Ngành chăn nuôi đã có sự chuyển biến rõ nét
(Chinhphu.vn) - Việc phát triển chăn nuôi tại Hà Nội trong thời gian qua đã có sự chuyển biến rõ nét. Nhờ đó, đã góp phần phát triển kinh tế Thủ đô, đồng thời đưa Hà Nội trở thành địa phương dẫn đầu cả nước trong công tác xây dựng nông thôn mới.
Ảnh minh họa |
Trong những năm gần đây, Hà Nội tập trung đẩy mạnh việc mở rộng và nâng cao chất lượng sản xuất, cung cấp con giống theo phương pháp nhập đàn giống chất lượng cao từ nước ngoài để cải tạo đàn giống vật nuôi trong nước theo hướng thuần hoá để thích nghi với môi trường trong nước, sản lượng cao hơn và khả năng kháng dịch bệnh tốt hơn; các mô hình chăn nuôi quy mô lớn và bền vững được đẩy mạnh.
Đặc biệt, Thành phố đã xây dựng Trung tâm Sản xuất tinh bò ứng dụng công nghệ cao có ý nghĩa rất quan trọng trong việc đưa các chương trình, Nghị quyết, chính sách về phát triển nông nghiệp, nông thôn, phát triển nông nghiệp công nghệ cao của Thành phố vào cuộc sống. Qua đó, ngành Nông nghiệp Hà Nội làm chủ công nghệ, tiến bộ kỹ thuật trong việc lai tạo và sản xuất giống vật nuôi quý, chất lượng cao.
Kết quả, tỷ lệ lợn nái ngoại thuần và nái ngoại chiếm 86%, tỷ lệ lợn thịt giống ngoại chiếm trên 90%; tỷ lệ gà công nghiệp chiếm trên 45%, gà ta 55%;tỷ lệ bò sữa cao sản HFF3 trở lên chiếm 65%, bò HFF2 chiếm 18%, bò HFF1 chiếm 7%, bò HF thuần chủng chiếm 10%; tỷ lệ đàn bò thịt được phối giống với tinh bò ngoại chất lượng cao như bò Lai Sind, Brahman, Droughmaster, BBB,… trên 90%.
Hiện nay, Thành phố đã phát triển 15 vùng chăn nuôi tập trung quy mô lớn ngoài khu dân cư gồm 2 vùng chăn nuôi bò sữa với tổng đàn là 10.828 con, chiếm 70% tổng đàn toàn Thành phố; 4 vùng chăn nuôi lợn với tổng đàn là 195 nghìn con, chiếm 10% tổng đàn toàn Thành phố; 9 vùng chăn nuôi gia cầm, thủy cầm với tổng đàn là 5,8 triệu con chiếm 19% tổng đàn toàn Thành phố.
Bên cạnh đó, Hà Nội đã phát triển 76 xã chăn nuôi trọng điểm, gồm 15 xã chăn nuôi bò sữa (với tổng đàn là 11.317 con, chiếm 72% tổng đàn toàn Thành phố), 19 xã chăn nuôi bò thịt với tổng đàn là 26.760 con chiếm 21% tổng đàn toàn Thành phố, 13 xã chăn nuôi lợn với 227.330 con lợn chiếm 12% toàn Thành phố, 29 xã chăn nuôi gia cầm, thủy cầm với tổng đàn là 5.825.172 con chiếm 19,4% toàn Thành phố.
Đã phát triển 3.941 trại chăn nuôi quy mô lớn ngoài khu dân cư gồm 51 trại chăn nuôi bò sữa với 913 con bò; 104 trại chăn nuôi bò thịt với 2.870 con, 1.086 trại chăn nuôi lợn với tổng đàn là 512.601 con và 2.700 trại chăn nuôi gia cầm với tổng đàn là 7.993.679 con.
Nhờ những kết quả đó, chăn nuôi ở Hà Nội đã có sự chuyển biến rõ nét về tổ chức sản xuất, chuyển dần sang chăn nuôi trang trại, chăn nuôi quy mô lớn ngoài khu dân cư. Đã hình thành 101 mô hình trang trại chăn nuôi tập trung áp dụng công nghệ cao hoặc chăn nuôi khép kín từ giống, vật tư đầu vào đến sản xuất và tiêu thụ.
Mặc dù trong 2 năm trở lại đây sản xuất chăn nuôi trên địa bàn cả nước gặp nhiều khó khăn về thị trường tiêu thụ đặc biệt là chăn nuôi lợn, nhiều người chăn nuôi bị thua lỗ. Nhưng nhờ sự hỗ trợ kịp thời của Chính phủ, các cấp, các ngành nên giá thịt lợn hơi đã dần ổn định. Mặt khác Hà Nội đang từng bước chuyển đổi theo mô hình tập trung, đưa các giống chất lượng cao vào sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao nên đã khuyến khích được các hộ chăn nuôi.
Theo Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Huy Đăng, để ổn định ngành chăn nuôi thì yêu cầu cấp thiết hiện nay phải tổ chức tái cơ cấu ngành chăn nuôi. Bên cạnh đó, tập trung nâng cao chất lượng đàn lợn bằng cách đầu tư con giống tốt, tăng tỷ lệ sử dụng giống lợn nhập ngoại, lợn lai hướng nạc.
Tiếp tục phát triển chăn nuôi theo vùng xã trọng điểm, trang trại chăn nuôi quy mô lớn ngoài khu dân cư ứng dụng công nghệ cao. Tập trung theo hướng sản xuất con giống là chính để nâng cao hiệu quả chăn nuôi. Trong đó trọng tâm là đẩy mạnh phát triển chăn nuôi theo chuỗi liên kết gắn với tiêu thụ sản phẩm.
Việc xây dựng và hoàn thiện các chuỗi liên kết trong chăn nuôi không chỉ góp phần tiết giảm chi phí sản xuất mà còn tạo ra sản phẩm an toàn. Sản phẩm được quản lý, sản xuất theo quy trình rõ ràng, minh bạch. Từ đó người tiêu dùng yên tâm về chất lượng sản phẩm, giúp gia tăng giá trị sản phẩm từ 15-20%.
Bích Phương