Tạo bước chuyển mạnh mẽ trong cải cách hành chính

18/10/2017 5:09 PM

(Chinhphu.vn) – Với quyết tâm làm người dân hài lòng với sự phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, thời gian tới, huyện Thanh Trì tiếp tục bồi dưỡng cán bộ, công chức có trình độ, tinh thần, thái độ làm việc tốt. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc.

Hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính. Ảnh: Thành Nam

Huyện Thanh Trì với tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh, số lượng dân cư sinh sống ngày càng tăng khiến nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính ngày một nhiều. Đây cũng chính là yêu cầu bức thiết đặt ra cho đội ngũ cán bộ, công chức huyện trong việc làm tốt vai trò của mình.

Nhiều chuyển biến tích cực trong kỷ cương hành chính

Đến UBND xã Tứ Hiệp vào một sáng sớm, chúng tôi đã thấy không khí làm việc nghiêm túc tại đây. Sau khi hỏi thăm một số cán bộ nơi đây, chúng tôi được biết 7h30’ hằng sáng, các cán bộ Bộ phận một cửa UBND xã Tứ Hiệp đã có mặt, sẵn sàng tiếp công dân đến làm thủ tục hành chính.

Bộ phận một cửa của xã được xây dựng khang trang, sạch sẽ. Quy trình, thời gian giải quyết, phí, lệ phí của từng thủ tục được công khai, minh bạch trên các bảng thông tin, thuận tiện cho người dân tra cứu.

Ông Tạ Đăng Doanh, Chủ tịch UBND xã Tứ Hiệp cho biết, xã bố trí 3 công chức có chuyên môn tốt, có thâm niên từ nhiều năm công tác, tinh thần trách nhiệm, thái độ làm việc thân thiện, nhanh chóng và chính xác làm việc tại bộ phận một cửa. Ca làm việc vào sáng thứ bảy hằng tuần cũng được xã duy trì nghiêm túc, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện các thủ tục hành chính.

Ngoài xã Tứ Hiệp, các xã, thị trấn, các phòng chuyên môn, các đơn vị sự nghiệp và đội ngũ cán bộ huyện Thanh Trì thời gian vừa qua cũng đã có những chuyển biến tích cực về kỷ cương hành chính, kỷ luật công vụ.

Tại xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, trong quá trình giải quyết thủ tục hồ sơ hành chính, các cán bộ công chức phải thực hiện đúng quy trình và bảo đảm đúng nội dung niêm yết. Chế độ làm việc luôn đúng giờ; đột xuất công dân đến cần giải quyết vấn đề gì đó thì phải có mặt. “Đó là những tiêu chí rất cụ thể để gắn trách nhiệm của công chức cũng như nâng cao ý thức phục vụ nhân dân”, ông Nguyễn Hữu Vỵ, Chủ tịch UBND xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội cho biết.

Cùng với việc ứng dụng công nghệ thông tin, xã cũng đã thành lập tổ công vụ kiểm tra thường xuyên nội quy cũng như chấp hành thời gian từng cán bộ công chức. Hằng tuần, tập thể ủy ban sẽ phân loại, đánh giá kết quả công tác của cán bộ, thực hiện công khai để nhân dân và cơ quan giám sát.

Nâng cao thái độ làm việc của cán bộ là nhiệm vụ trọng tâm

Bà Phạm Thị Thu Huyền, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì cho biết, huyện xác định việc nâng cao chất lượng, thái độ, tinh thần làm việc của cán bộ công chức và cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, tạo uy tín của chính quyền các cấp đối với nhân dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Từ đầu năm nay, huyện Thanh Trì cũng đã ban hành nhiều quyết định, kế hoạch để thực hiện, triển khai công tác cải cách hành chính, chấn chỉnh lối sống, tác phong làm việc, thái độ phục vụ công dân và phổ biến, quán triệt tới từng cán bộ, công chức. Huyện đôn đốc các đơn vị thường xuyên rà soát, bổ sung niêm yết đầy đủ các thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa; định kỳ hằng tháng, hằng quý đều tổ chức giao ban, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ, nắm bắt những khó khăn vướng mắc để kịp thời tháo gỡ, bảo đảm việc giải quyết các hồ sơ hành chính được nhịp nhàng, thông suốt.

Huyện Thanh Trì đang đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Hiện nay, huyện có 23 dịch vụ thuộc các lĩnh vực tư pháp, tài chính, văn hóa-thông tin, quản lý đô thị, giáo dục-đào tạo, người dân có thể gửi hồ sơ tới cơ quan giải quyết qua mạng internet tại bất kỳ đâu và bất kỳ lúc nào.

Bên cạnh đó, để khuyến khích người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, huyện đã in nhiều tờ rơi, tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh, đồng thời tổ chức hướng dẫn trực tiếp để người dân làm quen với phương thức mới này. Tính đến nay, tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến của huyện đạt 92,7% với hồ sơ khai sinh, 89,7% với hồ sơ khai tử…

Mặc dù vậy, công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện Thanh Trì vẫn còn gặp không ít khó khăn như: Bộ phận một cửa tại một số xã đã xuống cấp, nhưng chưa có kinh phí cải tạo; phần mềm ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 còn chậm; năng lực, trình độ và tinh thần trách nhiệm của một số cán bộ công chức còn hạn chế, chưa có sự phối hợp đồng bộ,...

Để khắc phục những hạn chế này, trong thời gian tới, huyện Thanh Trì đặt mục tiêu tiếp tục tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức có trình độ, tinh thần, thái độ làm việc tốt; xây dựng và ban hành quy chế đánh giá cán bộ công chức làm căn cứ để đánh giá, phân loại, khen thưởng, kỷ luật; tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành, giải quyết công việc.

Thành Nam

Top