Sẽ khôi phục vòm cầu đá hơn 100 năm tuổi

10/07/2017 2:50 PM

(Chinhphu.vn)-Nhằm tạo thêm không gian sinh hoạt văn hóa cho người dân, Hà Nội sẽ khôi phục gần 130 vòm cầu đá bị bịt kín ở các trụ đường sắt trên phố Phùng Hưng, phố Gầm Cầu, đến ga Long Biên để tạo thêm không gian sinh hoạt văn hóa cho người dân Thủ đô mới đây đã thu hút được sự chú ý của công luận.

Cầu đá đường sắt chạy trong nội đô Hà Nội được xây dựng trong 2 năm từ thời Pháp thuộc(1900-1902). Trong hơn 100 năm qua, những vòm cầu đá có thể coi là chứng nhân lịch sử của ngành đường sắt Việt Nam, của Hà Nội trong suốt các cuộc kháng chiến và hành trình xây dựng, phát triển đất nước.

Hiện có tổng số 130 vòm cầu xây bằng đá xanh Thanh Hóa, đỉnh vòm cao từ 3,5m đến 4,5m, kéo dài từ ngã tư Cửa Đông - Phùng Hưng đến ga Long Biên, trong đó có 126 vòm dã bị bịt kín, 4 vòm mở thông làm đường đi. Phần trên các vòm cầu vững chắc là hệ lan can sắt được rèn thủ công, tinh xảo.

Từ những đoàn tàu ngắn, toa tàu nhỏ, tải trọng không lớn suốt 3 thập kỷ đầu thế kỷ XX (1902-1930), đến những đoàn tàu dài hơn - phương thức vận chuyển chủ yếu của toàn bộ hàng hóa để duy trì nền kinh tế Bắc kỳ, nối thông qua cảng Hải Phòng với ga Hà Nội, nhu cầu vận chuyển người và hàng hóa tăng vọt (từ 1945 đến 1954)… Sau đó, mạng lưới đường sắt được mở rộng; khổ đường cũng được “nới” ra thêm, các vòm rỗng được sửa chữa, gia cố bằng cách xây tường đặc đỡ dưới vòm… Sau năm 1975, thành phố đã tiến hành bịt kín các vòm cầu, chỉ để thông 4 vòm.

Tuy nhiên, hiện nay khu vực quanh các vòm cầu bị một số hộ kinh doanh chiếm dụng. Vỉa hè hai bên bị “tận dụng” làm bãi để xe, chỗ tập kết hàng hóa... gây mất mỹ quan đô thị. Dự kiến, sau khi đục thông các vòm, cải tạo trong lòng (19-22m2/1 vòm) và vỉa hè, thành phố sẽ có thêm hơn 7.000m2 dành cho sinh hoạt văn hóa công cộng ở thành phố. Việc cải tạo sẽ trả lại cảnh quan, vẻ đẹp cho công trình lịch sử này.

Sắp tới diện mạo mới của những vòm cầu đá sau khi được cải tạo, tu bổ sẽ giữ lại được hình ảnh của Hà Nội xưa, tạo ra những không gian văn hóa văn minh cho người dân và khánh du lịch đến với Thủ đô.

Dự án khôi phục các vòm cầu đá đã bị bịt kín ở đường sắt từ phố Phùng Hưng đến ga Long Biên thuộc quận Hoàn Kiếm
Kéo dài từ ngã tư Cửa Đông - Phùng Hưng đến ga Long Biên, trong đó có 126 vòm dã bị bịt kín, 4 vòm mở thông làm đường đi
Nhiều khu vực quanh các vòm cầu bị một số hộ kinh doanh chiếm dụng buôn bán, tập kết hàng hóa....
và “tận dụng” làm điểm trông xe, chiếm hết đường cho người đi bộ
Ông Nguyễn Mạnh Cường 68 tuổi, nhà ở 31 Hàng Giấy với gần 50 năm làm thợ cắt tóc dưới vòm cầu đá cho biết “Ông rất mừng và nhiệt tình ủng hộ khi thành phố qui hoạch, khôi phục vòm cầu đá... ông cũng mong muốn các hộ dân kinh doanh cũng như ông sẽ vẫn tiếp tục được hành nghề”
Trong hơn 100 năm qua những vòm cầu đá có thể coi là chứng nhân lịch sử của ngành đường sắt Việt Nam, của Hà Nội trong suốt các cuộc kháng chiến và hành trình xây dựng, phát triển đất nước
Ngõ Hàng Hương là 1 trong 4 vòm được giữ lại làm lối đi, ngõ cũng được biết đến với các món ăn ẩm thực đường phố...
Cầu đá đường sắt được xây dựng bằng đá xanh Thanh Hóa nên rất vững chắc....
Phần trên các vòm cầu vững chắc là hệ lan can sắt được rèn thủ công, tinh xảo
Tuyến đường sắt chạy trong nội đô, vẫn là tuyết huyết mạch trở khách và hàng hóa ra vào của Thủ đô

Nhật Bắc (thực hiện)

Top