Mỗi địa phương của Hà Nội đều có thể phát triển du lịch

13/03/2019 2:00 PM

(Chinhphu.vn) - Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh mỗi quận, huyện, thị xã của Hà Nội đều có tiềm năng phát triển du lịch, người dân và du khách vẫn rất thiếu các điểm vui chơi, Sở Du lịch cần làm việc với các địa phương để nghiên cứu, khai thác thế mạnh, tạo ra sản phẩm du lịch.

Bí thư Thành ủy Hà Nội làm việc với Sở Du lịch. Ảnh: Gia Huy

Từ khóa “Ha Noi” được tìm kiếm tăng gấp đôi

Báo cáo tại buổi làm việc của Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải với Sở Du lịch sáng 13/3, Giám đốc Sở Trần Vũ Hải, năm 2018, ngành du lịch Thủ đô đã tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí là ngành kinh tế lớn, tốc độ tăng trưởng ổn định, quy mô hoạt động ngày càng mở rộng, đóng góp có hiệu quả vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế của Thành phố. Hoạt động du lịch Hà Nội tiếp tục duy trì được nhịp độ phát triển; công tác quản lý hoạt động du lịch được tăng cường; công tác quy hoạch và đầu tư phát triển sản phẩm du lịch được tập trung; hoạt động tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch được mở rộng.

Trong 2 tháng đầu năm 2019, ước tính khách du lịch đến Hà Nội đạt trên 4,8 triệu lượt khách, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó khách du lịch quốc tế đến Hà Nội ước đạt trên 1,1 triệu lượt khách, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt trên 17 nghìn tỷ đồng, tăng 34,7% so với cùng kỳ năm trước.

Trong tháng 2/2019 ngành du lịch đã tập trung phục vụ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2 tại Hà Nội, rà soát các khách sạn (tiêu chuẩn 4-5 sao) trên địa bàn, tổng hợp số liệu phục vụ công tác chuẩn bị hội nghị. Nhiều doanh nghiệp đã chủ động đăng ký cung cấp tour du lịch miễn phí cho phóng viên quốc tế, điều chỉnh lộ trình, tăng thêm một điểm dừng đỗ xe buýt 2 tầng phục vụ miễn phí phóng viên tham quan các điểm du lịch đặc sắc của Hà Nội, miễn phí 100% vé tàu hỏa đi tất cả các tuyến, đưa ra nhiều ưu đãi hấp dẫn cho khách Việt Nam đăng ký tour sang khám phá đất nước Triều Tiên, Hoa Kỳ.

Theo ông Trần Vũ Hải, riêng trong tháng 2/2019, từ khóa "Ha Noi" được tìm kiếm trên google tăng gấp đôi, khoảng 1,6 triệu lần; từ khóa "Hanoi Summit" trong tháng 2 đạt khoảng 25 nghìn lượt tìm kiếm; từ hóa "Hanoi - Viet Nam" đạt khoảng 900 nghìn lượt tìm kiếm.

Năm 2019, ngành du lịch phấn đấu số lượng khách du lịch đến Hà Nội đạt 28,945 triệu lượt khách, tăng 10,1% so với năm 2018. Trong đó bao gồm trên 7 triệu lượt khách quốc tế, tăng 17% so với năm 2018. Phấn đấu đến năm 2020, Hà Nội đón 31,89 triệu lượt khách, tăng 10,2% so với năm 2019, trong đó bao gồm 8,22 triệu lượt khách quốc tế.

Để thu hút khách du lịch và quảng bá hình ảnh Thủ đô, trong tháng 2 vừa qua, Sở Du lịch đã làm việc với kênh truyền hình quốc tế CNN về báo cáo kết quả triển khai Chương trình hợp tác truyền thông quảng bá thành phố Hà Nội trên kênh CNN quốc tế đợt 3 và năm 2018; kết quả triển khai Chương trình hợp tác truyền thông quảng bá thành phố Hà Nội trên kênh CNN quốc tế giai đoạn 2017-2018. Tiếp tục tham mưu hoàn thiện đề xuất chương trình hợp tác 5 năm giai đoạn 2019-2023 giữa UBND thành phố Hà Nội và kênh CNN quốc tế. Tiếp và làm việc với Giám đốc phát triển kinh doanh vùng - Văn phòng đại diện của Hãng thông tấn Pháp AFP về trao đổi những nội dung về phối hợp tuyên truyền, quảng bá về Hà Nội và du lịch Thủ đô.

Cũng trong năm 2019, Sở sẽ tổ chức điều tra, khảo sát, phân tích, đánh giá các chỉ tiêu khách du lịch, điểm đến và dịch vụ du lịch để đánh giá tác động của ngành du lịch đối với kinh tế - xã hội Thủ đô để phục vụ công tác tham mưu, chỉ đạo và tổ chức thực hiện sát thực tế hoạt động thực tiễn; điều tra, đánh giá nguồn nhân lực của du lịch Hà Nội phục vụ công tác quản lý, định hướng phát triển nguồn nhân lực phát triển du lịch.

Người dân cần ý thức đang sống ở thành phố về du lịch

Tại buổi làm việc, ngoài việc ghi nhận, đánh giá cao đội ngũ cán bộ ngành du lịch Thủ đô, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đồng tình với những hạn chế Sở Du lịch nêu về hạ tầng, dịch vụ, sản phẩm du lịch còn chưa đa dạng; cho rằng Hà Nội có lợi thế cạnh tranh du lịch với các địa phương khác nhưng phát triển chưa tương xứng với tiềm năng.

Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, trước hết mỗi người dân Thủ đô cần ý thức được đang sống ở một thành phố về du lịch, cần cung cấp các dịch vụ cho du khách như khách đến thăm nhà. Điều này đòi hỏi công tác tuyên truyền của ngành du lịch cần được tăng cường, đặc biệt là hiệu quả bước đầu của 2 bộ quy tắc ứng xử cần tiếp tục được đưa vào thực tiễn. Sự vào cuộc của người dân qua Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên vừa cho cho thấy lòng mến khách của mỗi người dân Thủ đô.

Trước một số ý kiến đại biểu cho rằng một số địa phương của Hà Nội không có du lịch và một số địa phương cũng chưa quan tâm đến phát triển du lịch, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng, không có quận, huyện, thị xã nào của Thành phố không có tiềm năng phát triển du lịch. Nêu ví dụ cụ thể về các tuyến đê được dọn sạch rác, được làm đẹp bằng cây và trồng hoa tại huyện Thanh Trì thu hút sự quan tâm của dư luận, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh khách du lịch và người dân còn thiếu những điểm đến, thiếu những vị trí vui chơi, đây là những tiềm năng có thể làm được và cần có giải pháp thực hiện.

Trong công tác đào tạo, Bí thư Thành ủy cho rằng hướng dẫn viên du lịch là cầu nối của toàn bộ nền văn hóa, lịch sử Thủ đô với khách du lịch. Đội ngũ hướng dẫn viên du lịch nếu không truyền đạt được hoặc còn tiêu cực khi hướng dẫn du khách thì khách du lịch không thể quay lại lần nữa. Việc đào tạo hướng dẫn việc có trách nhiệm Sở Du lịch trong công tác đào tạo chứng chỉ, thanh tra, kiểm tra và cần kiểm soát được hoạt động của hướng dẫn viên.

Đồng tình với định hướng trong năm 2019 của Sở Du lịch, Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị Sở tiếp tục làm tốt hơn công tác quản lý Nhà nước về du lịch, nghiên cứu tiềm năng từng nơi, từng điểm đến, phối hợp nghiên cứu điểm đến và tiềm năng khai thác du lịch tại các quận, huyện thị xã.

Gia Huy

Top