Quảng bá bưởi Phúc Trạch đến người tiêu dùng Thủ đô

09/10/2019

(Chinhphu.vn) - Trong 2 tuần (từ ngày 9-20/10), tại hệ thống siêu thị Big C và GO! sẽ diễn ra Chương trình “Quảng bá đặc sản Hà Tĩnh-Bưởi Phúc Trạch” đến người tiêu dùng Thủ đô và cả nước.

Đặc sản bưởi Hà Tĩnh thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng Thủ đô. Ảnh: Thùy Linh

Bưởi Phúc Trạch là đặc sản nổi tiếng của tỉnh Hà Tĩnh với đặc điểm: Hương thơm ngát, ngọt đậm, tép khô và mọng nước, giòn… lần đầu tiên được giới thiệu tại hệ thống 17 siêu thị Big C và GO! khu vực miền Bắc.

Đặc biệt, nhằm tạo sự thuận tiện để người tiêu dùng dễ dàng mua sản phẩm đặc sản Hà Tĩnh, Big C và GO! sẽ áp dụng hình thức bán hàng theo từng quả (thay vì theo kg), và áp dụng khuyến mãi hấp dẫn, chỉ 49.900 đồng/quả (giá thường là 55.900 đồng/quả)… ngay khi vừa được giới thiệu tại Big C, Bưởi Phúc Trạch đã lập tức nhận được sự quan tâm đặc biệt của người tiêu dùng Thủ đô Hà Nội và sớm “cháy hàng”, nhiều siêu thị hết hàng sớm.

Dự kiến, trong 2 tuần diễn ra chương trình (kéo dài từ ngày 9 đến hết ngày 20/10), các siêu thị Big C và GO! sẽ tiêu thụ hàng chục ngàn quả bưởi Phúc Trạch.

Chị Nguyễn Thị Hằng, đại diện đơn vị cung cấp sản phẩm Bưởi Phúc Trạch Hà Tĩnh cho Big C chia sẻ, bưởi Phúc Trạch năm nay được mùa. Với diện tích trồng bưởi 50 ha, cho sản lượng năm 2019 đạt khoảng 70-100 tấn bưởi. Kênh phân phối chủ yếu của các hộ nông dân như chị là các thương lái tại Hà Nội và TPHCM.

“Có cơ hội hợp tác với Big C, chúng tôi rất mong tìm được một nguồn đầu ra ổn định về cả sản lượng và giá cả để có thể yên tâm mở rộng sản xuất. Qua đó có thể quảng bá rộng rãi hơn nữa sản phẩm đặc sản “Bưởi Phúc Trạch” đến tay người tiêu dùng Thủ đô Hà Nội và cả nước. Hiện chúng tôi đang phấn đấu mở rộng diện tích trồng trọt, định hướng thâm canh theo mô hình Việt Gap và dự kiến sẽ thành lập Hợp tác Xã vào năm 2020”, chị Hằng chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Phương, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Central Retail Việt Nam cho biết, lần đầu tiên triển khai chương trình “Quảng bá đặc sản Hà Tĩnh - Bưởi Phúc Trạch” hy vọng, chương trình sẽ góp phần quảng bá thương hiệu cho bưởi Phúc Trạch; tạo đầu ra ổn định và bền vững cho trái bưởi Phúc Trạch và mở ra cơ hội để nhiều loại đặc sản khác của tỉnh Hà Tĩnh phát triển trong hệ thống Big C và GO! trên toàn quốc.

Chương trình “Quảng bá đặc sản Hà Tĩnh - Bưởi Phúc Trạch” gần tương tự các chương trình đã được Big C thực hiện trước đó, nhằm hỗ trợ quảng bá, kích cầu, tạo giá trị gia tăng và xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Nam, như: Tuần lễ Xoài và nông sản an toàn tỉnh Sơn La 2019; Chương trình quảng bá “Đặc sản su su Nghệ An trồng trên cát” tại Big C miền Bắc, tháng 3/2019; Chương trình “Đồng hành cùng cùng người nông dân xã Đức Chính, Huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương, đẩy mạnh tiêu thụ Cà Rốt Hải Dương”,…

Bưởi Phúc Trạch là giống bưởi đặc sản của huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. Phủ phúc trạch thời Nguyễn nơi được cho là tạo ra thứ bưởi này ngon nhất. Bưởi Phúc Trạch có hình cầu tròn, bề ngang và chiều cao gần bằng nhau, cuống quả không lồi, đế quả hơi lõm, vỏ không trơn không ráp, màu sắc vỏ quả xanh vàng, màu sắc thịt quả màu hồng nhạt hoặc màu trắng trong, khối lượng quả đạt từ 1-1,5 kg, số múi 14-16 múi/quả, tỉ lệ ăn được từ 48,1-54,1, số hạt bình quân trong quả 50-70 hạt/quả, độ BRIX (%) từ 10-12,8%, có mùi thơm nhẹ tự nhiên hơi đặc trưng, có vị ngọt hơi thanh chua, ngọt hậu.

Thùy Linh