Phát triển thương mại điện tử: Cần chú trọng bảo vệ người tiêu dùng

18/12/2019 2:00 PM

(Chinhphu.vn) – Trong bối cảnh thương mại điện tử ngày càng phố biến thì thủ đoạn hoạt động gian lận thương mại điện tử của các đối tượng vi phạm ngày càng tinh vi. Vậy làm thế nào để bảo vệ người tiêu dùng trước tình trạng đó đang được các cơ quan chức năng đặc biệt chú trọng.

Ảnh minh họa

Hiện nay, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng vi phạm ngày càng tinh vi. Cụ thể, các đối tượng tìm mọi cách để lách các bộ lọc kỹ thuật của sàn. Chẳng hạn, để tránh bị kiểm soát người bán đăng các sản phẩm với tên N.I.K.E hoặc Ni_KE thay vì để NIKE.... Đối tượng thông tin, bán hàng lên mạng, khi đó họ sử dụng những hình ảnh thật, nhưng khi mua hàng, sản phẩm mà khách hàng nhận được lại là hàng giả, hàng nhái. Điều này bản thân khách hàng không biết được.

Mới đây, tại Hội nghị Tổng kết Kế hoạch triển khai Chương trình “Tháng hành động vì quyền lợi người tiêu dùng năm 2019” với chủ đề “Kinh doanh lành mạnh - Tiêu dùng bền vững” do Sở Công thương Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Việt Hùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, từ đầu năm đến nay, Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã chỉ đạo các Đội tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời việc lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng.

Bên cạnh đó, chủ trì kiểm tra, giám sát đối với các hội thảo, hội nghị, đào tạo về kinh doanh theo phương thức đa cấp tổ chức tại Hà Nội; phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm trong hoạt động khuyến mại, hội chợ, triển lãm và thương mại điện tử. Kết quả, từ đầu năm đến nay, Cục đã kiểm tra, xử lý 151 vụ, phạt hành chính hơn 2,15 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Việt Hùng nêu một thực tế, bỏ tiền thật mua phải hàng giả, tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng vì tâm lý e ngại sẽ gặp những khó khăn về thủ tục hoặc so sánh lợi ích hàng hóa, dịch vụ xâm phạm quyền lợi ích nhỏ hơn với lợi ích có được khi đi khiếu nại, tố cáo để bảo vệ quyền lợi của mình…. Vì vậy, khi thấy quyền, lợi ích của mình bị xâm hại đã không lên tiếng, không phản ánh đến cơ quan chức năng để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.

Trước những vấn đề nảy sinh từ thương mại điện tử, việc nghiêm túc thực hiện, triển khai, phối hợp có hiệu quả công tác chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường Internet, đồng thời nâng cao vai trò, trách nhiệm của các doanh nghiệp sở hữu các website thương mại điện tử trong việc bảo vệ người tiêu dùng… đang là vấn đề được ngành Công Thương đặc biệt chú trọng.

Hãy là người tiêu dùng thông thái trong thương mại điện tử

Chủ đề cho các hoạt động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2020 được Bộ Công Thương lựa chọn là “Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện từ”. Theo đó, Bộ sẽ tập trung tuyên truyền 10 nội dung gồm: Hãy là người tiêu dùng thông thái trong thương mại điện tử; bảo vệ thông tin của người tiêu dùng là trách nhiệm của doanh nghiệp; lộ thông tin cá nhân có thể gây thiệt hại cho người tiêu dùng về sức khỏe; tài sản; tính mạng; bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm của toàn xã hội; kinh doanh lành mạnh, tiêu dùng bền vững; người tiêu dùng có quyền biết thông tin chính xác, đầy đủ về hàng hóa, dịch vụ mua sắm trực tuyến; người tiêu dùng có quyền được an toàn, khiếu nại và bồi thường; không tiêu dùng hàng hóa có hại cho sức khỏe và môi trường; hãy tiêu dùng hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; 1800-6838 tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng trên toàn quốc.

Bộ Công Thương giao Tổng Cục Quản lý Thị trường chủ trì phối hợp với các Cục, Vụ chức năng, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố và các đơn vị có liên quan xây dựng và tổ chức kiểm tra, kiểm soát hàng hóa lưu thông trên thị trường. Cục Thương mại điện tử và kinh tế số chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng và tổ chức thực hiện các giải pháp để tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực thương mại điện tử, đặc biệt là trong quá trình thực hiện các ngày mua sắm trực tuyến, mùa mua sắm trực tuyến do cơ quan nhà nước hoặc doanh nghiệp tổ chức.

Cùng với việc tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát của cơ quan chức năng, tăng cường công tác tuyên truyền Luật Bảo vệ người tiêu dùng, ông Nguyễn Thanh Hải, Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội đề nghị, người tiêu dùng cần chủ động khiếu nại nếu bị xâm hại.

Các hoạt động hướng tới Ngày quyền của Người tiêu dùng Việt Nam năm 2020 được khuyến khích tổ chức và thực hiện trong suốt cả năm 2020, trong đó các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được bắt đầu tư mùa mua sắm cuối năm 2019 (tháng 11), được tập trung tổ chức trong tháng 3 (tháng cao điểm) và kéo dài đến hết tháng 5/2020.

Bích Phương

Top