Phấn đấu nằm trong nhóm 2 địa phương dẫn đầu cả nước về thương mại điện tử

17/06/2016 8:35 AM

(Chinhphu.vn)- Đến năm 2020, Hà Nội phấn đấu 100% các siêu thị, trung tâm mua sắm và cơ sở phân phối hiện đại có lắp đặt thiết bị chấp nhận thẻ thanh toán (POS) và cho phép người tiêu dùng thanh toán không dùng tiền mặt khi mua hàng.

Ảnh minh họa

Nhằm đẩy mạnh hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn thành phố, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp, Sở Công thương vừa triển khai tuyên truyền về lĩnh vực này trên hệ thống đài phát thanh quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn của Hà Nội.

Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan, nội dung tuyên truyền tập trung vào văn bản chỉ đạo của trung ương, thành phố Hà Nội nhằm đẩy mạnh ứng dụng rộng rãi các mô hình thương mại điện tử trong hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu của doanh nghiệp như doanh nghiệp - doanh nghiệp, doanh nghiệp - người tiêu dùng, doanh nghiệp - Chính phủ.

Đồng thời, phát triển các tiện ích thanh toán thương mại điện tử và hệ thống quản lý thanh toán thương mại điện tử quốc gia để sử dụng rộng rãi cho các mô hình trên; triển khai các giải pháp, hoạt động hỗ trợ phát triển lĩnh vực thương mại điện tử, đưa thương mại điện tử trở thành hoạt động phổ biến, góp phân nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp và năng lực cạnh tranh quốc gia, thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Đặc biệt, chủ đề trọng tâm giai đoạn 2016 - 2020 là tập trung phát triển thương mại, dịch vụ thương mại hiện đại, thương mại điện tử và hội nhập kinh tế quốc tế.

Bà Trần Thị Phương Lan cho biết, với những đặc tính ưu việt, ít tốn thời gian, công sức, tiền bạc cho những giao dịch kinh tế, việc ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất, kinh doanh là một xu thế tất yếu của thời đại. Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung, trong quá trình hội nhập, cũng không nằm ngoài xu hướng phát triển chung đó.

Với việc tham gia vào môi trường điện tử toàn cầu, doanh nghiệp được tiếp cận với nguồn thông tin đa dạng và khổng lồ, qua đó có cơ hội chọn lựa các thông tin phù hợp nhất cho hoạt động kinh doanh của mình. Như vậy, doanh nghiệp với thương mại điện tử là một mối quan hệ mật thiết, là điều kiện thực sự cần có để phát triển sản xuất, kinh doanh.

Hà Nội phấn đấu đến năm 2020, doanh thu bán lẻ trực tuyến chiếm 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn thành phố, tăng trưởng trung bình hằng năm so với năm trước khoảng 1%; giữ vững thứ hạng trong nhóm 2 địa phương dẫn đầu cả nước về chỉ số thương mại điện tử hằng năm. Phấn đấu tỷ lệ dân số Hà Nội tham gia mua sắm trực tuyến đạt 70% số người sử dụng internet trên địa bàn thành phố; tăng trưởng trung bình hằng năm so với năm trước khoảng 2%.

Đến năm 2020, nâng số lượng website/ứng dụng thương mại điện tử hoạt động theo đúng quy định của pháp luật chiếm 20% trong tổng số website/ứng dụng thương mại điện tử đang hoạt động trên địa bàn thành phố; đồng thời phấn đấu số lượng website/ứng dụng thương mại điện tử thực hiện nghĩa vụ thông báo/đăng ký tăng trung bình hằng năm so với năm trước khoảng 2%.

Đến năm 2020, 100% các siêu thị, trung tâm mua sắm và cơ sở phân phối hiện đại có lắp đặt thiết bị chấp nhận thẻ thanh toán (POS) và cho phép người tiêu dùng thanh toán không dùng tiền mặt khi mua hàng.

Huy Thành

Top