Người đứng đầu phải thường xuyên thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo

05/07/2018 4:05 PM

(Chinhphu.vn) - UBND TP. Hà Nội vừa yêu cầu Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ngành Thành phố; Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về công tác giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài.

Cụ thể, Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã rà soát, kịp thời phát hiện và có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, nhằm hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo, nhất là việc thực hiện chính sách pháp luật có liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Thực hiện nghiêm, đầy đủ trách nhiệm giải trình, giải quyết khiếu nại, kiên quyết xử lý các vi phạm và thông báo công khai trước nhân dân. Thanh tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất trách nhiệm của tổ chức, cá nhân và xử lý vi phạm trong việc thực thi nhiệm vụ quản lý về quy hoạch - đầu tư, trật tự xây dựng đô thị, quản lý sử dụng đất đai, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi giải phóng mặt bằng các Dự án.

Chánh Thanh tra Thành phố chủ trì phối hợp với Công an Thành phố, Ban Tiếp Công dân Thành phố rà soát, thống nhất danh sách các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, trong đó báo cáo rõ, cụ thể tình hình, kết quả xử lý, giải quyết; tình hình, kết quả thực hiện các nội dung chỉ đạo, quyết định giải quyết của cơ quan có thẩm quyền đối với từng vụ việc; diễn biến hiện nay; đề xuất các nội dung tiếp tục chỉ đạo; cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp thực hiện, cơ quan, cá nhân chịu trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, tổng hợp, báo cáo; lưu ý những vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài đã có chỉ đạo, giao nhiệm vụ xử lý, giải quyết của Thủ tướng Chính phủ; đề xuất UBND Thành phố kiến nghị với Thanh tra Chính phủ báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo chấm dứt hoặc giải quyết những khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền Thành phố để giải quyết dứt điểm vụ việc.

UBND TP. Hà Nội giao Công an Thành phố thường xuyên tổng hợp báo cáo tình hình, kết quả thực hiện các biện pháp nắm tình hình, triển khai thực hiện kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn Thành phố. Chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan của Trung ương, các tỉnh, thành phố khác trong công tác phối hợp tuyên truyền, vận động, thuyết phục, đưa công dân đang tập trung khiếu kiện đông người trên địa bàn thành phố Hà Nội trở về địa phương. Kịp thời báo cáo đề xuất UBND Thành phố kiến nghị những giải pháp cụ thể với Thủ tướng Chính phủ để giải quyết vấn đề trên.

Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải thường xuyên thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và kịp thời báo cáo, thông tin cho các cơ quan chuyển đơn, các cơ quan của Quốc hội, đại biểu Quốc hội để theo dõi, giám sát. Khi xảy ra vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, thủ trưởng các địa phương, đơn vị phải sâu sát, quyết liệt, trực tiếp đối thoại với người dân, có biện pháp chỉ đạo xử lý, giải quyết kịp thời, không để phát sinh thành “điểm nóng” gây phức tạp về an ninh trật tự. Khi công dân của địa phương đến khiếu kiện đông người tại các cơ quan của Trung ương, Thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã phải trực tiếp chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan Thành phố, Trung ương để tiếp công dân, vận động, thuyết phục, có biện pháp để công dân về địa phương giải quyết.

(Theo HN Portal)

Top