Thông xe tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình

10/10/2018 3:50 PM

(Chinhphu.vn) - Sáng 10/10, kỷ niệm 64 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Bộ Giao thông Vận tải (GT-VT) đã phối hợp với UBND TP Hà Nội, tỉnh Hòa Bình và tỉnh Phú Thọ tổ chức lễ thông xe tuyến đường Hòa Lạc - Hoà Bình và cầu Việt Trì - Ba Vì (cầu Văn Lang).

Các đại biểu thực hiện nghi lễ thông xe tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình
Dự án đầu tư xây dựng đường bộ Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang đường bộ nối Tây Bắc với Hà Nội, đồng thời, tăng hiệu quả khai thác tuyến đường Đại lộ Thăng Long, tuyến đường sẽ là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực Tây Bắc nói chung và tỉnh Hoà Bình nói riêng.
 
Đường Hòa Lạc - Hòa Bình có điểm đầu tại Km 0 tại nút giao Hòa Lạc (giữa Đại lộ Thăng Long và Quốc lộ 21, lý trình Km 17 850 trên Quốc lộ 21), điểm đầu xây dựng tại Km6 680 vị trí tách đường Hòa Lạc - Làng Văn hóa. Điểm cuối tại Km 32 367 (xã Trung Minh, TP Hòa Bình).
 
Tuyến đường có tổng chiều dài 25,69 km, tổng mức đầu tư dự án hơn 2.723 tỷ đồng, được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m và có vận tốc tối đa 80 km/giờ. Nhà đầu tư thu hồi vốn bằng việc thu phí qua trạm đặt tại địa phận Hòa Bình, thời gian hơn 27,6 năm. Thời gian thu phí chính thức dự kiến từ ngày 1/11, với mức phí thấp nhất là 35.000 đồng/xe con và cao nhất là 180.000 đồng/xe tải. Với tuyến đường mới, thời gian đi lại giữa Hà Nội - Hoà Bình chỉ còn khoảng 1h30 phút, thay vì hơn 2 tiếng đi theo Quốc lộ 6.
\
Phát biểu tại lễ thông xe, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đánh giá cao và biểu dương các Sở, Ngành thành phố, UBND các huyện: Ba Vì, Thạch Thất đã tích cực thực hiện công tác GPMB cùng bà con địa phương đã phối hợp, tạo thuận lợi đáp ứng công tác GPMB thi công công trình; Biểu dương các nhà đầu tư BOT đã khắc phục khó khăn về vốn đầu tư, các nhà thầu tham gia xây dựng công trình đã nỗ lực thực hiện Dự án, đóng góp cho Thủ đô thêm một công trình có nhiều ý nghĩa quan trọng, thiết thực.
 
Để công trình sau khi đưa vào khai thác sử dụng phát huy hiệu quả đầu tư, Phó Chủ tịch UBND Thành phố giao Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Công an Thành phố, UBND các huyện Ba Vì, Thạch Thất và các đơn vị quản lý tuyến đường theo dõi tình hình giao thông trên tuyến và các nút giao kết nối các tuyến đường trong khu vực sau khi thông xe để kịp thời có phương án tổ chức giao thông hợp lý đảm bảo an toàn, thuận lợi, phát huy tối đa hiệu quả đầu tư.
 
UBND các huyện Ba Vì, Thạch Thất tăng cường đảm bảo an ninh trật tự địa phương; tổ chức tuyên tuyền vận động người dân chấp hành các quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng, quản lý sử dụng đất đai hai bên tuyến đường theo quy định pháp luật.  
Phát lệnh thông xe, Bộ Trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đề nghị các cơ quan chức năng của Bộ và các tỉnh, thành phố nơi có dự án đi qua hoàn chỉnh toàn bộ dự án theo đúng hồ sơ thiết kế để đưa vào vận hành; thành phố Hà Nội và Hòa Bình bảo vệ hành lang mốc lộ giới, công trình trong phạm vi theo đúng quy hoạch để sau này xây dựng đường cao tốc nhằm giảm chi phí đền bù GPMB. Trong quá trình vận hành, nhà đầu tư cần quan tâm sửa chữa tất cả các biển báo đảm bảo an toàn giao thông.
 
Sáng cùng ngày, Bộ GTVT đã chính thức khánh thành, thông xe cầu Việt Trì - Ba Vì, nối Quốc lộ 32 với Quốc lộ 32C theo hình thức Hợp đồng BOT. Tổng mức đầu tư của dự án là 1.462 tỷ đồng do Công ty CP Tập đoàn Phú Mỹ làm chủ đầu tư. Nhà đầu tư sẽ được thu phí để hoàn vốn.
Cầu Việt Trì-Ba Vì bắc qua sông Hồng và đường dẫn hai đầu cầu xây dựng trên địa phận các xã Phú Sơn, Thái Hòa, Phú Đông, Vạn Thắng, Phú Cường, Đồng Thái của huyện Ba Vì, Hà Nội và phường Thọ Sơn, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
 
Điểm đầu dự án (phía Hà Nội), kết nối với QL32 tại lý trình Km59 500 thuộc địa phận xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, TP Hà Nội; điểm cuối dự án (phía Phú Thọ) giao với Quốc lộ 32C tại lý trình Km3 100 (gần khu vực Công ty CP Hóa chất Việt Trì) thuộc địa phận phường Thọ Sơn, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
 
Tổng chiều dài cầu và đoạn tuyến chính đường hai đầu cầu khoảng 9,46km. Trong đó: Chiều dài đường dẫn phía Phú Thọ khoảng 0,36km, chiều dài cầu vượt sông khoảng 1,557km, chiều dài đường dẫn phía Hà Nội khoảng 7,54km.
 
Bộ GTVT cho biết, việc nghiên cứu tuyến đường mới nối trực tiếp từ TP Việt Trì (tỉnh Phú Thọ) đến huyện Ba Vì (TP Hà Nội) trong đó có cầu Việt Trì-Ba Vì bắc qua sông Hồng là cần thiết nhằm kết nối hoàn thiện mạng lưới giao thông trong vùng, mở ra cửa ngõ phía Nam của TP Việt Trì để kết nối giao thông thông suốt, thuận giữa TP Việt Trì và khu vực phía Tây thành phố Hà Nội và rút ngắn khoảng cách từ TP Việt Trì với Ba Vì.
 
Sau khi thông xe, các phương tiện từ Việt Trì (Phú Thọ) đi Hà Nội tiết kiệm được khoảng 30km so với các tuyến đường hiện nay. Cùng đó, người dân Việt Trì (Phú Thọ) và Ba Vì (Hà Nội) qua lại sẽ không còn phải sang đò, tiết kiệm thời gian và chi phí.
 
(Theo HN Portal)
Top