Nâng cao trách nhiệm xã hội trong phòng, chống tác hại của đồ uống có cồn

21/06/2018 2:20 PM

(Chinhphu.vn)-Sáng 21/6, tại Hà Nội, Hiệp hội các Doanh nghiệp rượu Châu Á-Thái Bình Dương (APIWSA), Công ty Pernod Ricard phối hợp cùng với Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia tổ chức hội thảo về “Vai trò và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong công tác phòng, chống tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn”.

Các đại biểu tham gia hội thảo-Ảnh: Nhật Thy

Ông Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia cho biết, tại Việt Nam, tai nạn giao thông liên tục được kiềm chế và kéo giảm, tuy nhiên còn rất phức tạp và ở mức cao. Năm 2017, toàn quốc có 20.080 vụ tai nạn giao thông, làm 8279 người chết, 17.040 người bị thương. Trong đó, sử dụng rượu bia khi lái xe là một trong số những nguyên nhân hàng đầu dẫn tới tai nạn giao thông tại Việt Nam với tỷ lệ là 36% vào ngày thường và trên 60% những dịp nghỉ lễ.

Chính vì vậy, theo ông Trần Hữu Minh, việc huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, trong đó có việc phát huy trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong công nghiệp đồ uống có cồn nói chung và doanh nghiệp có cồn nói riêng là điều rất cần thiết.

“Thời gian qua, các doanh nghiệp thành viên thuộc Hiệp hội các doanh nghiệp rượu châu Á-Thái Bình Dương đã và đang rất tích cực phối hợp cùng Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia thực hiện nhiều chương trình có ý nghĩa nhằm tuyên truyền thông điệp “Đã uống rượu bia-Không lái xe”, Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia chia sẻ.

Bà Trịnh Thị Vân Giang, Trưởng Bộ phận Bền vững và Trách nhiệm xã hội của Công ty Pernord Ricard khu vực châu Á cho biết, một số dự án lớn về nội dung trên được triển khai trong thời gian qua, đã có những tác động tích cực.

Cụ thể là, 1.134 cảnh sát giao thông được đào tạo nâng cao năng lực về xử lý vi phạm nồng độ cồn; 926 truyền thông viên nòng cốt được đào tạo kiến thức, kỹ năng truyền thông về rượu, bia-lái xe và uống có trách nhiệm; hơn 1 triệu học sinh, sinh viên, hơn 2 triệu người dân được truyền thông, giáo dục nâng cao nhận thức về rượu, bia-lái xe; hơn 1.000 cửa hàng được truyền thông về không bán cho người dưới 18 tuổi; 50 bộ trang thiết bị (máy đo nồng độ cồn và thiết bị khác) hỗ trợ hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm tại các tỉnh; hàng trăm đợt kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn… Bên cạnh đó, một số nghiên cứu đã được triển khai thực hiện như nghiên cứu về kiến thức, thái độ và hành vi về rượu, bia-lái xe trong thanh niên tại Bắc Giang và Bình Thuận và nghiên cứu về hành vi rượu, bia-lái xe đối với người điều khiển xe mô tô, xe máy.

“Với kinh nghiệm nhiều năm, mạng lưới trong nước và quốc tế, cùng với năng lực thực hiện những chương trình trách nhiệm xã hội trong phòng, chống tác hại rượu bia, chúng tôi rất mong Nhà nước có những chính sách phù hợp để tạo điều kiện cho chúng tôi tiếp tục thực hiện và nhân rộng những chương trình này”, bà Trịnh Thị Vân Giang chia sẻ.

Tại hội thảo, các đại biểu cũng thảo luận về những thách thức mà các doanh nghiệp đang phải đối mặt trong bối cảnh hiện nay nhằm tìm ra những giải pháp tối ưu để thúc đẩy và nhân rộng các sáng kiến của doanh nghiệp trong việc phòng, chống tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn.

TS Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia-Rượu-Nước giải khát nhấn mạnh đến sự cần thiết phải có những quy định trong Dự thảo Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia nhằm khuyến khích các doanh nghiệp tham gia tích cực hơn vào các hoạt động kiểm soát lạm dụng rượu, bia như uống có trách nhiệm, nâng cao năng lực cho các cơ quan thực thi pháp luật và tuyên truyền, giáo dục ở cấp cơ sở để làm thay đổi nhận thức của cộng đồng về tiêu thụ rượu, bia.

Tiến sỹ Nguyễn Văn Việt cũng khẳng định tăng cường hợp tác giữa Chính phủ và doanh nghiệp là biện pháp hiệu quả và kinh tế để giải quyết các vấn đề lạm dụng bia, rượu. Các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh rượu bia tại Việt Nam sẵn sàng hợp tác với các cơ quan chính phủ để thực hiện những hoạt động và sáng kiến đã được triển khai rất thành công ở nhiều địa phương trên khắp cả nước.

Nhật Thy

Top