Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác mua sắm tập trung

17/08/2018 5:33 PM

(Chinhphu.vn)-Công tác mua sắm tài sản công theo phương thức tập trung của thành phố Hà Nội triển khai từ tháng 10/2016. Đến nay, mặc dù đã giảm đầu mối mua sắm, tiết kiệm chi phí, nhân lực của các cơ quan, song việc mua sắm còn chậm tiến độ; bảo trì, bảo dưỡng tài sản gặp nhiều khó khăn…

Qua mua sắm tập trung đã tiết kiệm hơn 200 tỷ đồng-Ảnh minh họa Internet

Qua mua sắm tập trung đã tiết kiệm hơn 200 tỷ đồng

Thực hiện Quyết định 08/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc mua sắm tài sản nhà nước theo phương thức tập trung, UBND thành phố Hà Nội đã nghiêm túc triển khai, ban hành Quyết định số 3425/QĐ-UBND ngày 27/6/2016 về danh mục tài sản mua sắm tập trung của thành phố Hà Nội.

Qua gần 2 năm thực hiện, công tác mua sắm tập trung đã đạt kết quả bước đầu như: Giảm đầu mối thực hiện mua sắm, tiết kiệm chi phí, nhân lực của các cơ quan, đơn vị, kiểm soát được mặt bằng giá cả tài sản; đồng thời, cơ bản đồng bộ các trang thiết bị, phù hợp nhu cầu sử dụng, kinh phí của các đơn vị. Đặc biệt, qua mua sắm tập trung, thành phố đã tiết kiệm được hơn 200 tỷ đồng.

Dù vậy, công tác mua sắm tài sản công tập trung còn bất cập, vướng mắc. Ngoài việc tiến độ mua sắm, trang bị tài sản, trang thiết bị chậm; việc bàn giao, lắp đặt, bảo hành, bảo trì cũng gặp nhiều khó khăn. Theo Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND thành phố, qua khảo sát tại các quận, huyện: Đống Đa, Tây Hồ, Thường Tín cho thấy, những tài sản cần thiết như điều hòa, máy tính, bàn ghế... đều phải đăng ký và chờ đấu thầu, không đáp ứng được nhiệm vụ của địa phương.

Về những vấn đề này, Sở Tài chính cho rằng, đây là nhiệm vụ mới, có tính chất phức tạp, đơn vị mua sắm tập trung của thành phố mới kiện toàn đi vào hoạt động (tháng 10/2016), nhân lực mỏng, kinh nghiệm chưa nhiều. Ngoài ra, nhiều cơ quan, đơn vị tổng hợp và gửi đăng ký nhu cầu chậm so với quy định; số liệu tổng hợp đơn vị gửi lên nhiều lúc chưa chính xác. Đặc biệt, một số đơn vị đăng ký cùng loại tài sản, nhưng lại nhiều thông số kỹ thuật và mức giá khác nhau, dẫn đến mất nhiều thời gian tổng hợp, thống nhất đồng bộ về thông số kỹ thuật, mức giá.

Về chậm trong lắp đặt, bàn giao tài sản, theo Sở Tài chính là do một nhà thầu trúng thầu nhiều đơn vị, nên việc ký hợp đồng, bàn giao tài sản khó thực hiện đồng thời, mà cần sắp xếp ưu tiên theo đối tượng, nhóm khu vực. Một số đơn vị mua sắm số lượng ít, địa bàn xa, nên các nhà thầu chưa kịp thời trong công tác bảo hành, bảo trì.

Cần bổ sung trách nhiệm của các nhà thầu

Để công tác mua sắm tài sản công theo phương thức tập trung thực sự hiệu quả, UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của thành phố thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng công tác mua sắm tập trung. Trong đó, UBND thành phố đã tổ chức họp với các sở, ngành, quận, huyện, thị xã để nghe Sở Tài chính báo cáo đánh giá kết quả thực hiện, kịp thời có ý kiến chỉ đạo, giao trách nhiệm cụ thể cho từng đơn vị.

Theo đó, đối với việc thống nhất thông số và mức giá tài sản, UBND thành phố đã giao cho các cơ quan chuyên môn hàng năm ban hành hướng dẫn về tiêu chuẩn kỹ thuật, mức giá dự toán của tài sản trên cơ sở có sự điều chỉnh cho phù hợp với tiêu chuẩn, định mức, nhu cầu sử dụng thực tế của cơ quan, đơn vị, để làm căn cứ đăng ký, nhằm bảo đảm tính đồng bộ.

Khắc phục việc chậm trễ chờ đăng ký hết mới tổ chức đấu thầu, hiện nay, UBND thành phố chỉ đạo đơn vị mua sắm tập trung thành phố tổng hợp nhu cầu và tổ chức định kỳ hàng tháng. Thực tế, thời gian qua, các đơn vị đăng ký nhu cầu đúng hạn (trước 31/1/2018) đã được mua sắm tài sản kịp thời và bàn giao thỏa thuận khung vào cuối tháng 4/2018, nhanh hơn 3 tháng so với năm 2017. Những đơn vị gửi đăng ký nhu cầu chậm so với thời hạn (tháng 2,3,4/2018) cũng đã có kết quả mua sắm tập trung trong 2 đợt tháng 5 và tháng 6/2018.

Vì vậy, Ban kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố cho rằng cần phải bổ sung trách nhiệm của các nhà thầu, quy định rõ các chế tài ràng buộc, điều kiện cụ thể với nhà thầu vào thỏa thuận khung; đồng thời, yêu cầu các cơ quan, đơn vị bổ sung vào hợp đồng trực tiếp cho phù hợp với nhu cầu của đơn vị, nhất là điều khoản trách nhiệm phạt hợp đồng đối với nhà thầu khi cung cấp dịch vụ bảo hành, bảo trì chậm.

Bên cạnh đó, Sở Tài chính cần tăng cường kiểm tra, đôn đốc thường xuyên công tác mua sắm tập trung; kịp thời tham mưu cho UBND thành phố chỉ đạo khi có vướng mắc, hoặc tham mưu báo cáo Chính phủ, Bộ Tài chính để tháo gỡ, khắc phục những khó khăn, vướng mắc kịp thời, qua đó nâng cao hiệu quả công tác mua sắm tập trung.

Vĩnh Hoàng (Tổng hợp)

Top