Nhiều ngành hàng xuất khẩu vẫn gặp khó khăn

29/06/2020

(Chinhphu.vn) - Dịch bệnh Covid-19 trong nước hiện đã được kiểm soát, nhưng nhiều ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng gặp nhiều khó khăn.

Theo báo cáo thống kê của Cục Thống kê Hà Nội, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 6 của Thành phố ước tính đạt 1.306 triệu USD, tăng 6,4% so với tháng trước và giảm 6,6% so với cùng kỳ năm trước.

Nguyên nhân là trên thế giới, nhiều quốc gia, đối tác lớn của Việt Nam, dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, đã ảnh hưởng rất lớn đến việc giao thương hàng hóa. Nhiều đối tác nhập khẩu của Việt Nam đã thông báo trì hoãn đơn hàng từ tháng 4, tháng 5 và tạm thời chưa đàm phán đơn hàng từ tháng 6 trở đi (thông thường hàng năm, thời gian này là khoảng thời gian đàm phán cho các đơn hàng cuối năm); hoạt động thông quan hàng hóa khó khăn, tiến độ thông quan chậm do tăng cường kiểm tra, kiểm soát dịch bệnh ở cả hai đầu xuất và nhập hàng hóa đã làm tăng thêm thời gian và chi phí; giá hàng hóa sụt giảm cũng ảnh hưởng nhiều tới hoạt động xuất khẩu hàng hóa.

Theo Sở Công Thương Hà Nội, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trong quý II/2020 đạt 3.604 triệu USD, tăng 14,4% so quý I/2020 và giảm 7,3% so với cùng kỳ năm trước (quý II/2019 tăng 0,6% so với cùng kỳ). Tính chung 6 tháng đầu năm 2020, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 6.753 triệu USD, giảm 6,7% so cùng kỳ năm 2019 (6 tháng đầu năm 2019 tăng 6%).

Trong 6 tháng đầu năm, hầu hết các thị trường xuất khẩu lớn đều giảm kim ngạch xuất khẩu: Thị trường Hoa Kỳ giảm 6,7% so với cùng kỳ; Trung Quốc giảm 20,8%; Nhật Bản giảm 4,4%.

Theo một số chuyên gia kinh tế, để thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu, doanh nghiệp cần thực hiện nghiêm các quy định về truy xuất nguồn gốc, nâng cao chất lượng sản phẩm, tích cực tìm kiếm thị trường mới để giảm thiểu rủi ro do phụ thuộc vào một số thị trường xuất khẩu chính; đẩy mạnh việc tìm kiếm, sử dụng nguyên vật liệu sản xuất trong nước thay thế dần cho nguyên vật liệu nhập khẩu. Bên cạnh đó, Nhà nước cần hỗ trợ doanh nghiệp nắm bắt thông tin, chính sách của các nước thay đổi liên tục trong thời kỳ dịch bệnh; tăng cường triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, tuyên truyền, quảng bá sản phẩm, thương hiệu sản phẩm của Việt Nam đến các nước trên thế giới; đẩy mạnh đơn giản hóa và điện tử hóa các thủ tục hành chính, thủ tục hải quan để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Minh Anh