Không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ bệnh nhân

10/05/2019 11:17 AM

(Chinhphu.vn) - 4 tháng đầu năm, ngành y tế Hà Nội đã bổ sung 420 giường bệnh, giảm tải việc người bệnh phải nằm ghép giường.

Kiểm tra thường xuyên việc thực hiện quy chế chuyên môn để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh - Ảnh: Thiện Tâm

Cụ thể, theo Sở Y tế, hiện nay toàn ngành đã khám cho gần 1,7 triệu lượt người, tăng 12,7% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó có trên 166 nghìn người bệnh nằm điều trị nội trú, tăng 0,6% với cùng kỳ năm 2018 và trên 300 nghìn người bệnh điều trị ngoại trú, tăng 1,2% so với cùng kỳ năm 2018. Công suất sử dụng giường bệnh tính theo giường kế hoạch 3 tháng đầu năm 2019 đạt 11,5%, tính theo giường thực kê đạt 96,12%.

Thời gian qua, các bệnh viện trong ngành y tế Thủ đô đã chủ động nâng cao chất lượng hoạt động khám bệnh, cải tiến quy trình khám chữa bệnh tại các khoa khám bệnh của các bệnh viện như: Chủ động sắp xếp quy trình khám, chữa bệnh đảm bảo một chiều, thuận tiện, liên hoàn với các bộ phận xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng. Hệ thống máy tính, ghế chờ, quạt mát, nước uống... phục vụ người bệnh được ưu tiên trang bị tại khoa khám bệnh. Hoạt động công nghệ thông tin được áp dụng góp phần rút ngắn thời gian chờ khám đồng thời quản lý được các thông tin, dữ liệu khám bệnh. Tăng cường điều trị ngoại trú tại khoa khám bệnh đối với những trường hợp nhẹ, bệnh mạn tính nhằm giảm tải trong điều trị nội trú.

Bên cạnh đó, các bệnh viện cũng tiến hành nâng cao chất lượng chuyên môn kỹ thuật, đa dạng hóa các loại hình chăm sóc và điều trị người bệnh như thực hiện phân tuyến kỹ thuật phù hợp với tuyến điều trị, năng lực khám, chữa bệnh của các tuyến. Phát triển kỹ thuật cao, xây dựng kế hoạch tổng thể phát triển kỹ thuật chuyên sâu toàn thành phố, đặc biệt xây dựng đề án 3 bệnh viện mũi nhọn của thành phố. Hoàn thiện xây dựng mô hình bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn và Bệnh viện Tim Hà Nội. Bổ sung nhân lực, trang thiết bị cho khoa cấp cứu, hồi sức tích cực đảm bảo công tác cấp cứu, hồi sức ngay tại bệnh viện. Liên tục cập nhật kiến thức, nâng cao năng lực chuyên môn cấp cứu, hồi sức.

Công tác thường trực, cấp cứu được triển khai thực hiện nghiêm túc, hầu hết các đơn vị đã xây dựng lịch trực theo đúng quy định, tại các khoa hồi sức cấp cứu, khoa sản… Công tác xét nghiệm tại các bệnh viện đã chủ động xây dựng các quy định vận hành sử dụng máy xét nghiệm, xây dựng quy trình chuyên môn kỹ thuật xét nghiệm với các xét nghiệm thường quy, bảng mô tả công việc từng vị trí việc làm, phân công cán bộ đảm bảo nghiêm túc các khâu trong quá trình xét nghiệm và trả kết quả, gắn trách nhiệm cán bộ thực hiện kỹ thuật với chất lượng kết quả xét nghiệm.

Triển khai đồng bộ các giải pháp

Để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh thời gian tới, ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội yêu cầu Bệnh viện đa khoa Đức Giang hoàn thiện phần mềm triển khai sử dụng phần mềm, đánh giá thực trạng sử dụng phần mềm quản lý bệnh án điện tử.

Đối với Trung tâm cấp cứu 115 cần xây dựng kế hoạch cụ thể kết nối tiếp nhận thông tin giữa 115 và kết nối với các bệnh viện.

Các bệnh viện công lập cần xây dựng kế hoạch cụ thể tiếp nhận bệnh nhân, chủ động bố trí lực lượng tham gia cấp cứu trước viện, cán bộ tham gia cấp cứu trước viện phải có kinh nghiệm và trình độ chuyên môn nhằm đảm bảo tốt công tác cấp cứu.

Công tác khám chữa bệnh BHYT tại các đơn vị cần phải được thực hiện nghiêm túc, tránh trường hợp lạm dụng khám chữa bệnh BHYT. Đảm bảo cung ứng thuốc phục vụ công tác cấp cứu và điều trị bệnh nhân.

Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện kế hoạch nâng cao chất lượng khám chữa bệnh như: Triển khai thực hiện Thông tư 19/2013/TT-BYT về quản lý chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại bệnh viện. Trong đó, tăng cường các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh; đẩy mạnh công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý.

Thiện Tâm

Top