Lấy hiệu quả công tác tiếp công dân là một trong những tiêu chí đánh giá năng lực

17/09/2019

(Chinhphu.vn) - Chiều 17/9, Ban Tiếp công dân TP. Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm ngày thành lập (17/9/2009-17/9/2019) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.

Chủ tịch TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Thùy Linh

Ban Tiếp công dân TP. Hà Nội tiền thân là Phòng tiếp công dân của Thành phố. Hiện nay, đơn vị này trực thuộc Văn phòng UBND TP. Hà Nội, trực tiếp tham mưu lãnh đạo Thành phố về công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư và đôn đốc xử lý đơn thư của các địa phương, cơ quan, đơn vị. Ðội ngũ cán bộ, công chức của ban gồm 23 người, trong đó có nhiều thạc sĩ, chuyên viên chính, thanh tra viên chính, am hiểu pháp luật và có kinh nghiệm về quản lý nhà nước. Tính chất công việc của ban rất phức tạp, khối lượng công việc nhiều.

Ðể công tác tiếp dân bài bản, tạo niềm tin cho người dân ngay từ những khâu đầu tiên, Ban Tiếp công dân Thành phố thực hiện nghiêm túc quy định, quy chế về tiếp công dân, từ cách ăn mặc, giao tiếp cho đến thái độ cư xử của người tiếp công dân đều phải đúng mực, tôn trọng công dân. Tất cả thông tin liên quan đến tiếp công dân đều được ghi chép đầy đủ, chính xác, các cuộc tiếp dân đều có camera ghi hình, ghi tiếng…

Sự chủ động, trách nhiệm trong công việc, tham mưu, phục vụ tốt của công chức, người lao động Ban Tiếp công dân thành phố Hà Nội đã được lãnh đạo Thành phố ghi nhận và đánh giá cao, tặng nhiều bằng khen, cờ thi đua, danh hiệu xuất sắc. Đặc biệt, đúng vào dịp kỷ niệm 10 năm ngày thành lập, Ban Tiếp công dân Thành phố đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2014 – 2018, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đánh giá, 10 năm qua, tập thể cán bộ, công chức, người lao động Ban Tiếp công dân Thành phố đã nỗ lực, phát huy tinh thần, trách nhiệm, chủ động, sáng tạo trong công việc, hoàn thành tốt các nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất. Công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư tại Ban Tiếp công dân Thành phố ngày càng được nâng cao về chất lượng, hiệu quả, góp phần hoàn thành nhiệm vụ về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên toàn Thành phố.

Cụ thể, Ban đã tiếp thường xuyên gần 41 nghìn lượt với 127.107 công dân, trong đó có 2.927 đoàn khiếu kiện đông người; phục vụ lãnh đạo UBND Thành phố tiếp công dân định kỳ và đột xuất hơn 8.700 lượt với hơn 28.500 công dân;…

“Công tác tiếp công dân tại trụ sở Tiếp Công dân Thành phố luôn diễn ra an toàn, đúng theo qui định của pháp luật, phục vụ tốt nhân dân, được dư luận xã hội đánh giá tốt”, Chủ tịch Hà Nội ghi nhận.

Chủ tịch TP. Hà Nội trao Huân chương Lao động Hạng Ba cho Ban Tiếp công dân TP. Ảnh: Thùy Linh

Nhấn mạnh công tác tiếp công dân giải quyết khiếu nại, tố cáo có mối quan hệ chặt chẽ với công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp; thực hiện tốt, hiệu quả công tác này không những bảo đảm quyền khiếu nại, tố cáo của công dân, củng cố lòng tin của người dân với chính quyền các cấp mà còn góp phần giữ vững ổn định chính trị- xã hội, nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành, phát triển kinh tế- xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh trên địa bàn Thành phố. Chủ tịch Hà Nội đề nghị từng cấp, từng ngành, mỗi cán bộ, công chức phải nhận thức đúng đắn, quán triệt sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng và yêu cầu của công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Từ đó, xác định và tổ chức thực hiện đầy đủ những nhiệm vụ cụ thể, thiết thực nhằm ngày càng nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác này.

Đối với Ban Tiếp Công dân Thành phố Hà Nội nói riêng và đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Thành phố nói chung, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề nghị, trong thời gian tới cần tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ quán triệt, học tập, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm phục vụ tốt nhân dân.

“Đây là vấn đề quan trọng vì có làm tốt được điều này thì từng cán bộ, công chức Tiếp Công dân của Thành phố mới có đủ động lực, tinh thần, ý thức, trách nhiệm để triển khai thực hiện tốt công việc tiếp công dân, xử lý đơn thư, tham mưu cho lãnh đạo các cấp Thành phố xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo hiệu quả”, Chủ tịch Hà Nội lưu ý.

Cùng với đó, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để quản lý, duy trì điều hành tốt hoạt động tiếp công dân tại trụ sở Tiếp Công dân. Thường xuyên theo dõi, tổng hợp đánh giá tình hình tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo của thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã để tham mưu Chủ tịch UBND Thành phố chỉ đạo, tổ chức thực hiện tổng thể các biện pháp nhằm khắc phục, chấn chỉnh, nâng cao hơn nữa chất lượng tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Thành phố...

Nhân dịp này, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng đề nghị giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành của Thành phố, chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã cần đề cao trách nhiệm, sâu sát, quyết liệt, trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện đầy đủ lịch tiếp công dân định kỳ; tăng cường tiếp dân, đối thoại với dân tại nơi xảy ra vụ việc để giải quyết kịp thời những khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của dân ngay từ khi mới phát sinh, không để diễn biến  thành “điểm nóng” gây phức tạp về an ninh, trật tự. Lấy hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những tiêu chí đánh giá năng lực, kết quả công tác.

Thùy Linh