Quản lý chặt hoạt động taxi: Tránh hình ảnh xấu cho Thủ đô

21/09/2017 4:30 PM

(Chinhphu.vn) – Việc lái xe taxi tự ý tăng tiền cước với khách du lịch nước ngoài đang là hành động đáng lên án, bởi điều này không chỉ làm ảnh hưởng đến uy tín của đơn vị vận tải, mà còn làm xấu đi hình ảnh của Thủ đô Hà Nội.

Ảnh minh họa

Mấy ngày qua, vụ việc tài xế taxi “bắt chẹt” 2 vị khách người nước ngoài phải trả tiền cước với mức giá cao gấp nhiều lần giá thực tế xảy ra tại Hà Nội cho thấy, việc quản lý hoạt động taxi đang ở mức đáng báo động.

Taxi ngoại tỉnh hoạt động bát nháo

Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội, hiện có khoảng 3.000 taxi ngoại tỉnh thường xuyên hoạt động trên địa bàn Thành phố, dẫn đến tình trạng khá bát nháo trong hoạt động taxi. Trường hợp xe mang BKS: 30A-562.18 của hãng taxi Đại Hòa Phát, thu gấp 5 lần giá cước đối với 2 vị khách nước ngoài ngày 16/9 vừa qua là một ví dụ điển hình.

Cụ thể, vào ngày 16/9, 2 vị khách nước ngoài đi từ phố Hàng Quạt (Hoàn Kiếm) đến Bảo tàng Dân tộc học (Cầu Giấy) đã bị tài xế xe taxi mang BKS: 30A-562.18 của Công ty TNHH Taxi Đại Hòa Phát thu gấp 5 lần tiền cước so với giá thực tế. Với quãng đường chỉ khoảng mất 150.000 đồng tiền cước, 2 vị khách nước ngoài đã phải trả cho tài xế này 870.000 đồng. 

Không chỉ có trường hợp taxi của hãng Đại Hòa Phát, mà trong hơn một tháng qua, trên địa bàn Thủ đô cũng đã xảy ra 2 trường hợp tương tự. “Có trường hợp số tiền hiện trên đồng hồ là 47.000 đồng, nhưng khi khách nước ngoài đưa 500.000 đồng, tài xế chỉ trả lại 30.000 nghìn đồng rồi bỏ đi, thu của khách nước ngoài gấp 10 lần cước. Trường hợp này đã bị giữ phương tiện và xử phạt nặng”, Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT quận Ba Đình Bùi Ngọc Tân cho biết.

Với trường hợp taxi của hãng Đại Hòa Phát, qua tìm hiểu cho thấy, hãng này đăng ký kinh doanh và đặt trụ sở chính tại Thị xã Phúc Yên (Vĩnh Phúc). Nhưng tại Hà Nội, đại diện Sở GTVT Hà Nội khẳng định không hề biết đến sự tồn tại văn phòng đại diện hay chi nhánh nào của hãng Đại Hòa Phát; xe taxi mang BKS: 30A-562.18 cũng không được cấp phù hiệu kinh doanh taxi tại Hà Nội.

Ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Quản lý Vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho rằng, hàng nghìn chiếc taxi dạng đó, đăng ký kinh doanh ở tỉnh ngoài về Hà Nội hoạt động thường xuyên nhưng không báo cáo, không truyền dữ liệu GPS về thì khó mà quản lý được.

Cần quản lý chặt chẽ hơn

Theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông đô thị, hiện nay việc quản lý xe taxi còn những tồn tại, hạn chế và bất cập. Điều này dẫn đến tình trạng “bát nháo” thị trường taxi dẫn đến những điều tiếng không đẹp. Phía các cơ quan quản lý còn chồng chéo nhưng lại chưa phân rõ trách nhiệm xử lý như thế nào cho kịp thời, phù hợp.

“Các địa phương cần tăng cường giám sát hoạt động của taxi do Sở GTVT cấp rồi về Hà Nội hoạt động. Nếu là doanh nghiệp thuộc Sở GTVT Hà Nội quản lý, Sở GTVT Hà Nội cam kết sẽ xử lý nghiêm”, ông Long nói.

 

Ông Đào Việt Long cũng cho rằng, chính vì những bất cập, bát nháo đang tồn tại trên thị trường taxi, mà trong đó có phần nguyên nhân không nhỏ từ lực lượng taxi ngoại tỉnh, taxi “chui” nên việc ra đời bộ Quy chế quản lý riêng của Hà Nội là vô cùng cấp thiết.

“Giả sử chúng ta có quy chế riêng, phân vùng hoạt động rõ ràng, quản lý về điểm dừng đỗ, có màu sơn thống nhất để nhận biết thì công tác quản lý taxi sẽ hiệu quả hơn rất nhiều. Taxi “chui”, taxi ngoại tỉnh sẽ hết đường len lỏi vào Thủ đô, vừa gây ùn tắc giao thông, vừa dễ dẫn đến những trường hợp gian lận, bắt chẹt khách, mất trật tự, an ninh xã hội”, ông Long nhận định.

Bên cạnh đó, muốn xóa triệt để những bức xúc do taxi gây ra, các chuyên gia giao thông cho rằng, trước hết phải bắt đầu từ công tác quản lý Nhà nước, sau đó đến quản trị doanh nghiệp và xây dựng ý thức cho người lái xe.

Taxi cần phải được quản lý quy củ, bài bản, chặt chẽ bằng hệ thống quy chế cụ thể, hoàn thiện. Có Quy chế rồi, trên cơ sở đó, các doanh nghiệp phải tự hoàn thiện công tác quản trị của mình; chặt chẽ từ khâu tuyển nhân sự, đào tạo nghề, giáo dục ý thức, đạo đức nghề nghiệp cho lái xe...

Thành Nam

Top