tâm logistics hạng I tại huyện Sóc Sơn, Trung tâm logistics hạng II tại đô thị vệ tinh Phú Xuyên… Cảng cạn ICD kết hợp cảng đường thủy Khuyến Lương đang được mời gọi nghiên cứu lập đề xuất dự án đầu tư.

Thành phố cũng triển khai nhiều chương trình, hoạt động nâng cao nhận thức, hiểu biết cho cộng đồng doanh nghiệp về khuyến khích sử dụng dịch vụ logistics thuê ngoài, sử dụng giá trị gia tăng trong quá trình lưu thông sản phẩm hàng hóa như truy xuất trực tuyến hành trình vận chuyển, định vị GPS chính xác địa điểm lô hàng, dự kiến thời gian giao nhận hàng...

Là một trong những doanh nghiệp đón đầu cơ hội phát triển, ông Đinh Duy Linh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hateco (Khu Công nghiệp Sài Đồng, Hà Nội) bày tỏ, Trung tâm logistics Hateco có diện tích gần 13 ha và tập trung làm trung tâm logistics theo hướng hiện đại, áp dụng công nghệ 4.0 nhằm giảm chi phí cho logistics. Mục tiêu mà Hateco đặt ra là trung tâm logistics tích hợp và chủ yếu đối với thương mại điện tử và chuyển phát nhanh. Ngoài ra, các doanh nghiệp có hàng hóa thông quan xuất nhập khẩu có thể đưa hàng đến trung tâm thực hiện các dịch vụ hải quan tại đây.

Hiện tại, Hateco đang là nhà cung cấp dịch vụ hậu cần logistics hàng đầu tại Việt Nam. Chỉ sau hơn 1 năm đi vào hoạt động và đã quy tụ được những đối tác chiến lược lớn như Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng hóa hàng không Việt Nam (ACSV), Lazada Express, Shopee, Giao Hàng Nhanh, Tổng Công ty bưu điện Việt Nam (VN Post) …và kỳ vọng sẽ chào đón thêm nhiều đối tác chiến lược trong tương lai.

Nỗ lực thu hút đầu tư vào hạ tầng

Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng logistics trên địa bàn còn nhiều hạn chế, chưa đồng bộ, chi phí cho logistics còn cao. Các doanh nghiệp của Hà Nội chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa, sự kết nối giữa doanh nghiệp vẫn còn yếu, tự làm logistics là chính, ít thuê ngoài. Mặc dù lĩnh vực logistics được Thành phố ưu tiên phát triển, nhưng các chính sách, cách thức hỗ trợ do Trung ương quy định còn chưa rõ ràng về cơ chế để áp dụng. Các dự án logistics đã được quy hoạch, đã có chủ đầu tư, nhưng tiến độ đầu tư xây dựng còn rất chậm…

Để tập trung phát triển ngành dịch vụ logistics trong thời gian tới, ông Nguyễn Tương, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp logistics Việt Nam cho rằng, ngoài vấn đề cơ chế chính sách, kết cấu hạ tầng thì cần phải có sự hỗ trợ của các Bộ, ngành liên quan thì bản thân các doanh nghiệp logistics phải nỗ lực nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ và giảm chi phí để thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu.

Mới đây, tại cuộc làm việc giữa Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội với Ban Cán sự đảng Bộ Công thương, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đã đề nghị Bộ Công thương phối hợp các bộ, ngành liên quan hỗ trợ Thành phố triển khai có hiệu quả đề án “Quản lý và phát triển hoạt động logistics trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2025”, đào tạo nguồn nhân lực logistics; thu hút đầu tư để phát triển hạ tầng logistics, xây dựng và nâng cao năng lực mạng lưới dịch vụ vận chuyển, giao nhận hàng hóa trong địa bàn Hà Nội và với các địa phương khác trong cả nước…

Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh kêu gọi, thu hút đầu tư cho lĩnh vực này, phấn đấu đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 sẽ phát triển thêm 12 trung tâm logistics, góp phần đưa Hà Nội trở thành trung tâm thương mại và giao dịch quốc tế của vùng và cả nước.

Bích Phương

Top