Sáng tạo để tối ưu hoá công nghệ

26/12/2016 1:22 PM

(Chinhphu.vn) - Trong thời đại toàn cầu hoá và hội nhập quốc tế, chỉ nâng cao năng lực cạnh tranh bằng phát triển công nghệ và thúc đẩy sáng tạo, tăng năng suất chất lượng thì mới có thể đưa doanh nghiệp tiến nhanh trên con đường phát triển bền vững.

Dây chuyền sản xuất tại Công ty CP Xuân Hòa Việt Nam-Ảnh Huy Thắng

Chúng tôi đến Công ty CP Xuân Hoà Việt Nam trong một ngày cuối năm 2016. Không khó để chúng tôi nhận ra sự thay đổi lớn về công ty sau 1 năm cổ phần hoá. Không chỉ thể hiện bằng con số lợi nhuận sau thuế lên tới 10 tỷ đồng (gấp 10 lần so với năm 2015) mà còn ở sự thay đổi đáng kể về máy móc thiết bị, nhịp độ và quy trình sản xuất tối giản và nhiều ý tưởng sáng tạo giúp tiết kiệm cả tỷ đồng/năm.

Ông Lê Duy Anh - Tổng Giám đốc Công ty CP Xuân Hoà Việt Nam cho biết, sau khi cổ phần hóa vào năm 2015, công ty đã tập trung xây dựng chiến lược phát triển sản xuất kinh doanh dựa trên 3 nền tảng: Máy móc công nghệ hiện đại, quản trị doanh nghiệp tiên tiến, marketing chuyên nghiệp. Trải qua 36 năm hoạt động, công ty đã xây dựng được vị thế vững chắc trên thị trường, nhận được sự tin tưởng của khách hàng trong nước và nhiều đối tác là các công ty hàng đầu thế giới như: Ikea (Thụy Điển); Toyota, Sankin (Nhật Bản); Habitat (Pháp), từ đó đã khẳng định vị thế của nội thất Xuân Hòa “Tiêu chuẩn quốc tế, giá trị dài lâu”.

Để đạt được kết quả trên, trong nhiều năm qua, công ty đã đầu tư hàng chục tỷ đồng để mua nhiều máy móc thiết bị hiện đại nhất thế giới như: Máy đột dập Amada, robot hàn Panasonic (Nhật), máy uống Salvagnini (Ý)... Các máy móc công nghệ mới này cho phép thao tác nhanh hơn, xử lý được nhiều chi tiết phức tạp và ra sản phẩm có chất lượng tốt. Từ đó tăng năng suất để tạo lợi thế cạnh tranh.

Thế nhưng việc đầu tư máy móc và đổi mới công nghệ không thể bền vững nếu không đi cùng sự sáng tạo, vừa rút ngắn công đoạn sản xuất, vừa tiết kiệm nhân công và chi phí sản xuất... Xác định được hướng đi này, nhiều năm qua, sản phẩm của công ty luôn được người tiêu dùng tin chọn, năng suất năm nay vượt trội hơn năm trước, là cơ sở cho doanh nghiệp phát triển bền vững.

Anh Nguyễn Văn Hiến - Giám đốc Chất lượng của công ty cho biết, năm 2015, công ty có trên 100 ý kiến sáng tạo đổi mới và nâng cao năng suất, hàng chục ý tưởng được Sở Công Thương Hà Nội ghi nhận. Trong đó, dự án cải tiến chất lượng trong công đoạn, nâng cao chất lượng bề mặt sơn cho hàng xuất khẩu (đặc biệt là lô hàng lớn) vừa được công đoàn Ngành Công Thương trao giải thưởng cao, tạo động lực cho quá trình cải tiến và cải tiến hơn nữa tại các phân xưởng sản xuất.

Trước đây, nhiều khâu sản xuất phải cần trên 30 người vận hành, tuy nhiên khi áp dụng các sáng kiến cải tiến về quản lý và đầu tư máy móc chất lượng, hiện tại chỉ còn 22 người vận hành và tăng 36% năng suất. Cùng với đó là tốc độ giao hàng đến khách hàng cũng tăng nhanh đáng kể.

Thế nhưng, đáng kể nhất là sự phối hợp hiệu quả của công ty cùng các chuyên gia Nhật Bản, sau 3 tháng phối hợp, năng suất chất lượng sản phẩm của công ty tăng lên 118%. Đó là việc áp dụng ý tưởng sáng tạo về xử lý chất thải, xây dựng nhà phơi bùn theo công nghệ Nhật Bản, tiết kiệm chi phí xử lý chất thải 70 triệu đồng/tháng, 1 năm tiết kiệm cho công ty gần 1 tỷ đồng.

Tổng Giám đốc Lê Duy Anh cho biết, công ty luôn chú trọng đẩy mạnh sáng tạo bởi chỉ có sáng tạọ, nâng cấp và thay đổi, mới có thể phát huy được hiệu quả tối đa về máy móc thiết bị, tránh lãng phí và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Để duy trì hoạt động này, công ty đã chi hàng trăm triệu đồng cho các giải thưởng sáng tạo. “Chúng tôi luôn khuyến khích sáng tạo cải tiến từ chính những công nhân viên Xuân Hoà bởi đây là những người hiểu về các hoạt động sản xuất và kinh doanh của công ty nhất. Từ đó đưa ra các phương án hiệu quả. Dù chi hàng trăm triệu đồng để kích thích sáng tạo nhưng đây chỉ là số tiền nhỏ bởi hoạt động này có thể giúp tiết kiệm cho công ty hàng tỷ đồng mỗi năm” - ông Lê Duy Anh cho biết.

Huy Thắng

Top