Nhiều chính sách hỗ trợ vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn

10/07/2019 10:36 AM

(Chinhphu.vn) - Nghị quyết về ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn (VTHKCC) vừa được HĐND TP Hà Nội thông qua khuyến khích người dân sử dụng phương tiện VTHKCC khối lượng lớn và được Ngân sách Thành phố trợ giá với giá vé phù hợp.

* Đến năm 2020 đáp ứng khoảng 21% nhu cầu vận tải công cộng

* Phấn đấu hoàn thành bản đồ giao thông số trực tuyến của Thủ đô

Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện báo cáo về ưu tiên phát triển hệ thống VTHKCC

Sáng 10/7, tiếp tục Kỳ họp thứ 9, với tỷ lệ 100% (93/93 đại biểu) tán thành, HĐND TP Hà Nội đã biểu quyết, thống nhất thông qua Nghị quyết về “Ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) khối lượng lớn; khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ô tô và các phưong tiện cơ giới khác; áp dụng công nghệ cao trong quản lý, điều hành hệ thống giao thông vận tải”.

Theo Nghị quyết này, hệ thống VTHKCC khối lượng lớn trên địa bàn TP Hà Nội gồm hệ thống đường sắt đô thị (tàu điện ngầm, tàu điện trên cao, đường sắt một ray), hệ thống xe buýt (xe buýt nhanh - BRT, xe buýt) sẽ được ưu tiên phát triển. Cụ thể, Thành phố sẽ tổ chức giao thông phài bảo đảm để các phương tiện VTHKCC khối lượng lớn lưu hành thông suốt, hạn chế tối đa các trở ngại, thuận tiện, an toàn cho hành khách. Tố chức hệ thống VTHKCC khối lượng lớn kết nối giữa các đầu mối giao thông với nhau và với khu vực nội đô. Bố trí quỹ đất và tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng VTHKCC khối lượng lớn như: Trạm trung chuyển, ga đường sắt đô thị, điểm dừng đồ, đường dành riêng cho xe buýt và các công trình phụ trợ khác.

Khi quy hoạch, đầu tư, xây dựng các điếm dừng đỗ, nhà ga, nhà chờ thuộc hệ thống VTHKCC khối lượng lớn phải bảo đảm điều kiện tiếp cận của hành khách; bảo đảm kết nối giữa các loại hình VTHKCC và kết nối giữa các loại hình giao thông cá nhân với hệ thống VTHKCC khối lượng lớn. Kết nối đồng bộ các loại hình VTHKCC tại các ga, kết hợp quy hoạch phát triển dân cư, thương mại và dịch vụ đô thị tập trung liên kết với nhà ga trên các tuyến đường sắt đô thị.

Các phương tiện sử dụng trong hoạt động VTHKCC phải bảo đảm hiện đại, áp dụng công nghệ tiên tiến và đạt tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường. Khi đấu thầu, đặt hàng, mở tuyến xe buýt mới, ưu tiên lựa chọn nhả thầu đề xuất sử dụng phương tiện mới, phương tiện chất lượng cao, sử dụng năng lượng sạch.

Nghị quyết cũng khuyến khích người dân sử dụng phương tiện VTHKCC khối lượng lớn và được Ngân sách Thành phố trợ giá với giá vé phù hợp. Cụ thể, Thành phố miễn tiền vé sử dụng phương tiện VTHKCC khối lượng lớn đối với người có công, người khuyết tật, người cao tuối, trẻ em dưới 6 tuối, nhân khấu thuộc hộ nghèo; hỗ trợ 50% giá vé tháng đối với học sinh, sinh viên, công nhân các khu công nghiệp; hỗ trợ 30% giá vé tháng đối với cán bộ, nhân viên tại các văn phòng công sở, doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp mua vé tháng theo hình thức tập thế; hỗ trợ 100% giá vé trong 15 ngày đầu kể từ khi các tuyến đường sắt đô thị bắt đầu khai thác vận hành thương mại.

Ngân sách Thành phố hỗ trợ 100% tiền phí sử dụng đường bộ, phí cầu đường, bến bãi, bảo hiếm hành khách thu hộ đối với các phương tiện VTHKCC khối lượng lớn; hỗ trợ 100% tiền thuế nhập khẩu các thiết bị, phương tiện phục vụ hoạt động VTHKCC khối lượng lớn đối với các thiết bị, phương tiện trong nước chưa sản xuất được hoặc trong nước đã sản xuất nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu về tiêu chuấn, quy chuẩn kỹ thuật và tiêu chuẩn bảo vệ môi trường;

Đáng chú ý, Hà Nội đưa ra cơ chế khuyến khích người dân, hộ gia đình 4 quận nội thành cũ (Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa) tận dụng nhà, đất của mình để làm bãi đỗ xe. Những hộ gia đình đầu tư bãi đỗ xe tại 4 quận nội thành cũ sẽ được hưởng các cơ chế chính sách như: Được ngân sách TP hỗ trợ 100% tiền thuế nhập khẩu phải nộp đối với các thiết bị, dây chuyền công nghệ nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho dự án xây dựng bãi đỗ xe, bến xe, điểm trung chuyển đa phương thức đối với các thiết bị, dây chuyền công nghệ trong nước chưa sản xuất được hoặc trong nước đã sản xuất nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật. Được vay vốn từ Quỹ đầu tư phát triển TP với lãi suất ưu đãi…

Đối với những dự án bãi đỗ xe ngầm đầu tư theo hình thức xã hội hóa được phép sử dụng tối đa 30% tổng diện tích sàn xây dựng thuộc khu vực ngầm của dự án theo quy hoạch để đầu tư khai thác dịch vụ thương mại, dịch vụ khác hỗ trợ cho bãi đỗ xe ngầm (cụ thể theo từng dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt).

Ngoài các cơ chế trên, TP cũng có cơ chế hỗ trợ các khoản thuế, phí khác liên quan khi thực hiện đầu tư xây dựng bãi đỗ xe; được thu thiền theo giá trông giữ xe do TP quy định.

Thành phố cũng xây dựng kế hoạch, lộ trình áp dụng công nghệ cao trong quản lý điều hành giao thông vận tải thông qua việc khai thác, sử dụng cơ sở dữ liệu lớn và các tiến bộ khoa học và công nghệ; từng bước xây dựng các Trung tâm như: Trung tâm quản lý và điều hành giao thông công cộng hiện đại, tiên tiến có hệ thống vé điện tử liên thông; Trung tâm điều khiến hệ thống đèn tín hiệu giao thông; Trung tâm quản lý và điều hành mạng lưới đường cao tốc và các Trung tâm sử dụng công nghệ cao, tiên tiến, hiện đại khác phục vụ công tác tổ chức, quản lý điều hành giao thông.

Gia Huy - Thùy Linh

Top