Nhiều điểm mới trong chương trình Hành động vì quyền người tiêu dùng

26/01/2016 4:30 PM

(Chinhphu.vn) – Hưởng ứng Ngày Quyền vì người tiêu dùng Thế giới và Ngày Quyền người tiêu dùng Việt Nam (15/3), sáng 26/1, Sở Công thương Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai chương trình Hành động vì quyền người tiêu dùng năm 2016.

Ảnh minh họa

Chương trình Hành động vì quyền người tiêu dùng năm 2016 nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật thông qua các nội dung chính của chương trình nhằm đưa Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đến với mọi đối tượng có liên quan, tăng cường hiệu quả công tác thực thi pháp luật; thu hút sự quan tâm và tham gia của các đối tượng liên quan, đặc biệt là các doanh nghiệp, người tiêu dùng; xác định trách nhiệm doanh nghiệp trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong sản xuất và lưu thông hàng hóa; giúp người tiêu dùng nhận biết được quyền lợi và vai trò của mình cũng như cách bảo vệ quyền lợi của mình khi mua sắm hàng hóa, dịch vụ.

Với thông điệp “Doanh nghiệp có hàng - Tôi có quyền” chương trình sẽ góp phần khẳng định ý thức tôn trọng quyền lợi người tiêu dùng của doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thương mại, đồng thời phát huy ý thức chủ động bảo vệ bản thân của người tiêu dùng khi tham gia giao dịch, mua bán hàng hóa, dịch vụ theo quy định của pháp luật.

Trong Chương trình Hành động vì quyền người tiêu dùng năm 2016 sẽ có nhiều điểm mới so với các năm trước như: Tọa đàm trên truyền hình với chủ đề Quyền được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về hàng hóa, dịch vụ của người tiêu dùng; phát động chương trình “Doanh nghiệp Hà Nội cam kết vì quyền lợi người tiêu dùng Thủ đô”. Đây là cơ hội để doanh nghiệp quảng bá, khẳng định chất lượng đối với người tiêu dùng; xây dựng website quyenloinguoitieudung.vn và fanpage “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” trên mạng facebook giúp cho người tiêu dùng có kênh thông tin chính thức để tìm hiểu các thông tin liên quan đến chương trình “Hành động vì Quyền người tiêu dùng”; các thông tin về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và 08 quyền của người tiêu dùng.

Chương trình có các sự kiện chính bao gồm: Lễ mít-tinh hưởng ứng Ngày Quyền người tiêu dùng Thế giới và Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3 với nội dung hưởng ứng Ngày Quyền người tiêu dùng Thế giới và Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3); công bố chương trình “Hành động vì Quyền người tiêu dùng” năm 2016; phát động chương trình “Doanh nghiệp Hà Nội cam kết vì quyền lợi người tiêu dùng Thủ đô”; phát động “Tháng vì Quyền người tiêu dùng”; tổ chức Tháng vì Quyền người tiêu dùng nhằm tạo điểm nhấn cho chương trình; tạo quyền lợi trực tiếp cho người tiêu dùng và doanh nghiệp; người tiêu dùng có cơ hội mua sắm nhiều hàng hóa thiết yếu đảm bảo chất lượng và giá cả hợp lý trong tháng 3, phù hợp với các hoạt động hưởng ứng tháng vì quyền người tiêu dùng của đa số các Doanh nghiệp; tổ chức tọa đàm đi sâu vào chủ đề “Quyền được cung cấp thông tin chính xác đầy đủ về hàng hóa, dịch vụ của người tiêu dùng; xây dựng Tổng đài 04.1081 để cung cấp cho người tiêu dùng các thông tin liên quan đến chương trình, giải đáp các thông tin về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và 08 quyền của người tiêu dùng; tiếp    nhận các cuộc khiếu nại của người tiêu dùng khi bị xâm phạm quyền lợi…

Trong chuỗi sự kiện của chương trình “Hành động vì Quyền người tiêu dùng năm 2016”, điểm nhấn và cũng là điểm mới đầu tiên của chương trình là sự kiện “Ngày hội tri ân người tiêu dùng”, trong thời gian diễn ra sự kiện, các doanh nghiệp sản xuất sẽ kết hợp với các doanh nghiệp phân phối lớn (siêu thị, trung tâm thương mại…) tổ chức “Ngày hội tri ân người tiêu dùng” tại 5 – 10 điểm bán hàng được phân bổ đều trên địa bàn các Quận nội thành Hà Nội với các chương trình tri ân đặc biệt cho người tiêu dùng như: hỗ trợ sửa chữa, bảo hành bảo trì miễn phí các sản phẩm đã hết thời hạn bảo hành, tặng các gói dịch vụ gia tăng và các chương trình chăm sóc khách hàng…

Hành động vì Quyền người tiêu dùng là sự kiện được tổ chức thường niên từ năm 2011 đến nay với mục đích hưởng ứng ngày Quyền người tiêu dùng Thế giới, nâng cao vai trò trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc đảm bảo quyền của người tiêu dùng và tuyên truyền phổ biến Luật và 08 quyền cho người dân, giúp người dân hiểu rõ và chủ động lên tiếng khi bị xâm phạm quyền lợi.

Sau 5 năm thực hiện, chương trình đã tạo được hiệu ứng riêng và thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp, cá nhân người tiêu dùng và các cơ quan tổ chức, xã hội có liên quan trong lĩnh vực bảo vệ người tiêu dùng. Chương trình Hành động vì Quyền người tiêu dùng” năm 2016 tiếp tục được triển khai từ 01/01/2016 đến 31/12/2016 để hưởng ứng ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đưa Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đi sâu vào đời sống giúp người tiêu dùng không chỉ nắm chắc được 8 quyền của mình mà còn nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình khi thực hiện hành vi mua sắm cũng như ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ cộng đồng người tiêu dùng và các doanh nghiệp chân chính bằng cách lên tiếng thông tin tới các cơ quan chức năng có thẩm quyền và các doanh nghiệp sản xuất khi phát hiện những sản phẩm hàng giả, hàng nhái.

Thùy Linh

Top