Những người Việt trẻ sáng tạo vì cộng đồng

24/09/2020 12:42 PM

(Chinhphu.vn) - Họ đều là những bạn trẻ ham học hỏi, năng động, sáng tạo, để mang đến những sản phẩm hữu ích cho cộng đồng.

NanCiezZ Đinh Thuận Nhân

Nữ sinh đầu tiên đưa Vlog lên truyền hình tại Việt Nam

Trong những năm gần đây, ngày càng nhiều các Vlog ra đời với đa dạng chủ đề của các lĩnh vực khác nhau để người xem có thể tìm kiếm và theo dõi. Cũng vì thế, mà hiện nay Youtuber được xem như một ngành nghề hot cho những ai yêu thích truyền thông xã hội. Tiếp nối thế hệ Vlogger đời đầu, thế hệ 10X cũng đang dần thống lĩnh “thị trường” vlog bằng những nội dung sáng tạo, độc đáo, trẻ trung, mang tính giải trí cao. NanCiezZ Đinh Thuận Nhân - chủ nhân của kênh youtube NanCiezZ Channel cũng chính là một trong những youtuber chuyên nghiệp trẻ nhất Việt Nam hiện nay. NanCiezZ Channel nhận được sự quan tâm của đông đảo cư dân mạng chỉ sau 1 năm ra mắt

NanCiezZ không chỉ gây ấn tượng với người theo dõi bởi những vlog bổ ích mang nội dung đa dạng và hấp dẫn, mà cô còn là người đầu tiên đưa thể loại vlog lên truyền hình tại Việt Nam. Tháng 10/2020, cô nàng vlogger tuổi teen chính thức trở thành tân sinh viên ngành Truyền thông tại PSB Academy (Singapore) ở tuổi 15.

NanCiezZ là tên tiếng Anh ở trường của Đinh Thuận Nhân, cô vừa học xong lớp 9 tại trường Quốc tế TIS. Chọn ngành Truyền thông để theo học vì muốn theo nghiệp của mẹ, NanCiezZ chia sẻ, cô yêu thích công việc này từ khi còn nhỏ xíu được mẹ dắt theo đi làm ở Đài Truyền hình. Việc tiếp xúc với ê kíp sản xuất, với máy móc thiết bị và những buổi ghi hình… đã sớm hình thành mơ ước trở thành biên tập viên- sản xuất các chương trình truyền hình trong suy nghĩ của cô bé. Năm 13 tuổi, NanCiezZ bắt đầu công việc sáng tạo nội dung các video dưới sự hướng dẫn của mẹ và ê kíp sản xuất, trở thành nữ sinh tuổi teen đầu tiên đưa thể loại Vlog lên sóng truyền hình tại Việt Nam. Chuyên mục NANCIEZZ- ĐẸP THEO CÁCH CỦA BẠN phát sóng trên SCTV18, kênh truyền hình dành cho đối tượng khán giả trẻ, nhận được sự quan tâm vì phong cách mới mẻ, cách tiếp cận gần gũi và sáng tạo.

Ekip sản xuất vlog của NanCiezZ Đinh Thuận Nhân

Sau một năm lên sóng, NANCIEZZ, cùng với TEENTAG, 2 chương trình truyền hình dành cho tuổi teen do Công ty TNHH Truyền thông Tạp kỹ TRÍ HD ASIA sản xuất, đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo khán giả tuổi học đường. Phóng sự trên Bản tin của VTV1 ngày 24/10/2019 nhận định: “TeenTag mở ra một hệ sinh thái dành cho tuổi mới lớn, nơi các bạn nhỏ thỏa sức bày tỏ quan điểm; trong khi đó, NanCiezZ là chương trình Vlog làm đẹp dành riêng cho các bạn gái lứa tuổi thiếu niên với nội dung gần gũi, hấp dẫn.”

Cô gái tuổi teen cũng đồng thời sở hữu kênh youtube mang tên mình với các video hấp dẫn mang phong cách social media nhưng chất lượng cao theo tiêu chuẩn của truyền hình phát sóng. Những vlog thú vị xoay quanh cuộc sống thường nhật của NanCiezZ – cô nàng vlogger thế hệ 10X như chuyện trường lớp, niềng răng, thú cưng, du lịch, thử thách… được các khán giả cùng lứa tuổi đón nhận và ủng hộ.

Hơn một năm làm nội dung trên youtube, kênh NanCiezZ đã có hơn 6.100 lượt người đăng ký với gần 200 video chất lượng được công chiếu và trên 700.000 lượt xem. Con số tuy còn khiêm tốn nhưng phần nào nói lên được những nỗ lực không ngừng của cô nàng 10X khi vừa đi học ở trường,vừa tham gia sáng tạo nội dung trên youtube, vừa học thêm các kỹ năng về multimedia… để mang đến những video chất lượng nhất, sáng tạo nhất đến với người xem.

Trở thành tân sinh viên ngành Truyềnthông tại PSB Academy (Singapore) khi mới 15 tuổi là một dấu mốc quan trọngtrên con đườngtrở thành vlogger chuyên nghiệp của NanCiezZ Đinh Thuận Nhân. Cô nàng Vlogger tuổi teen sẽ theo đuổi ngành học Media & Amp; Communication với nhiều modul quan trọng rải đều trong suốt các kỳ học của gần 4 năm, để ứng dụng trong việc phát triển nghề nghiệp sau này. Việc có định hướng nghề nghiệp sớm đã giúp NanCiezZ xác định được lộ trình học rõ ràng, rút ngắn được thời gian và sớm ứng dụng được các kỹ năng ngành học vào công việc mà mình yêu thích.

Dương Thùy Dung và Quách Thị Minh Thúy thực hiện dự án khởi nghiệp mang tên Làn

Sinh viên thành công với ý tưởng khởi nghiệp xanh

Với mong muốn góp phần thay đổi thói quen sử dụng đồ nhựa của người tiêu dùng, 2 cô nàng sinh viên trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã cùng nhau thực hiện dự án khởi nghiệp mang tên Làn – chuyên cung cấp sản phẩm làn xách tay được đan bằng cỏ bàng.

Dương Thùy Dung và Quách Thị Minh Thúy đều là sinh viên của trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Trong khi Thùy Dung vừa mới tốt nghiệp hồi tháng 5/2020, còn Minh Thúy chỉ là cô sinh viên năm 3. Mặc dù tuổi đời còn khá trẻ, song cả 2 bạn đều có những mục tiêu cao cả và ý nghĩ với xã hội. Thùy Dung chia sẻ: “Hàng ngày chứng kiến người dân lạm dụng túi linong, rồi vô tư xả ra môi trường, em cảm thấy rất buồn và mong muốn có thể góp phần thay đổi thói quen này”.

Trong một lần du lịch ở miền Tây, Thùy Dung vô tình biết đến chiếc làn xách tay được đan bằng cỏ bàng. Đây là một sản phẩm khá tiện dụng, chắc bền và đặc biệt thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, trên thị trường lại không mấy người biết đến sản phẩm này. Đối với người tiêu dùng ở miền Bắc càng chưa từng được sử dụng qua. Nếu sản phẩm này được sử dụng phổ biến thì sẽ hạn chế được một lượng lớn túi nilong. Từ đó, Dung đã nảy ra ý tưởng kinh doanh làn cỏ, với mong muốn thay đổi dần thói quen của người tiêu dùng. Đầu năm 2020, cả 2 bạn sinh viên quyết định nhập túi cỏ bàng về bán, với số vốn 20 triệu đồng.

Quyết định kinh doanh làn cỏ của Dung và Thúy ban đầu gặp phải sự phản đối của người thân và ánh mắt nghi ngờ của bạn bè. Bởi cả 2 bạn đều còn khá trẻ, chưa có kinh nghiệm thương trường. Trong khi đó lại chọn một sản phẩm mới với thói quen tiêu dùng của nhiều người để kinh doanh. Tuy nhiên cả 2 cô gái trẻ vẫn quyết tâm thực hiện ý tưởng của mình.

Dự án khởi nghiệp mang tên Làn – chuyên cung cấp sản phẩm làn xách tay được đan bằng cỏ bàng

Phân khúc khách hàng đầu tiên mà nhóm hướng đến đó là người tiêu dùng trực tiếp. Sau khi ổn định kinh doanh và xây dựng được thương hiệu trên thị trường, nhóm sẽ khai thác thêm phân khúc khách hàng là các siêu thị, cửa hàng, công ty… Dung cho biết, làn cỏ không phải là sản phẩm mới trên thị trường, nhưng nó lại hoàn toàn mới trong thói quen tiêu dùng của mọi người. Vì vậy, bài toán khó nhất đó là thu hút người tiêu dùng quan tâm đến sản phẩm. Để làm được việc này, nhóm sử dụng chiến lược truyền thông gây thiện cảm, mục đích là để mưa dầm thấm lâu. Nhóm xây dựng fanpage mang tên LÀN và 1 trang Vlog mang tên Tivi của bố. Cả 2 page đều có trên 10.000 người theo dõi. Ngoài giới thiệu về các mẫu túi, kiểu dáng, kích cỡ, công dụng, 2 cô còn lồng ghép các thông điệp về môi trường. Xây dựng những bài viết và clip thực tế, đi từ những người gần gũi nhất như bố mẹ, người thân. “Với cách truyền thông nhẹ nhàng, gần gũi, những thông điệp bảo vệ môi trường đã thấm dần vào người tiêu dùng, đồng thời thay đổi hành vi tiêu dùng của họ” – Dung cho biết.

Sau gần 1 năm kinh doanh, cả nhóm đã chứng minh được quyết định đúng đắn của mình. Hiện nay những chiếc làn cỏ đã được người tiêu dùng đón nhận. Trung bình mỗi tháng Làn đưa ra thị trường trên 1.000 sản phẩm. Nhóm đưa ra 3 tiêu chí cho sản phẩm đó là rẻ, tiện ích và thân thiện với môi trường. Sản phẩm dễ dàng gấp gọn mang đi làm, bền chắc, dễ tẩy rửa. Đặc biệt có giá chỉ dao động từ 30 – 55.000 đồng/chiếc. Ngoài những chiếc làn phổ thông, cả 2 cũng tích cực lấy ý kiến phản hồi của khách hàng để thiết kế ra những chiếc làn thời trang, phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng. 

Trên cơ sở những thành công bước đầu, Dung và Thúy dự kiến sẽ kinh doanh đa dạng thêm các mặt hàng từ cỏ bàng như ống hút, giỏ xách, quai treo dành cho các quán cà phê, trà sữa mang đi...

Thiện Tâm

Top