Phấn đấu hoàn thành mục tiêu đón 5,5 triệu lượt khách quốc tế

25/05/2018 7:00 PM

(Chinhphu.vn) – Để hoàn thành nhiệm vụ phát triển du lịch Thủ đô năm 2018, phấn đấu đón 5,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế năm 2018, ngành du lịch Hà Nội sẽ thực hiện nhiều nhóm nhiệm vụ quan trọng để xây dựng, phát triển và quản lý chất lượng sản phẩm du lịch song song với công tác quản lý nhà nước về du lịch.

Theo Sở Du lịch Hà Nội, những nhiệm vụ này được thực hiện theo các mục tiêu trọng tâm là phát triển toàn diện sản phẩm du lịch cả về quy mô và chất lượng dịch vụ đặc biệt là sản phẩm du lịch văn hóa, đẩy nhanh tiến độ triển khai đề án xây dựng hệ thống du lịch thông minh trong cấu thành thành phố thông minh; đổi mới công tác tuyên truyền, quảng bá, hợp tác phát triển du lịch.

Nâng cao chất lượng điểm đến

Trong các nhiệm vụ đặt ra từ nay đến cuối năm, ngành du lịch Hà Nội sẽ thúc đẩy tiến độ đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật, phát triển các sản phẩm du lịch hoàn chỉnh, có chất lượng cao, hấp dẫn khách du lịch như triển khai quy hoạch, đầu tư dự án bảo tồn, phát huy giá trị làng nghề gốm sứ Bát Tràng và làng nghề dệt lụa Vạn Phúc thành điểm du lịch đạt tiêu chuẩn quốc gia, quốc tế; nghiên cứu xây dựng phương án tổng thể quy hoạch khu vui chơi giải trí tại hồ Tây; các dự án đầu tư phát triển các khu, điểm du lịch và cơ sở lưu trú du lịch cao cấp. Tiếp tục triển khai lập Quy hoạch phát triển khu vực Ba Vì - Suối Hai thành khu du lịch quốc gia đến năm 2025, định hướng đến 2030.

Bên cạnh đó, ngành cũng sẽ đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch du lịch văn hóa, tập trung vào sản phẩm du lịch gắn với di sản văn hóa, làng nghề truyền thống có chất lượng cao, gắn với xây dựng thương hiệu du lịch Thủ đô tại khu di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long, Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, khu phố cổ, phố cũ (quận Hoàn Kiếm), làng gốm sứ Bát Tràng, làng dệt lụa Vạn Phúc, làng cổ ở Đường Lâm, làng họa sỹ ở xã Cổ Đô- huyện Ba Vì, khu di tích thắng cảnh Hương Sơn, tuyến phố đi bộ Trịnh Công Sơn (quận Tây Hồ)…

Khuyến khích các quận, huyện, thị xã đề xuất xác định và đầu tư trên địa bàn mỗi quận, huyện, thị xã từ 1 đến 2 di tích, danh thắng gắn với phát triển du lịch.

Hoàn thành  phê duyệt hồ sơ thiết kế ý tưởng biển chỉ dẫn du lịch và bộ nhận diện thương hiệu (logo) du lịch làng nghề Hà Nội; tổ chức sản xuất thí điểm các mẫu biển chỉ dẫn du lịch đã được phê duyệt. Lập đề án rà soát thống kê danh sách chi tiết các điểm đến du lịch và đề xuất triển khai lắp đặt hệ thống biển chỉ dẫn du lịch trên địa bàn thành phố.

Triển khai hiệu quả công tác phối hợp, trao đổi kinh nghiệm; kết nối tour, tuyến và tham gia các hoạt động của Trung ương và các tỉnh, thành phố tổ chức nhằm thực hiện tốt liên kết phát triển du lịch. Tăng cường phối hợp liên kết ngành, liên kết quốc gia, liên kết với các tỉnh, thành phố trong nước có tiềm năng du lịch. Khai thác lợi thế quan hệ và sự giúp đỡ của cộng đồng các tổ chức quốc tế, các tỉnh, thành phố để phát triển du lịch, nhất là hỗ trợ về quy hoạch, xây dựng thương hiệu, sản phẩm, quảng bá, đào tạo nguồn nhân lực và kết nối sản phẩm du lịch.

Đẩy mạnh hợp tác phát triển du lịch

Theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Đức Hải, cùng với việc nâng cao chất lượng điểm đến, dịch vụ, tuyên truyền quảng bá xúc tiến một cách hiệu quả, luôn được coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành du lịch. Theo đó, cần đổi mới và đa dạng các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, hợp tác, xúc tiến phát triển du lịch, có trọng tâm, trọng điểm và gắn với thực tiễn hoạt động của các doanh nghiệp du lịch.

Được biết, tới đây, ngành du lịch hoàn Hà Nội sẽ hoàn thành chương trình hợp tác chiến lược với Mạng tin tức truyền hình cáp CNN tổ chức sản xuất phát sóng các phim quảng bá du lịch Hà Nội giai đoạn 2017 - 2018, đề xuất chương trình hợp tác giai đoạn 2019 - 2020.

Chủ động phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT và các đơn vị công nghệ, truyền thông tổ chức lập và triển khai hoàn thành đề án phát triển hệ thống du lịch thông minh trong cấu thành thành phố thông minh, đảm bảo tính tiện ích, hấp dẫn, liên kết thông tin, khả năng tương tác cao và hiệu quả trong việc quản lý, quảng bá xúc tiến du lịch.

Chú trọng hợp tác liên kết với các tổ chức quốc tế, các địa phương, các hãng vận chuyển, hãng hàng không, cảng hàng không, đón các đoàn khảo sát của các hãng lữ hành quốc tế lớn tại các thị trường trọng điểm để tổ chức xúc tiến du lịch tại chỗ, kết nối với các doanh nghiệp Thủ đô và tạo thuận lợi cho khách du lịch. Đẩy mạnh hợp tác phát triển sản phẩm du lịch với các tỉnh, thành phố trong cả nước; tham gia tích cực các sự kiện Năm du lịch quốc gia 2018 Hạ Long - Quảng Ninh.

Phối hợp với các Đại sứ quán, các tổ chức quốc tế trên địa bàn thành phố để kết nối, quảng bá, hợp tác phát triển du lịch tại thị trường quốc tế và ngược lại như: Tổ chức các đợt làm việc với các đại sứ quán để kết nối, quảng bá, hợp tác du lịch Hà Nội với các nước và ngược lại...

Duy trì và phối hợp hiệu quả với các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Thành phố thực hiện Chương trình "Mỗi đoàn viên thanh niên là một tuyên truyền viên về du lịch Hà Nội".

Xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện, văn minh

Môi trường du lịch an toàn cũng được coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành du lịch Hà Nội. Từ nay đến cuối năm 2018, ngành du lịch sẽ tập trung công tác thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp và đội ngũ hướng dẫn viên chấp hành các quy định pháp luật trong hoạt động du lịch; kiểm tra, hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch tại các điểm đến du lịch nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch. Chấn chỉnh xử lý kịp thời những hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn; xây dựng môi trường hoạt động kinh doanh du lịch lành mạnh, minh bạch.

Tăng cường quản lý phương tiện, các điều kiện an toàn cho khách du lịch trong hoạt động kinh doanh du lịch trên sông, hồ, suối, thác, bể bơi tại các khu, điểm du lịch, cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn thành phố. Tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong việc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan.

Đồng thời tiếp tục hoàn thiện và nhân rộng mô hình hoạt động thông tin, hỗ trợ khách du lịch; duy trì “đường dây nóng - 0941.336677” thuộc Sở để tiếp nhận, xử lý và giải quyết kịp thời những phản ánh, kiến nghị của khách du lịch.

Tiếp tục phổ biến, quán triệt Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch đã được phê duyệt tại Quyết định số 718/QĐ-BVHTTDL ngày 02 tháng 03 năm 2017, nhằm định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh của tổ chức và cá nhân khi tham gia các hoạt động du lịch.

Ngoài ra, ngành du lịch cũng sẽ chủ động phối hợp với các cơ sở đào tạo chuyên ngành tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch cho nguồn nhân lực đang trực tiếp và gián tiếp phục vụ trong các cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn Thành phố. Mở các lớp về tuyên truyền, xây dựng, kết nối sản phẩm du lịch, nghiệp vụ quản lý nhà nước về du lịch... cho cán bộ công chức làm công tác quản lý nhà nước về du lịch; các lớp văn hóa du lịch cộng đồng tại các điểm du lịch trọng điểm của các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố.

Dự kiến, 6 tháng đầu năm 2018, khách du lịch đến Hà Nội đạt 13.193.056 lượt khách, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 3.068.056 lượt khách, tăng xấp xỉ 26% so với cùng kỳ năm trước (khách quốc tế có lưu trú ước đạt 2.209.000 lượt khách, tăng gần 27% so với cùng kỳ 2017); khách du lịch nội địa ước đạt 10.125.000 lượt khách, tăng xấp xỉ 6% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 39.212 tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2017.

Minh Anh

 

Top